Người sáng lập Toyota qua đời ở tuổi 100

Người sáng lập Toyota qua đời ở tuổi 100

Thứ 5, 19/09/2013 | 16:05
0
Sáng 17/9, theo thông cáo báo chí của Toyota Motor Corp, ông Eiji Toyoda, một trong những sáng lập viên của gia đình-Tập đoàn Toyota, đã qua đời ở tuổi 100 sau một cơn đau tim tại Bệnh viện Toyota-City.

 

Ông Eiji Toyoda mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình cách đây 5 ngày.Gần như cả cuộc đời ông gắn bó với "đế chế" Toyota, do người em họ Kiichiro Toyoda và cũng là người bạn rất thân của ông thành lập vào năm 1937. Và Toyoda đã có 69 năm làm việc ở Tập đoàn này.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Toyota đã vươn ra thị trường thế giới và trở thành một tập đoàn hùng mạnh tại thị trường Mỹ. Chính nhờ ông mà Toyota bắt đầu cho ra đời dòng xe siêu cao cấp Lexus và kiểu động cơ điện-xăng hybrid cũng xuất hiện. Loại động cơ này đang được dùng cho xe Toyota Prius, được đánh giá là đi trước thời đại đúng như tên gọi của nó (theo tiếng Latinh, Prius có nghĩa là "đi trước thời đại") bởi sự ưu việt như tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải và vận hành êm ái.

Ô tô-Xe máy - Người sáng lập Toyota qua đời ở tuổi 100Ông E. Toyoda có 69 năm gắn bó với Tập đoàn Toyota

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Tokyo chuyên ngành kỹ sư, E. Toyoda về làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô Toyota. Đến năm 1945 ông đảm nhiệm chức vụ giám đốc nhà máy này.

Với mục đích học hỏi kinh nghiệm làm ăn của hãng Ford Motor và General Motor cũng như làm quen với phương thức sản xuất đại trà xe ô tô của 2 hãng này, năm 1950 ông đã đi Mỹ. Hơn một tháng rưỡi ở Mỹ ông đã rút ra được nhiều điều bổ ích cho mình và ngược lại ông cũng nhận thấy có những kinh nghiệm sản xuất ở Toyota có thể hữu ích cho ngành công nghiệp ô tô tại đây.

Năm 1967, Eiji Toyoda trở thành chủ tịch Tập đoàn Toyota và đảm nhiệm chức vụ này suốt 15 năm liền, mức kỷ lục chưa hề được lặp lại cho đến thời điểm này. Từ năm 1982, ông là chủ tịch Hội đồng giám đốc của hãng cho đến năm 1994, lúc ông nghỉ hưu. Tuy nhiên, kể cả khi đã nghỉ hưu, ông vẫn luôn gắn bó với Toyota với vai trò là chủ tịch danh dự và chuyên gia tư vấn danh dự của hãng.

Chính những năm tháng ông làm lãnh đạo, Toyota đã được cả thế giới biết đến. Năm 1960, dòng xe Corolla sản xuất tại Nhật bắt đầu được xuất khẩu sang Mỹ và từ năm 1984, những chiếc xe Toyota đầu tiên chính thức được sản xuất ngay tại nước Mỹ.

Theo các chuyên gia, sở dĩ doanh nghiệp Nhật Bản thành công là nhờ có triết lý của hệ thống Toyota Way mà trong đó luôn chứa đựng nguyên tắc: Liên tục cải tiến sản xuất và tăng hiệu quả của nó cũng như nguyên tắc luôn tôn trọng con người. Cha đẻ của hệ thống này không ai khác chính là E. Toyoda. Dưới sự chủ trì của ông, hãng đã mạnh dạn tung ra dòng xe hạng sang và kết quả là những chiếc Lexus sang trọng xuất hiện trên thị truờng. Ngoài ra ông còn trợ giúp đắc lực cho dự án sản xuất động cơ điện-xăng và nhờ đó mà Toyota Prius với loại động cơ hybrid đã trở nên phổ biến nhất thế giới.

Năm 1994, E. Toyoda được ghi danh vào Hall of Fame (Đại sảnh vinh danh) của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, nơi mà trước ông, mới chỉ có 1 người Nhật duy nhất được lưu danh là Soichiro Honda. Phát biểu nhân sự kiện này, ông nói: “Đây là khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc đời tôi. Từ năm 1937, ngay từ khi Toyota ra đời, tôi đã được làm những công việc diệu kỳ mà tôi yêu thích. Vì vậy chừng nào còn sức lực, tôi sẽ còn đóng góp vì sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô”.

Điếu văn của Chính phủ Nhật trong buổi tiễn đưa ông về cõi vĩnh hằng có đoạn: “Đối với ngành công nghiệp Nhật Bản nói chung, E. Toyoda đã có những đóng góp cực kỳ to lớn. Ông đã giúp Toyota mở rộng ra thị trường Bắc Mỹ và nâng tầm để Toyota trở thành công ty toàn cầu”.

Theo Chinhphu.vn

Mô hình xe hybrid Prius của Toyota sắp trưng bày tại Việt Nam

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:40
Hãng Toyota sắp tới sẽ cho trưng bày Prius, mẫu xe hybrid có những ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, vận hành mạnh mẽ, lượng khí thải thấp, chuyển động êm ái... tại Việt Nam.

Ô tô Toyota Camry tiền tỷ cháy rụi trong đêm

Thứ 5, 15/08/2013 | 16:31
Chiếc ô tô Toyota Camry tiền tỷ đã bất ngờ bốc cháy trong đêm, trong phút chốc chiếc xe tiền tỷ đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Toyota triệu hồi 185.000 xe trên toàn thế giới

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:05
Nguyên nhân đợt triệu hồi khối lượng lớn này được Toyota cho biết là để sửa chữa lỗi trục lái.

Toyota mất 16 triệu USD vì lỗi xe

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:49
Đó là thông tin được hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản xác nhận.

Toyota đâm liên hoàn ở trung tâm TP HCM

Thứ 7, 30/03/2013 | 20:52
Chiều 30/3, hàng chục người đang chờ đèn đỏ ở giao lộ Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân (quận 1, TP HCM) hốt hoảng vứt xe bỏ chạy khi ôtô Toyota 7 chỗ lao từ phía sau tới với tốc độ lớn.

Toyota, Honda, Nissan thu hồi 3,4 triệu xe

Chủ nhật, 14/04/2013 | 07:50
Gặp trục trặc ở hệ thống túi khí, khoảng 3,4 triệu xe các loại do Honda, Toyota, Mazda và Nissan sản xuất phải nhận chiếu thu hồi.