Người thầy giáo có trái tim nhân ái và giàu lòng thiện nguyện

Người thầy giáo có trái tim nhân ái và giàu lòng thiện nguyện

Thứ 2, 12/09/2022 | 14:18
0
Nhiều năm rong ruổi trên con đường thiện nguyện, anh Mót đã mang lại nụ cười, giảm bớt gánh nặng cuộc sống cho không ít hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn

Những năm qua, anh Trần Đăng Mót, 45 tuổi, giáo viên Ngữ Văn, trường THCS Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là giáo viên nhiệt huyết mà còn được nhiều người biết đến bởi trái tim nhân ái qua hành trình thiện nguyện của mình.

Nhiều năm rong ruổi trên con đường thiện nguyện, anh Trần Đăng Mót đã mang lại nụ cười, giảm bớt gánh nặng cuộc sống cho không ít hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Giáo dục - Người thầy giáo có trái tim nhân ái và giàu lòng thiện nguyện

Anh Trần Đăng Mót tặng quà cho cụ già neo đơn tại huyện Xuyên Mộc. (Ảnh: NVCC).

Sinh ra tại vùng đất Quảng Trị, lớn lên tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, trải qua những năm tháng tuổi thơ cơ cực, khốn khó nên hơn ai hết anh Mót thấu hiểu, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, luôn tâm niệm sẽ cố gắng thật nhiều để giúp đỡ người khác. Bằng khả năng của mình, anh luôn sẵn sàng giúp những cụ già sửa lại mái nhà, dạy học miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, san sẻ cùng những mảnh đời bất hạnh.

Ngoài thời gian lên lớp ở trường, anh Mót không ngừng kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, thâm nhập thực tế để tìm gặp những mảnh đời, những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, nghèo khổ. Đặc biệt, là những em học sinh mồ côi cha mẹ, khó khăn trong học tập rồi sau đó viết bài kêu gọi, kết nối đến cộng đồng.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, anh Mót cho biết, với đồng lương giáo viên ít ỏi, anh phải làm thêm nhiều nghề như: MC, ca hát, đóng phim để kiếm thêm thu nhập trong hành trình làm từ thiện của mình. May mắn thay, việc làm của anh được nhiều người ủng hộ, qua đó phụ giúp thêm chi phí để cùng anh giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

“Trong hành trình thiện nguyện của mình, bước đầu tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc tính toán để làm sao với đồng lương giáo viên của mình vừa trang trải cuộc sống vừa đủ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh. May mắn thay đến nay tôi được nhiều nhà hảo tâm biết đến để cùng chung tay, giúp được nhiều hoàn cảnh hơn”, anh Mót nói.

Theo anh Mót, muốn tổ chức được các hoạt động thiện nguyện, trước hết cần có tấm lòng đồng cảm, sẻ chia chân thành với những người gặp khó khăn. Người đứng ra tổ chức cần tận tình, tận tâm, chân thật thì sẽ được mọi người ủy thác.

Giáo dục - Người thầy giáo có trái tim nhân ái và giàu lòng thiện nguyện (Hình 2).

Anh Trần Đăng Mót giúp đỡ người dân miền Trung bị ảnh hưởng trong đợt lũ năm 2020. (Ảnh: NVCC).

Nhờ sự tâm huyết, trong những năm qua, mỗi lần tổ chức thiện nguyện, anh Mót đã được đông đảo đồng nghiệp, bạn bè, học sinh và các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tinh thần và vật chất để có được những món quà giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt, gia đình và nhà trường nơi thầy công tác rất ủng hộ việc làm của anh vì đó là những việc làm có ý nghĩa trong cuộc sống.

Anh Mót cho biết, từ năm 2016 đến nay, hoạt động từ thiện của anh ngày càng được lan tỏa, mỗi năm có hàng trăm hoàn cảnh được anh tìm đến chia sẻ, giúp đỡ.  Trong đợt lũ ở miền Trung năm 2020, anh cũng đã đứng ra kêu gọi, kết nối những nhà hảo tâm và trực tiếp thực hiện hành trình vượt gần 1.000km ra đến vùng rốn lũ để giúp người dân miền Trung.

Anh Mót kể, điều khiến anh nhớ nhất trong hành trình từ thiện của mình là vào năm 2018, khi hay tin em Trần Đăng Đức (quê Quảng Trị) gặp tai nạn nghề nghiệp do điện giật ở huyện Xuyên Mộc, toàn thân bị cháy xém. Sau khi chứng kiến tình trạng thân thể của em Đức, anh đã không cầm được lòng ngay lập tức kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ thông qua mạng xã hội.

Từ lời kêu gọi của anh, chỉ vài ngày sau hàng trăm người đã chung tay ủng hộ em Đức với số tiền 300 triệu đồng. Từ tấm lòng gửi gắm của mọi người, anh vui mừng khôn xiết, tức tốc di chuyển lên Bệnh viện ở Tp.HCM để trực tiếp trao cho gia đình em Đức, những mong phần nào giúp gia đình trang trải thêm chi phí chữa trị cho em.

Mới đây nhất, từ đầu năm 2022 đến nay, anh Mót cũng vận động được hơn 600 triệu đồng giúp đỡ cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, trẻ mồ côi.

“Khi có hoàn cảnh nào cần giúp, tôi sẽ đăng lên Facebook để bạn bè, người thân cùng chung tay giúp đỡ. Khi đủ số tiền kêu gọi sẽ thông báo ngưng nhận và công khai số tiền từng cá nhân hỗ trợ để mọi người biết. Làm từ thiện xuất phát từ tâm, chuyện tiền bạc rõ ràng, minh bạch thì người ta mới tin tưởng mình được”, anh Mót chia sẻ.

Vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng 

Với những việc làm ý nghĩa của mình trong chặng đường thiện nguyện vừa qua, năm 2021, anh Mót vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Trước đó, anh cũng nhận được nhiều giải thưởng, điển hình như “Tuổi trẻ cống hiến cho cộng đồng năm 2020”, do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam trao tặng.

Giáo dục - Người thầy giáo có trái tim nhân ái và giàu lòng thiện nguyện (Hình 3).

Anh Trần Đăng Mót vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: NVCC).

Nói về tương lai, anh Mót chia sẻ, xuất phát từ tình thương giữa con người với con người, tôi thấy cuộc sống xung quanh còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, cần được sự sẻ chia của cộng đồng. Do đó, khi nào còn đủ sức khỏe tôi sẽ cố gắng giúp đỡ những người nghèo khó, tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình.

“Trong thời gian tới, tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện của mình, dự định sẽ dành một phần đất được cha mẹ cho để xây một căn nhà khang trang dành cho những người neo đơn, không nơi nương tựa, để phần nào giúp họ có chỗ ở ổn định, giảm gánh nặng trong cuộc sống”, anh Mót tâm sự.

Hoàng Hưng

Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá

Thứ 5, 14/07/2022 | 15:00
Từ những viên đá cuội lấm lem bùn đất, nằm lăn lóc khắp khe suối, qua đôi bàn tay khéo léo của thầy đã trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Thầy giáo Đặng Dư - người “truyền lửa” đam mê toán học

Thứ 4, 28/04/2021 | 10:22
Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, thầy giáo Đặng Dư đã và đang giúp rất nhiều em học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Tôn vinh thầy cô giáo vì sự nghiệp trồng người

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:55
Cuộc thi nhằm tuyên truyền, biểu dương các tấm gương tiêu biểu trong ngành Giáo dục, lan tỏa sâu rộng và nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong làm việc, học tập trong giáo dục.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...