Người Việt ở Đức đón Tết như thế nào?

Người Việt ở Đức đón Tết như thế nào?

Thứ 2, 15/02/2021 | 10:00
0
Dù xa quê hương nhưng những người Việt Nam đang học tập và sinh sống ở Đức vẫn đón Tết Nguyên đán, chào mừng một năm mới với khởi đầu mới.

Chỉ là ngày bình thường

Trái ngược với không khí ở trong nước, những người Việt Nam ở Đức vẫn tất bật trong guồng quay công việc hàng ngày. Cô Thúy, đã sinh sống ở Đức 38 năm, cho biết, người Đức đón Tết Dương lịch, vì vậy người Việt đang sinh sống và làm việc ở đây vẫn đi làm, đi học bình thường vào dịp Tết Nguyên đán.

Còn với chị Thùy, du học sinh Việt Nam đã sống và làm việc 3 năm ở Leipzig, ngày đầu năm mới nếu không rơi vào kỳ nghỉ cuối tuần hay ngày lễ thì đó chỉ là một ngày làm việc bình thường như bao ngày khác. Việc này khiến nhiều người Việt ở Đức không khỏi buồn trong lòng, nỗi nhớ quê thêm da diết hơn. “Cảm giác Tết qua nhanh lắm. Ngày cuối năm, Giao thừa đôi khi chỉ là một ngày lễ được tích đỏ để nhớ và chuẩn bị thôi”, chị Thùy tâm sự.

TetFest – Ngày hội lớn đón Tết

Chia sẻ về không khí đón Tết cổ truyền ở Leipzig, chị Thùy cho biết những năm trước, Tết được chuẩn bị khá sớm. Cộng đồng người Việt ở Leipzig trong cả một năm dài mong chờ nhất 2 ngày lễ lớn do hội người Việt ở Leipzig tổ chức, trong đó có TetFest. Đây là ngày lễ mừng Tết Nguyên đán được tổ chức hàng năm vào ngày Chủ Nhật gần với Tết Nguyên đán nhất để người Việt ở Leipzig và các thành phố xung quanh có thể tới tham dự. 

Văn hoá - Người Việt ở Đức đón Tết như thế nào?

Khung cảnh một buổi TetFest đón năm mới được tổ chức bởi hội người Việt ở Leipzig, Đức.

Trước khi tổ chức, hội sẽ họp và phân chia công việc, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, các món ăn cũng như lo việc mời và đón khách. Trong những ngày diễn ra TetFest, các gia đình người Việt thường cùng bạn bè, người quen tụ họp, ăn uống hoặc đưa con cái đi xem các hoạt động cộng đồng. 

Chị Thùy cho biết, năm nay, do dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động cộng đồng ở Đức tính từ thời điểm giãn cách xã hội đã bị hoãn lại vô thời hạn. Dù có thể sẽ không có ngày TetFest như mọi năm, các gia đình vẫn duy trì truyền thống làm cơm cúng Giao thừa để nhớ về tổ tiên, ông bà.

Mâm cơm cúng gia tiên ngày Tết thường được người Việt ở Đức chuẩn bị sao cho giống với mâm cỗ Tết Việt nhất có thể; về cơ bản sẽ có những món truyền thống như nem rán, xôi gấc, canh măng, giò, bánh chưng... Ngoài ra, một số gia đình cũng sẽ chuẩn bị thêm cây cảnh như quất hay đào tây để tạo thêm không khí Tết vui tươi nhưng đầy ấm cúng, mộc mạc nơi xứ người.

Không có nhiều thời gian để tự tay gói bánh chưng, muối dưa hành và chuẩn bị nhiều đồ khác đón Tết, mọi người có thể tới kho Đồng Xuân và Bến Thành ở Leipzig hay đến trung tâm Thương mại Đồng Xuân, trung tâm Thương mại Thái Bình Dương ở Thủ đô Berlin mua sắm. Những “khu chợ”, kho hàng này có đầy đủ các mặt hàng từ bánh chưng, dưa hành đến giò chả, mứt Tết với không khí nhộn nhịp không khác gì Hà Nội.

Đúng 18h ngày cuối năm theo giờ Đức, các gia đình người Việt ở đây đã dâng cỗ, thắp hương lên bàn thờ gia tiên, thành kính cúng bái vì thời điểm này ở Việt Nam đã là Giao thừa. Gần như gia đình Việt Nam nào ở Đức cũng đều có một bàn thờ gia tiên theo truyền thống, dù cho có thể bày biện đơn giản hơn ở Việt Nam. 

Là người thường xuyên tham gia TetFest mỗi năm, chị Thùy cảm thấy khá hụt hẫng khi năm nay các hoạt động đều bị hoãn do Covid-19. Tuy nhiên, chị cho rằng thời gian giãn cách xã hội sẽ là cơ hội để mọi người Việt ở Đức ở nhà nhiều hơn, quây quần bên người thân trong gia đình.

Đinh Kim

Thư từ miền Trung nước Đức: Tết Việt Nam ở nhà chị Tue Steinmetzger

Chủ nhật, 03/02/2019 | 10:27
Chị Tuệ (Tue Steinmetzger) đã định cư tại Đức trên 30 năm, hiện sống cùng người chồng Đức ở một thành phố nhỏ miền Trung nước Đức, nhưng chị luôn nhớ đến Tết Việt. Câu chuyện về Tết mà chị kể cho báo Người Đưa Tin bằng một giọng văn điềm tĩnh, nhưng vẫn làm cho người đọc cảm thấy nỗi nhớ và sự hoài niệm da diết về quê hương của tác giả.

Sứ quán Việt Nam ở các nước đón Tết cùng kiều bào

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:37
Cộng đồng Việt Nam tại các nước đã dự lễ mừng xuân Quý Tỵ do Sứ quán Việt Nam tổ chức trong bầu không khí đầm ấm và thân mật.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.