Nguy hại không ngờ từ ăn hàu sống

Nguy hại không ngờ từ ăn hàu sống

Thứ 2, 11/12/2017 | 17:45
0
Con hàu ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... nên khó tránh khỏi tình trạng bị ô nhiễm. Nhiều người đã bị suy giảm sức khoẻ nghiêm trọng khi ăn hàu sống.

Thịt hàu chứa nhiều khoáng tố, các vitamin và hợp chất hữu cơ như: Kẽm, protein, sắt, đồng, selenium, vitamin D, vitamin B1, B2, B3, B12, vitamin C, phốt pho, kali, các axít béo omega-3, các chất kháng ôxy hóa, cholesterol tốt, nước…

Dinh dưỡng - Nguy hại không ngờ từ ăn hàu sống

Ăn hàu sống có nguy cơ nhiễm một số mầm bệnh.

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt.

Với phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh và phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu tốt cho sức khỏe. Thịt hàu cũng giúp khắc phục các chứng di tinh, mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn ở nam giới.

Trên tờ Tri thức trẻ dẫn lời ý kiến từ cục Quản lý dược và thực phẩm với khuyến cáo, hàu đứng ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng những món ăn mang lại nhiều rủi ro nhất.

Do hàu sống ở bờ biển, ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông, sống bám vào giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu, ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... Môi trường không sạch có thể ảnh hưởng tới chất lượng của hàu.

Trong hàu chứa rất nhiều mầm bệnh. Thứ nhất là vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Thứ hai là Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu.

Vì thế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàu nên nấu chín thay vì ăn sống. Tờ Vnexpress dẫn ý kiến của Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Dinh dưỡng Quốc gia cho biết:

 "Không có cơ sở khoa học nào cho thấy ăn hàu, hải sản nấu chín nghèo dinh dưỡng hơn ăn sống", bà Lâm nhấn mạnh.

Kẽm trong thực phẩm có sức bền nhất định, trong 3-6 tháng bảo quản thực phẩm đúng cách thì hàm lượng kẽm gần như vẫn còn nguyên.

“Thay vì ăn sống bạn có thể nấu chín để phòng tiêu chảy, ngộ độc và nhiễm ký sinh trùng từ các loại hải sản này, nhất là trong điều kiện an toàn thực phẩm tại Việt Nam", Phó giáo sư Lâm nói.

 T.Huế (tổng hợp)

Cháo dinh dưỡng có thực sự… dinh dưỡng?

Thứ 2, 20/11/2017 | 06:00
Để tránh những ẩn họa khôn lường, các mẹ không nên vì thời gian eo hẹp hoặc vì… lười mà thường xuyên cho trẻ ăn loại cháo gắn mác “dinh dưỡng”, chưa được kiểm định chất lượng.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.