Nguy hiểm khôn lường khi dựng cây nêu vi phạm an toàn lưới điện

Nguy hiểm khôn lường khi dựng cây nêu vi phạm an toàn lưới điện

Thứ 6, 09/02/2024 | 16:24
0
Để có một cái Tết thực sự an lành, ngành điện lực khuyến cáo, người dân cần phải cẩn trọng trong việc dựng nêu, tránh vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Thông tin từ Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra những vụ việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp đang vận hành, gây ra nhiều vụ tai nạn điện trong nhân dân. Trong đó, có nhiều vụ nguyên nhân là do các hộ dân có phong trào trang trí lễ, Tết như trồng cây nêu bằng cây tre tươi, vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây cao áp, gây phóng điện…

Mới đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận trường hợp tử vong do bị nhiễm điện khi dựng cây nêu đón Tết. Một trường hợp khác đã để cây nêu ngã đổ vào đường dây điện, làm gián đoạn cung cấp điện cho gần 5.000 khách hàng.

Dân sinh - Nguy hiểm khôn lường khi dựng cây nêu vi phạm an toàn lưới điện

Nhân viên ngành điện lực tổ chức tuyên truyền cho người dân (Ảnh: Đ.L.) 

Cụ thể, tại huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) vừa xảy ra vụ tai nạn điện làm chết người liên quan đến việc dựng cây nêu. Sự việc xảy ra vào ngày 5/2, anh T.K.H. (30 tuổi, trú thôn 8, xã Ea Huar) dùng cây tre tươi dựng nêu, có đấu nối đèn nháy, đèn lồng để trang trí. Trong lúc dựng nêu, cây tre vướng vào đường dây điện nên bị nhiễm điện khiến anh H. bị điện giật tử vong.

Còn tại huyện Krông Bông, cũng vừa xảy ra sự việc dựng cây nêu. Theo đó, tối 7/2, tại khu vực thôn 6 (xã Cư Kty), một hộ dân dựng cây nêu gần đường dây cao áp 22kV đã để cây ngã đổ vào đường dây trong trong quá trình thực hiện. Sự việc này tuy không gây thương tích đến người dân nhưng làm gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến gần 5.000 khách hàng khác trên địa bàn.

Trước tình hình trên, những ngày qua, nhân viên ngành điện Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, tuyên truyền người dân tuân thủ quy định hành lang an toàn lưới điện, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã vi phạm hành lang an toàn lưới điện, nhất là việc dựng cây nêu.

Dân sinh - Nguy hiểm khôn lường khi dựng cây nêu vi phạm an toàn lưới điện (Hình 2).

Nhân viên điện lực thường xuyên theo dõi, thực hiện hạ độ cao của những cây nêu thấp hơn đường dây điện để đảm bảo an toàn (Ảnh: Đ.L.). 

Do đó, ngành điện khuyến cáo, người dân không dựng cây nêu gần đường dây điện cao thế; không thả bóng bay, bắn pháo kim tuyến, pháo hoa gần đường dây điện cao áp. Tuyệt đối không lắp đặt ăng ten, hộp đèn, biển quảng cáo và các vật dụng khác vi phạm hành lang lưới điện cao áp. Không trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện; không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác; không thả diều gần đường dây điện cao áp…

Công ty Điện lực Đắk Lắk thông tin thêm, cùng với công tác tuyên truyền, nhân viên ngành điện lực còn thường xuyên theo dõi, thực hiện hạ độ cao của những cây nêu thấp hơn đường dây điện để không may có ngã đổ cũng không gây tai nạn điện, sự cố lưới điện…

Cũng theo ngành điện lực, dựng cây nêu ngày Tết là phong tục đẹp từ xưa đã được các thế hệ gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, để có một cái Tết thực sự an lành, người dân cần phải cẩn trọng trong việc dựng nêu cũng như lập các sân khấu tự phát.

Khánh Ngọc

Đang dựng cây nêu đón Tết, người đàn ông bị điện giật tử vong

Thứ 3, 06/02/2024 | 19:36
Trong lúc dựng cây nêu đón Tết, không may cây tre vướng vào đường dây điện trung thế khiến một người đàn ông bị điện giật tử vong.

Lâm Đồng: Cắm sạc pin điện thoại, 1 học sinh bị điện giật tử vong

Chủ nhật, 21/01/2024 | 20:31
Sau khi vo gạo nấu cơm, cháu T.L.B.T (12 tuổi) đã vào phòng cắm sạc pin điện thoại. Thế nhưng, do tay ướt nước nên cháu T. bị điện giật khiến tử vong.

Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại của nữ du khách ở phố đi bộ

Thứ 6, 19/01/2024 | 08:00
Nữ du khác trình báo bị 2 đối tượng đi xe môtô giật điện thoại nhãn hiệu Xiaomi trị giá khoảng 10 triệu đồng khi đang đứng tại phố đi bộ
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.