Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo xin trả lại 5 tỷ, đối mặt án tù dài

Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo xin trả lại 5 tỷ, đối mặt án tù dài

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 05/11/2021 | 18:03
0
Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo bất ngờ khai nhận của Vũ “nhôm” 5 tỷ đồng và khẳng định sẽ tác động gia đình để nộp lại ngay chiều nay hoặc sáng mai.

Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo bất ngờ thay đổi lời khai

Ngày 05/11, nếu như tại phần thẩm vấn trước đó, ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an không thừa nhận việc nhận 5 tỷ đồng từ bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”; 46 tuổi, thường trú Đà Nẵng, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) thì tại phần hỏi chiều cùng ngày, ông này bất ngờ thay đổi lời khai.

Thay vì khẳng định chỉ nhận quà từ Vũ là xì gà, nấm linh chi... như lúc sáng, lúc này, ông Linh xác nhận có nhận 5 tỷ đồng từ Vũ.

Hồ sơ điều tra - Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo xin trả lại 5 tỷ, đối mặt án tù dài

Ông Nguyễn Duy Linh khai nhận của Vũ "nhôm" 5 tỷ đồng.

“Tôi thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, song tôi không dùng tiền vào việc bất chính. Tôi khẳng định sẽ tác động gia đình để nộp lại 5 tỷ đồng ngay chiều nay hoặc sáng mai”, ông Linh trình bày.

Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo day dứt nói: “Tôi là người có rất nhiều ước mơ. Khi công tác cho ngành, luôn ý thức phải bảo vệ Tổ quốc, trở thành cán bộ gương mẫu và làm rất nhiều việc lớn cho đất nước. Vì một phút mắc sai lầm và tôi đã không thể là chính mình. Tôi thành thật xin lỗi Đảng đồng đội toàn ngành”.

Tiếp đến, khi được đưa từ khu vực cách ly vào phòng xét xử, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng bất ngờ thay đổi lời khai “bị cáo thừa nhận toàn bộ cáo buộc”. Lý do thay đổi lời khai của bị cáo Vũ là “do có nhiều việc khó nói, mong HĐXX thông cảm”.

Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo đối diện mức án nào?

Sau một ngày xét xử vụ án Đưa và nhận hối lộ đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ và ông Nguyễn Duy Linh, chiều nay (05/11) VKSND đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Căn cứ vào quá trình xét xử công khai và lời khai nhận tội của các bị cáo, VKS đủ cơ sở kết luận: Giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Hồ sơ điều tra - Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo xin trả lại 5 tỷ, đối mặt án tù dài (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa.

Với những tài liệu, chứng cứ thu giữ được, nhà chức trách xác định việc Vũ bỏ trốn sang Singapore có sự “nhúng tay” của ông Linh khi đã thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam. Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị Tổng cục Tình báo xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nên đã nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ. Trong vụ án, bị cáo Hòa có vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Vũ để chuyển cho ông Linh.

Trong vụ án, ông Linh được VKS xem xét các tình tiết thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn, chủ động đề nghị gia đình khắc phục toàn bộ 5 tỷ đồng, có nhân thân tốt, ăn năn hối cải. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên ông Nguyễn Duy Linh mức án 13-15 năm tù về tội Nhận hối lộ.

VKS đề nghị HĐXX phạt Phan Văn Anh Vũ 7-9 năm tù về tội Đưa hối lộ, phạt bị cáo Hồ Hữu Hòa mức án bằng thời gian tạm giam về tội Môi giới hối lộ.

Vai trò của "thầy phong thủy" trong vụ Phan Văn Anh Vũ “chạy án”

Thứ 3, 19/10/2021 | 21:50
Thầy phong thủy khai bị nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo đe dọa “…cậu mà khai báo điều gì bất lợi cho tôi thì cậu đi xa đó” nên mới không nhận tội.

Phan Văn Anh Vũ chuẩn bị hầu tòa

Thứ 3, 19/10/2021 | 08:48
Bị cáo buộc nhận 5 tỷ đồng từ Phan Văn Anh Vũ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh hầu tòa cùng đồng phạm vào ngày 05/11 tới đây.

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ, vợ kêu oan

Thứ 4, 21/04/2021 | 17:39
Theo kết luận điều tra, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) đã đưa nửa triệu đô la Mỹ nhờ thầy phong thủy hối lộ một cán bộ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.