Nguyên nhân châu Âu gặp khó trong hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Thứ 2, 20/03/2023 | 13:54
0
Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng gặp khó trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine do vấn đề thiếu hụt các nguyên liệu thô, báo Anh Financial Times (FT) dẫn nguồn tin cho biết.

Thế giới - Nguyên nhân châu Âu gặp khó trong hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Binh sĩ Ukraine vận hành pháo tự hành trong cuộc xung đột.

Sự thiếu hụt thuốc súng, chất nổ dẻo và thuốc nổ TNT ngăn EU cung cấp đạn dược cho Ukraine một cách ổn định, FT đưa tin hôm 19/3.

Vấn đề thiếu hụt nguyên liệu cũng sẽ làm trì hoãn kế hoạch đẩy mạnh sản xuất đạn dược để cung cấp cho Ukraine trong ít nhất 3 năm. Điều này có nghĩa là ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu sẽ không thể đáp ứng các nhu cầu trong chiến sự ở Ukraine “bất kể việc có thể đổ thêm tiền".

"Vấn đề nằm ở chỗ ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu chưa sẵn sàng để sản xuất đạn dược với quy mô chiến tranh", một quan chức Đức giấu tên nói trên tờ FT.

Jiri Hynek, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Quốc phòng và An ninh CH Séc, nói châu Âu “rất khó” để tăng sản lượng sản xuất đạn pháo trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu nguyên liệu thô. Ông Hynek cho rằng, không có nhà sản xuất nguyên liệu thô nào ở châu Âu có thể đáp ứng nhu cầu và sẽ mất khoảng ba năm để tăng sản lượng thuốc súng.

Theo quan chức quốc phòng Italia Gianclaudio Torlizzi, để giải quyết vấn đề, EU cần tìm nguồn cung nguyên liệu thô mới. "Vấn đề là các quốc gia châu Âu luôn tìm cách bảo vệ nguồn nguyên liệu thô sẵn có", ông Torlizzi nói.

Antonio Caro, Giám đốc điều hành của FMG, công ty sản xuất đạn pháo 155mm ở châu Âu, nói tình trạng thiếu thuốc nổ có thể khiến giá thành tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Hiện nay, một quả đạn pháo thông thường có giá 850 euro, cao hơn 20% so với trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuần trước, truyền thông Mỹ tiết lộ, giới chức Mỹ ngày càng không hài lòng khi Ukraine quyết tâm giữ thành phố Bakhmut, tiêu tốn một lượng lớn nguồn lực, đặc biệt là đạn dược mà lẽ ra cần phải được tích lũy cho các đợt phản công trong tương lai.

Nga từng nhiều lần cảnh báo phương Tây càng cung cấp vũ khí, đạn được cho Ukraine, càng khiến xung đột kéo dài mà kết cục xung đột vẫn không thay đổi.

Đăng Nguyễn - RT

Tag: Ukraine

Nước thành viên NATO cung cấp chiến đấu cơ, vì sao Ukraine không vui?

Thứ 6, 17/03/2023 | 16:09
Ukraine không tỏ ra hào hứng sau khi Ba Lan tuyên bố sẽ sớm cung cấp các chiến đấu cơ MiG-29 của nước này cho Kiev.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.