Nhà hàng Đài Loan 'cấm cửa' người Philippines

Nhà hàng Đài Loan 'cấm cửa' người Philippines

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:38
0
Người Philippines bị từ chối phục vụ tại các nhà hàng và siêu thị ở Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao vì cái chết của một ngư dân ở vùng biển giữa hai bên.

Ông Amadito Perez Jr., chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO), cơ quan phụ trách mối quan hệ với Đài Loan, cho hay có những trường hợp như trên xảy ra tại quê nhà của nạn nhân Hung Shih-cheng ở Đài Loan.

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều thông tin về việc quấy rối, nhất là từ thành phố Cao Hùng, nơi ngư dân bị bắn chết từng cư trú. Sự tức giận đang dâng cao tại đây và có thể nhận thấy sự thù địch đối với các lao động Philippines", Inquirer dẫn lời ông nói.

Lạ & Cười - Nhà hàng Đài Loan 'cấm cửa' người Philippines
Người dân Đài Loan biểu tình trước cơ quan đại diện của Philippines trên đảo này. 

Theo ông Perez, một số nhà hàng ở Cao Hùng từ chối phục vụ cho công dân Philippines và một số siêu thị cũng "cấm cửa" người nước này vào mua hàng. Ánh mắt nhìn người Philippines của họ đầy giận dữ.

"Tôi đã khuyến cáo họ chỉ nên mua hàng ở chợ và không đi lang thang, hãy ở nhà nếu không có gì quan trọng cần phải ra ngoài", ông nói.

Bên cạnh đó, trong tuần qua, có những thông tin cho hay người dân Đài Loan còn tấn công một số lao động Philippines. Truyền thông Đài Loan đưa tin rằng một người Philippines đã nhập viện, sau khi bị đánh bởi một nhóm thanh niên.

Hiện có khoảng 87.000 lao động Philippines đang làm việc ở Đài Loan, trong đó 10% là làm người giúp việc.

Ông Perez cho biết đã được thông báo về trường hợp các nhà máy Đài Loan ra thông báo đe dọa chấm dứt hợp đồng với các nhân công Philippines. Tuy nhiên, các nhà máy này không thuộc lĩnh vực điện tử mà 25.000 người Philippines đang làm việc.

"Chúng tôi có những lao động giỏi trong lĩnh vực điện tử. Đài Loan không thể sa thải họ, bởi như vậy ngành này của họ sẽ bị tê liệt. Tuy nhiên, các nhà máy ở những lĩnh vực khác có thể sẽ trả nhân công của chúng tôi về nước", ông nói.

Chính quyền Đài Loan đã ngừng cấp visa làm việc cho người Philippines và khuyến cáo các hãng du lịch hủy tour đến Philippines. Khách du lịch Đài Loan xếp thứ 5 về số lượng du khách nước ngoài thường xuyên lui tới Philippines.

Ông Perez cho biết MECO sẵn sàng sơ tán công dân Philippines khi cần thiết. Ông thừa nhận mình cũng không tránh được khỏi sự định kiến của người Đài Loan. Khi định thuê một phòng khách sạn ở đây, ông được thông báo là không còn phòng trống.

Một khách sạn nhỏ sau đó đã chấp nhận ông nhưng cuối cùng lại cho biết không muốn phục vụ vì có nhiều phóng viên đang tập trung bên ngoài khách sạn, gây ảnh hưởng đến các khách hàng khác.

Phó phát ngôn viên tổng thống Philippines Abigail Valte hôm nay lặp lại rằng việc khôn ngoan mà các công dân nước này ở Đài Loan nên làm là ở trong nhà và hạn chế đi lại, tránh ra ngoài vì những việc không cần thiết. MECO vừa thành lập một nhóm điều tra về các báo cáo người Philippines bị quấy rối, đánh đập ở Đài Loan, và cam kết chuyển chúng cho cơ quan ngoại giao Đài Loan điều tra sớm nhất có thể.

Theo VnExpress.net

Nhà hàng Trung Quốc gỡ tấm biển miệt thị người Việt

Thứ 6, 01/03/2013 | 08:12
Chủ cửa hàng Bắc Kinh đang gây làn sóng phẫn nộ quốc tế hôm nay đã quyết định tháo tấm biển sặc mùi kỳ thị, tuy nhiên vẫn khăng khăng không chịu mở lời xin lỗi.

Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và Việt

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:45
“Không phục vụ người Nhật, người Philippines, người Việt Nam và chó” là dòng chữ tiếng Trung và Anh gắn ngay cửa nhà hàng có tên tiếng Anh là “Beijing snacks”, còn tên phiên Hán - Việt là Bách Niên Lỗ Chử.

'Chủ nhà hàng Việt kỳ thị người Việt có dấu hiệu phạm pháp'

Thứ 4, 06/03/2013 | 11:49
“Hành vi kỳ thị không bán hàng cho đồng bào mình, chủ nhà hàng đã tự đưa ra quy chế riêng vượt qua quy định của pháp luật, cơ quan nhà nước cần điều tra làm rõ động cơ mục đích đằng sau vấn đề này” – Tiến sĩ, Luật sư Trần Đình Triển cho biết.

Văn hóa mua bán hàng của người Việt có gì bất ổn?

Thứ 4, 03/04/2013 | 15:21
Vụ việc nhà hàng Cát Vàng (81, đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Phan Thiết, Bình Thuận) từ chối không phục vụ khách hàng người Việt Nam vừa tạm lắng xuống khi ông chủ nhà hàng này phải thừa nhận sai lầm, chịu phạt 20 triệu đồng và gửi lời xin lỗi đến cộng đồng thì dư luận cả nước lại tiếp tục xôn xao khi cửa hàng thời trang Phương Thảo trên phố Hàng Bè (Hà Nội) cũng bị tố "kỳ thị người Việt".

Thêm một cửa hàng Việt kì thị khách Việt

Thứ 4, 20/03/2013 | 10:27
Câu chuyện người phụ nữ bị một cửa hàng thời trang trên phố Hàng Bè từ chối phục vụ vì bị kỳ thị là người Việt đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

'Tôi xấu hổ vì một số đồng hương người Việt ở Tây'

Thứ 4, 06/03/2013 | 14:29
Đọc bài viết Không bán hàng cho người Việt vì họ xấu tính, tôi thấy cũng phải nhìn hai mặt của một vấn đề. Cứ ra nước ngoài đi du lịch, công tác mới thấy xấu hổ thay cho người Việt bởi cái thói ham ăn, tục uống.

Nhà hàng Việt không tiếp… người Việt

Thứ 3, 05/03/2013 | 10:46
Cho rằng người Việt... xấu tính, một nhà hàng ở Phan Thiết miễn tiếp khách Việt. Chủ tịch tỉnh Bình Thuận cho hay có thể sẽ đóng cửa vĩnh viễn nhà hàng này.

'Người Việt Nam văn minh hơn người Trung Quốc nhiều'

Thứ 5, 28/02/2013 | 14:19
Sau bài báo “Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và VN”, bạn đọc Tu Lâm, một trí thức trẻ Trung Quốc có sáu năm sinh sống tại VN đã lên tiếng. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.