Nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm: Chủ tịch HĐND TP.HCM nói không chạy theo dư luận

Nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm: Chủ tịch HĐND TP.HCM nói không chạy theo dư luận

Thứ 5, 11/10/2018 | 20:36
2
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kinh phí xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Thủ Thiêm đã chuẩn bị sẵn, là ưu tiên đúng đắn phát triển cho văn hóa.

Theo VOV, tại kỳ họp bất thường khóa 9, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND thành phố về dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách thành phố. Quyết định này nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xã hội.

Theo nhạc sĩ Trần Mùi, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thì việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế ở TP.HCM là cần thiết nhằm nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân thành phố, cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí của hàng triệu du khách các nước đến TP mỗi năm. Tuy nhiên, nhạc sĩ Trần Mùi cũng cho rằng việc xây dựng nhà hát này phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Tin nhanh - Nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm: Chủ tịch HĐND TP.HCM nói không chạy theo dư luận

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Nhạc sĩ Trần Mùi nói: “Rõ ràng là TP.HCM vẫn chưa có một không gian biểu diễn nhạc giao hưởng đúng tầm bác học. Anh em văn nghệ sĩ cũng đề xuất lâu rồi. Việc xây dựng công trình này tôi thấy rất cần thiết. Tuy nhiên, theo tôi, ở khu vực Thủ Thiêm vẫn đang có những vấn đề tế nhị, có lẽ chúng ta nên lùi lại một thời gian”.

TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho biết, với vị thế của mình, TP.HCM cần một công trình văn hóa xứng tầm.

Ông Cương đồng ý với chủ trương của thành phố là xây dựng một công trình nghệ thuật tầm cỡ để nâng cao trình độ thẩm mỹ của người dân. Tuy nhiên, ông Cương cũng băn khoăn với quyết định đầu tư của thành phố trong điều kiện ngân sách gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo ông Cương, việc chi tới 1.500 tỷ đồng để xây nhà hát là chưa cần thiết và nên dành nguồn vốn để thực hiện các công trình chống ngập, chống kẹt xe.

Trả lời cho câu hỏi của báo Thanh Niên về lý do thông qua dự án xây dựng nhà hát ở Thủ Thiêm tại thời điểm Thanh tra Chính phủ có kết luận sai phạm khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Kết luận của Thanh tra Chính phủ là thanh tra về phương pháp quy hoạch, đất đó nằm trong hay ngoài ranh, vấn đề đền bù thỏa đáng chưa… Những cái này TP.HCM vẫn đang giải quyết và không làm ảnh hưởng quá trình đầu tư ở Thủ Thiêm. Dự án nhà hát đã có trong quy hoạch của Thủ Thiêm trước đó và kinh phí thực hiện nhà hát này để dành từ lâu rồi. Số tiền này được lấy từ đấu giá ở địa chỉ 23 Lê Duẩn (Q.1). Khi đưa miếng đất này ra đấu giá, Ban Thường vụ Thành ủy những nhiệm kỳ trước đã chỉ định số tiền đấu giá sẽ chỉ xây dựng nhà hát giao hưởng chứ không được làm việc gì khác. Chứ không phải bây giờ TP.HCM lấy ngân sách ra để đầu tư nhà hát”.

“Người dân cũng điện đến hỏi tôi là làm nhà hát cho ai, cho người giàu hay người nghèo? Tôi trả lời với cô bác rằng giàu hay nghèo đều có thể thưởng thức được. Nhà hát đó sẽ có tiền sảnh lớn phục vụ miễn phí nhiều chương trình nghệ thuật đại chúng để ai muốn coi thì tới coi. Nhưng nhà hát cũng sẽ có những chương trình hàn lâm dành cho những người có đủ trình độ hiểu, nghe về nghệ thuật mua vé vào xem. Những điều này trong dự án nói rất rõ”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết thêm.

Bàn luận về bão dư luận trái chiều xung quanh dự án xây dựng, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay: “Tôi nghĩ trước dư luận, mình phải giải thích rõ để họ hiểu chứ không thể chạy theo dư luận được. Tôi làm HĐND TP có trách nhiệm phải lắng nghe. Nhưng mình cứ như vậy rồi sẽ không bao giờ làm được bởi mỗi thời điểm sẽ có những trái chiều, phát sinh của nó. Thời điểm này hội đủ những điều kiện thì mình cứ làm thôi. Nếu đọc lại nghị quyết mấy kỳ đại hội Đảng bộ TP vừa qua thì kỳ nào cũng đánh giá đầu tư cho phát triển văn hóa của TP không tương xứng với tăng trưởng, phát triển kinh tế. Lúc nào đại hội cũng có câu đó. Hơn 40 năm rồi, ngoài Nhà hát Hòa Bình, TP không có thêm nhà hát nào nữa. Mà Nhà hát Hòa Bình thì không thể đưa Opera vào đó được. Muốn hội nhập thì mình phải tạo ra hạ tầng để nâng mức độ hưởng thụ, trình độ của người dân lên cao”.



Đào Vũ (Tổng hợp)

TP.HCM họp bất thường vì đề xuất chi 1.500 tỷ xây nhà hát ở Thủ Thiêm

Thứ 2, 08/10/2018 | 16:28
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết công trình nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch sẽ là điểm nhấn kiến trúc, nghệ thuật, xứng tầm phát triển của thành phố. 

Đề xuất xây nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm: Có phải chỉ để đốt tiền?

Thứ 3, 02/10/2018 | 06:15
Đề xuất xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm (quận 2) với tổng kinh phí 1.500 tỷ đồng của UBND TP.HCM đang nhận được ý kiến trái chiều. Xây nhà hát quy mô giá trị có nên xem là lãng phí hay không?
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.