Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 01/12/2022 | 10:25
0
Với những đóng góp của mình về nghệ thuật, Nhạc sĩ Hồng Đăng cùng nhiều tác giả sẽ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022...

Theo thông tin từ Bộ VH,TT&DL, 128 tác giả, đồng tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật (VHNT) năm 2022 trong đó có 18 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhạc sĩ Hồng Đăng (Phan Hồng Đăng) sẽ được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh lần này với cụm tác phẩm: Lênh đênh, Đêm hành hương về huyền thoại, Buổi tối chuyện một căn nhà nhỏ, Khao khát, Gửi một câu hát cho Tokyo.

Văn hoá - Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Nhạc sĩ Hồng Đăng và vợ là bà Lê Anh Thuý.

Tối 30/11, chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Lê Anh Thuý - vợ nhạc sĩ Hồng Đăng cho hay, đây là giải thưởng cao quý nhất về văn học nghệ thuật. Đối với một người nghệ sĩ, được nhận giải thưởng là vinh dự với người nghệ sĩ, với gia đình và cả giới nhạc sĩ, vì giải thưởng ghi nhận sự đóng góp, tôn vinh tác giả, tác phẩm, và những tác phẩm ấy nằm trong dòng chảy xã hội.

"Nhạc sĩ Hồng Đăng là người đã trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trải qua nhiều biến động của đất nước, của dân tộc nên những sáng tác của ông có nhiều chiêm nghiệm. Nếu như được trao sớm hơn một chút, khi nhạc sĩ còn sống thì trọn vẹn, ý nghĩa hơn. Chỉ tiếc nhạc sĩ đã mất rồi", vợ nhạc sĩ tâm sự.

Bà Lê Anh Thuý cho biết thêm: "Cả đời, nhạc sĩ luôn đau đáu sáng tác, cống hiến cho âm nhạc, nghệ thuật chứ không phải sáng tác để gửi cho các bảng đề cử. Với ông ấy, giải thưởng lớn nhất là sự ghi nhận của công chúng, sự đóng góp cho nền âm nhạc.

Thật ra, người làm hồ sơ giải thưởng là tôi, khi đem hồ sơ về cho ông ký, ông rất ngần ngừ, tôi đã phải động viên ông ấy. Tôi xúc động khi ông được vinh danh ở giải thưởng Hồ Chí Minh lần này".

Các tác giả khác cũng được vinh danh lần này với giải thưởng Hồ Chí Minh như: Tác giả Chu Chí Thành với bộ ảnh Hai người lính (4 ảnh). Tác giả Võ Nguyên Nhân (Võ An Khánh) bộ ảnh: Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang (10 ảnh). NSND Đặng Hùng (đồng tác giả) với các tiết mục múa: Nước về; Vũ khúc Raklây; Óng ánh tơ vàng. NSND Vũ Việt Cường (đồng tác giả) với tiết mục múa Mâm vàng, tổ khúc múa Sài Gòn ngày ấy, Kịch múa Chuyện tình non sông.

NSND Lê Văn Khình (Lê Khình) đồng tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tiết mục múa: Những bông hoa đỏ của rừng; Những cô gái Phiêng Hào.

PGS.TS, NSND Ứng Duy Thịnh (đồng tác giả) được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho tác phẩm kịch múa: Đất nước, Ngọn lửa; sách Con đường dân gian đến sáng tạo múa chuyên nghiệp.

PGS.TS. NSND Nguyễn Thị Hiển (đồng tác giả) được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tác phẩm thơ múa: Hoa phong lan trên đỉnh Truông Bồn, tiết mục múa: Xuân về trên bản Khơ Mú, Bức tranh thôn nữ.

Văn hoá - Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật (Hình 2).

Bức ảnh Hai người lính trong bộ ảnh đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT của tác giả Chu Chí Thành.

Ngoài ra, 8 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh dịp này còn có Nhạc sĩ Văn Ký (Vũ Văn Ký) với các tác phẩm: Giao hưởng thơ Ru con, ca khúc Tiến lên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, Hà Nội mùa xuân.

Tác giả Nguyễn Văn Chước (Bùi Trang Chước) được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với thiết kế mẫu Huân chương: Huân chương Sao Vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập; Huân chương Lao động; Thiết kế mẫu Quốc huy Việt Nam; tác phẩm: Khu gang thép Thái Nguyên.

Tác giả Hoàng Châu Ký được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với tác phẩm sách Tuồng cổ, kịch bản sân khấu Thanh gươm chủ chiến, kịch bản sân khấu Trần Quý Cáp.

Tác giả Nguyễn Xuân Trình được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với kịch bản sân khấu: Quê hương Việt Nam, Bạch đàn liễu, Đợi đến mùa xuân.

Tác giả Nguyễn Xuân Đức được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với kịch bản sân khấu: Ám ảnh, Những mặt người thấp thoáng, Nhiệm vụ hoàn thành, tuyển tập kịch: Chứng chỉ thời gian.

Tác giả Hoàng Trung Thông (Đặc Công, Bút Châm) được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tập thơ: Đường chúng ta đi, Những cánh buồm, Đầu sóng, Tiếng thơ không dứt.

Tác giả Bùi Hiển được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tập truyện: Trong gió cát, Hoa và thép, Tâm tưởng.

Đồng tác giả, NSƯT Phan Thế Dõng (Trần Nhu, Nguyệt Hải) được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với các phim tài liệu: Du kích Củ Chi, Hạt lúa vành đai, Đội nữ pháo binh Long An.

Văn hoá - Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật (Hình 3).

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng sẽ nhận được giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật lần này.

Có 87 tác giả, đồng tác giả được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT và 25 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về VHTT trong đợt này.

Trong đó có những tác giả như nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (ca khúc Tổ quốc gọi tên mình - nhạc Đinh Trung Cẩn; thơ Nguyễn Phan Quế Mai); nhạc sĩ Nguyễn Văn Vĩnh (Thao Giang) với các tác phẩm: Kể chuyện ngày mùa, Tình quê hương.

NSND Lê Hồng Chương với các phim tài liệu Thang đá ngược ngàn, Muốn được sống, Còn lại với thời gian

Đặc biệt, có hai anh em tác giả cùng được Giải thưởng Nhà nước về VHNT dịp này là Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (Thọ Muối) với tác phẩm Quyên. Em trai ông - NSND Nguyễn Thước với phim tài liệu: Không chỉ là thương hiệu, Đất lạnh, Cỏ xanh im lặng.

Được biết, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022 sẽ diễn ra vào giữa tháng 12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tác giả ca khúc Hoa sữa, nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời

Thứ 2, 21/03/2022 | 10:20
Nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả của nhiều ca khúc về Hà Nội đã qua đời ở tuổi 86.

Nhạc sĩ Hồng Đăng: "Sao lại trách tôi viết bài Hoa sữa nên Hà Nội mới nồng nàn như vậy"?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:00
Mấy ngày gần đây, không gian của Hà Nội ngập tràn mùi hoa sữa khiến một số người khó chịu. Vậy nhạc sĩ Hồng Đăng - tác giả bài hát Hoa sữa nói gì về điều đặc biệt này?

Những bóng hồng phía sau nhạc sĩ Hồng Đăng

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:14
Trong các sáng tác của nhạc sĩ Hồng Đăng, ngoài những ca khúc về cuộc sống, những ca khúc về tình yêu cũng chiếm phần lớn. Nhiều người bảo ông là nhạc sĩ đa tình, vì hầu như các ca khúc về tình yêu đều có những bóng hồng trong đó.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Rũ bỏ thần thái siêu sao, Hồ Quỳnh Hương cùng H'Hen Niê hóa thân cô bốc vác lam lũ ở chợ cá

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:11
Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, lộng lẫy thường thấy, Hồ Quỳnh Hương và H'Hen Niê cùng hóa thân thành những cô gái lao động trong khu chợ cá, gây nhiều tò mò cho khán giả.

Cuộc sống kín tiếng gây tò mò của sao nam Vbiz, tuyên bố vỡ nợ sau khi chia tay vợ đại gia

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:10
Nam diễn viên điển trai của màn ảnh Việt dần vắng bóng trên phim ảnh, game show khi vướng vào những lùm xùm đời tư.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Anh Đào “Gặp em ngày nắng”: Nữ chính đanh đá bậc nhất phim Việt giờ vàng

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:30
Nữ diễn viên Anh Đào đã thể hiện vai diễn Phương mạnh mẽ, nghị lực nhưng cũng rất thẳng thắn, đáng yêu trong "Gặp em ngày nắng".

Ca sĩ Taemin khiến fan phấn khích với lời chào gửi đến khán giả Việt

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:21
Trong video gửi đến khán giả Việt Nam, Taemin cho biết, bản thân rất hạnh phúc khi được gặp khán giả Việt Nam trong đêm nhạc The Colors Of Binh Dinh.
     
Nổi bật trong ngày

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Thường trực Thành ủy Hải Phòng đồng ý với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm.

Đón không khí lạnh mới, nhiệt độ giảm rất nhanh có nơi dưới 10 độ C

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:40
Dự báo tối nay rạng sáng mai (19/3) một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét và kết thúc nồm ẩm.

Bản tin 18/3: Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng; Cấp cứu thành công bệnh nhân đột quỵ não...