Nhạc sĩ Nguyễn Quang: Âm nhạc Ngô Thụy Miên rất đẹp, lãng mạn và gần gũi

Nhạc sĩ Nguyễn Quang: Âm nhạc Ngô Thụy Miên rất đẹp, lãng mạn và gần gũi

Thứ 3, 04/07/2023 | 10:35
0
Âm nhạc Ngô Thụy Miên có giai điệu rất đẹp và tình cảm. Lời bài hát buồn man mác nhưng không có sự đau khổ, bi thương mà luôn chờ mong ngày gặp lại tươi sáng hơn.

Nhắc đến nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người yêu nhạc sẽ nhớ ngay tới những bản tình ca bất hủ được nhiều thế hệ yêu thích như: Niệm khúc cuối, Bản tình cuối, Chiều nay không có em, Áo lụa Hà Đông, Giọt nước mắt ngà, Mắt biếc, Giáng ngọc, Tuổi 13, Mùa thu cho em, Bản tình ca cho em, Riêng một góc trời...

Ngô Thụy Miên bắt đầu viết nhạc từ năm 1963 khi mới 15 tuổi. Chỉ 2 năm sau, ông đã được công chúng biết đến khi ca khúc Chiều nay không có em ra đời năm 1965 đến Riêng một góc trời ra đời 20 năm sau đó, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã tạo nên một góc riêng được gọi là “Miên khúc” trong âm nhạc Việt Nam.

Trong suốt sự nghiệp của mình, hầu hết các sáng tác của Ngô Thụy Miên là tình ca, và ông là một trong số ít nhạc sĩ đã dành trọn cuộc đời để sáng tác tình ca. Ông từng lý giải về điều đó thật giản dị là “vì thấy thích hợp với con người, với cá tính của mình và cũng vì tình yêu mãi mãi vẫn là một đề tài muôn thuở cho người nghệ sĩ sáng tác”. Với nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, “được biết đến như một người viết tình ca (đôi lứa) cũng đã là quá đủ cho tôi rồi”.

Nói đến những tình khúc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên không thể không nhắc đến nhà thơ Nguyên Sa. Nguyên Sa đã giúp nhạc Ngô Thụy Miên thăng hoa và ngược lại, Ngô Thụy Miên đã đem tiếng thơ của Nguyên Sa bay cao khiến triệu tâm hồn thổn thức với nhiều tuyệt phẩm như: Áo lụa Hà Đông, Tuổi 13, Paris có gì lạ không em…

Giới chuyên môn nhận định, đến nay, hai cái tên Ngô Thụy Miên - Nguyên Sa vẫn là một điển hình cho sự thành công khi gieo thơ thành nhạc. Và theo lời nhạc sĩ Ngô Thụy Miên “trong bốn thập niên viết nhạc của mình, thơ Nguyên Sa lúc nào cũng bàng bạc trong dòng nhạc của tôi”. Hai người nghệ sĩ đã gặp nhau trong niềm giao cảm của tình yêu nghệ thuật và sự thăng hoa ấy đã đem lại cho công chúng những tuyệt phẩm sống mãi cùng năm tháng.

Các tình khúc của Ngô Thụy Miên đã giúp cho rất nhiều nghệ sĩ thành danh. Chính các nghệ sĩ thừa nhận, họ yêu mến bởi cảm thấy nhạc Ngô Thụy Miên như "nói hộ lòng mình". Bởi âm nhạc của Ngô Thụy Miên là những câu chuyện tình đặc biệt, thể hiện những chiêm nghiệm được và mất trong tình yêu. Có những mối tình từ ngây thơ, rụt rè thuở mới biết yêu, có cả những cuộc tình lỡ dở những chiêm nghiệm khi trải qua nhiều đổ vỡ. Tất cả đều được thể hiện bằng sự trau chuốt từ nốt nhạc lời ca. Nhưng, cho dù có xót xa về cuộc tình tan vỡ đến đâu, nỗi buồn tưởng như không thể nào khỏa lấp thì cuối cùng nhạc của Ngô Thụy Miên vẫn thấp thoáng đâu đó màu xanh của hy vọng chứ không bi sầu, tuyệt vọng.

Giải trí - Nhạc sĩ Nguyễn Quang: Âm nhạc Ngô Thụy Miên rất đẹp, lãng mạn và gần gũi

Vào 20h thứ Bảy ngày 12/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trong Live concert Mắt biếc, khán giả sẽ được đắm chìm trong những tình khúc bất hủ Ngô Thụy Miên qua giọng hát của Danh ca Elvis Phương, ngôi sao trẻ của làng âm nhạc - ca sĩ Phương Phương Thảo, Sao mai Lê Việt Anh,…

Đảm trách vai trò Tổng đạo diễn chương trình Live concert kỷ niệm 60 năm tình ca Ngô Thụy Miên là nhạc sĩ Nguyễn Quang. Anh sẽ đem tới đêm nhạc những bản phối và ý tưởng mới mẻ về dàn dựng sân khấu.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho hay: “Tôi cảm nhận âm nhạc Ngô Thụy Miên có giai điệu rất đẹp, tình cảm, lãng mạn. Lời bài hát buồn man mác nhưng không có sự đau khổ, oán hận, bi thương, mà luôn chờ mong ngày gặp lại và ngày mai tươi sáng tốt đẹp hơn. Với tôi, âm nhạc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên rất gần gũi, giống như chính âm nhạc của ba tôi, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9”.

Giải trí - Nhạc sĩ Nguyễn Quang: Âm nhạc Ngô Thụy Miên rất đẹp, lãng mạn và gần gũi (Hình 2).

Nhạc sĩ Nguyễn Quang

Đêm tình ca Mắt biếc tôn vinh cái đẹp, tình yêu đẹp và đặc biệt là những người phụ nữ tuyệt đẹp qua những nhạc phẩm Ngô Thụy Miên. Bởi ý nghĩa nhân văn đó, NTK Thanh Hương Bùi quyết định đồng hành cùng chương trình. Thanh Hương Bùi sẽ ra mắt BST mới Áo lụa Hà Đông trình diễn trong đêm nhạc Mắt biếc.

Giải trí - Nhạc sĩ Nguyễn Quang: Âm nhạc Ngô Thụy Miên rất đẹp, lãng mạn và gần gũi (Hình 3).

NTK Thanh Hương Bùi

“Khi nghe chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Quang về nhân vật em trong các sáng tác của Ngô Thuỵ Miên, tôi đã rất thích thú và bất ngờ. Sao ngày nay lại có người đàn ông chung tình đến thế, và đặc biệt ông đã thi vị hoá để xây dựng hình tượng nhân vật xuyên suốt hành trình sáng tác. Hình ảnh ấy khơi gợi trí tò mò và là nguồn cảm hứng để cho tôi sáng tạo, muốn tìm kiếm. Để khắc họa những câu chuyện tình yêu, không bi luỵ, ảo sầu, tôi đã sử dụng chất liệu lụa, hoạ tiết phù hợp, bay bổng, lãng mạn và cách tân nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp cốt cách của người phụ nữ”, NTK Thanh Hương Bùi chia sẻ.

Nam Anh

Nam nhạc sĩ “để ý” Châu Khải Phong ngay từ đầu nghe giọng là ai?

Chủ nhật, 25/06/2023 | 11:20
Lần đầu nghe Châu Khải Phong hát trên tivi, nam nhạc sĩ đã dành nhiều lời khen ngợi.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: Viết nhạc tình ca cho mình mà đồng cảm nỗi lòng của triệu con tim

Thứ 2, 04/06/2018 | 19:00
Tình yêu và những hoài niệm, quá khứ và hiện tại, hạnh phúc và khổ đau,… tất cả đều được Ngô Thụy Miên biến thành những bản tình ca đẹp. Ông viết nhạc cho mình nhưng ai nghe nhạc phẩm của ông cũng đều thấy bản thân ở trong đó. Chính vì điều này mà nhạc của Ngô Thụy Miên được thích, được yêu qua nhiều thế hệ.

Mr Đàm tái ngộ đàn chị Nhật Hạ trong đêm nhạc Ngô Thụy Miên

Thứ 6, 11/03/2016 | 13:52
Chương trình Sol Vàng tôn vinh những tình khúc bất hủ của Ngô Thụy Miên sẽ là đêm nhạc đặc biệt nhất khi quy tụ sự xuất hiện của các ca sĩ trẻ bên cạnh hàng loạt các tên tuổi danh ca nổi tiếng.

Trọng Tấn làm mới mình với nhạc Ngô Thụy Miên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Ca sỹ Trọng Tấn hát nhạc phẩm Mắt biếc của Ngô Thụy Miên tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), không... "ngại" Tuấn Ngọc.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.