Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội

Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 08/12/2021 | 14:36
0
Nhắc đến Phú Quang, người ta nghĩ đến một nghệ sĩ đậm chất Hà Nội với những bản tình ca làm say đắm lòng người. Biết tin ông qua đời, nhiều người rất hụt hẫng...

Tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời sau một thời gian chống chọi với bệnh tật làm nhiều người đau buồn. Nhiều ca sĩ, đồng nghiệp của ông không giấu nổi niềm tiếc thương với một người nhạc sĩ tài ba, cả đời sống và sáng tác về những khúc tình ca và Hà Nội.

Phú Quang đặc biệt yêu Hà Nội, ông rất thích đi bộ lang lang quanh các khu phố cổ để ngắm những trầm tích của thời gian, hay đơn giả chỉ là nhìn cuộc sống chân thực của người dân quanh đây. Phú Quang quê gốc ở Hà Nội nên chất hào hoa, phóng khoáng cũng làm nên tính cách của ông. 

Ít ai biết rằng, yêu Hà Nội, nhưng ông cũng thích sự phiêu lưu, ông từng có thời gian ở Tp.HCM sinh sống. Người đàn ông gốc Hà Thành muốn đi tìm điều mới lạ và có những chuyện buồn bã muốn giã từ, nhưng chỉ sau ba tháng, ông đã khao khát trở về Hà Nội. 

Ông từng kể với Người Đưa Tin: "Tôi nhớ Hà Nội không chịu được nên lại về, tôi thích mùa đông Hà Nội, yêu từng con phố. Tôi yêu Hà Nội, tình yêu cực đoan đến nỗi khi nhìn chiếc lá, trong phút ngông cuồng tôi đã nghĩ lá ở Hà Nội xanh hơn nơi khác. Đó cũng là lý do tôi viết về Hà Nội nhiều như vậy".

Văn hoá - Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội

Nhạc sĩ Phú Quang có thói quen uống và phê mỗi sáng.

Những ai quen Phú Quang đều biết ông có thói quen ngồi cà phê mỗi sáng trên quán cá phê đầu phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Ông ngồi nhiều tới mức nhân viên ở quán biết ông thích gì, mỗi lần ông đến không cần hỏi Menu, họ mang cho ông một tách cà phê đen và vài gói đường dành cho người ăn kiêng. Ông thích ngắm phố phường vào sáng sớm và gặp gỡ bạn bè. Ở quán cà phê này, nhiều người biết ông. Nhiều lần không hẹn mà gặp, ông và đồng nghiệp đã có những cuộc gặp gỡ ngẫu hứng nhưng rôm rả. Hoặc bất kỳ ai nhận ra ông cũng đến xin ông chụp ảnh cùng, nhưng ông không thấy phiền, vẫn hàng ngày duy trì thói quen uống cà phê của mình.

Ông bảo: "Tôi thích uống cà phê đen đắng, nhiều năm rồi cứ sáng nào cũng phải uống cà phê rồi mới thảnh thơi làm được việc khác. Uống cà phê tại quán rất hay, vừa uống vừa ngắm người đi lại, thấy sảng khoái hơn nhiều. Tôi uống cà phê từ năm 14 tuổi vì hay được bố sai đi pha cà phê. Ông già uống rồi cho tôi thử, mỗi ngày một tí, riết rồi uống được lúc nào không biết. Thói quen này không thể bỏ được".

Văn hoá - Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội (Hình 2).

Nhạc sĩ của Hà Nội vừa lên một cuộc hành trình mới dài nhất đời mình.

Với hơn 600 bài hát, trong đó hơn nửa viết về Hà Nội, ông bảo: "Viết về Hà Nội bao giờ cũng có nhiều thú vị riêng. Sáng tác thế nhưng tôi ít làm show, hầu hết những show âm nhạc của tôi đều do những người bạn của tôi hoặc bầu show gợi ý. Nhiều người bảo, Phú Quang nổi tiếng thế sao một năm không làm 2-3 show đi để còn thu tiền? Tôi làm âm nhạc đâu chỉ vì tiền? Vì mình thích thôi. 

Có lần chương trình của tôi làm ở Nhà hát Lớn, gần đến giờ diễn còn thấy một cụ già đang thập thò ngoài cửa không vào được vì không có vé. Tôi nhìn thấy hỏi thì cụ bảo, không vào được vì không có vé. Tôi đã đưa vé cho cụ và cụ được vào xem. Hôm sau chương trình còn một đêm nữa, khi tôi lên Nhà hát Lớn thì người bán vé chạy ra chỗ tôi bảo "Cụ già được tặng vé hôm qua gửi anh bao thuốc cảm ơn vì đã tặng vé cho cụ ấy. Chương trình rất hay". Tôi cảm động và luôn muốn làm âm nhạc cho mọi người, để ai cũng nghe được nhạc Phú Quang".

Nhạc sĩ của Hà Nội vừa lên một cuộc hành trình, hành trình này dài nhất của cuộc đời. Ở đó, sẽ không còn những cơn đau bệnh tật hành ông nữa. Ở đâu đó, chắc ông đang hát bài hát của mình: "Dường như ai đi ngang cửa gió mùa đông bắc se lòng/ Chiếc lá thu vàng đã rụng/ Chiều nay cũng bỏ ta đi" (Nỗi nhớ mùa đông).

Nhắc về Phú Quang, Diva Mỹ Linh luôn dành cho ông những lời tâm sự chân thật: "Tôi và chú Phú Quang có nhiều kỷ niệm. Chú Quang đi diễn ở đâu cũng hay mời Mỹ Linh đi hát cùng chú. Chú có sức ảnh hưởng ở giai đoạn đầu sự nghiệp của tôi một cách tương đối rõ nét. Và nhạc của chú Quang rất sang trọng, đẹp, thơ. Chú khéo để cảm ca từ, luôn chọn được những tứ chắt lọc vào âm nhạc.

Chú Phú Quang đã tạo cơ hội rất lớn cho chúng tôi. Những bài hát của chú đã làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ thành danh. Chú mất đi là mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam".

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời sau hơn 1 năm nằm bệnh viện

Thứ 4, 08/12/2021 | 09:53
Sau hơn 1 năm nhập viện điều trị, nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời vào sáng ngày 8/12, hưởng thọ 72 tuổi.

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Giá như anh ấy được ghi nhận lúc còn khoẻ mạnh...”

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:18
Mới đây, nhạc sĩ Phú Quang được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước với chùm 5 tác phẩm về Hà Nội. Trong khi ông nằm viện, vợ ông đã có những chia sẻ về việc này.

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: “Giai đoạn vừa rồi tưởng anh ấy không qua khỏi”

Thứ 7, 27/06/2020 | 08:55
"Sức khỏe của nhạc sĩ Phú Quang mấy năm gần đây không tốt. Mới đây, do biến chứng tiểu đường anh ấy phải nhập viện. Giai đoạn vừa rồi có lúc tưởng anh ấy không qua khỏi" - chị Trịnh Anh Thư vợ nhạc sĩ Phú Quang cho hay.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.