Nhận chú voi mồ côi làm... con nuôi

Nhận chú voi mồ côi làm... con nuôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Từ khi nhận chú voi con mồ côi về nuôi, bà Jenny Webb luôn coi nó là một đứa con của mình. Ngoài việc chăm sóc, chữa bệnh cho "con", bà còn ngủ cùng đứa con đặc biệt này mỗi đêm.

Người mẹ nuôi của voi

Đầu tháng 2/2012, các cán bộ kiểm lâm tại Vwazi Wildlife Reserve - công viên quốc gia Malawi (thuộc miền Bắc Malawi) đã tìm thấy một chú voi con mồ côi mới một tuần tuổi kiệt sức giữa dòng sông và trong tình trạng sắp chết đói sau nhiều ngày lạc đàn. Nó đang cố gắng đi tìm gia đình mình, nhưng do còn quá nhỏ và yếu nên đã bị mắc kẹt ở đây. Có thể voi mẹ đã bị giết bởi trong những năm gần đây, các vụ giết hại voi bất hợp pháp lan tràn ở châu Phi.

Các nhóm bảo tồn cho biết hàng chục ngàn con voi ở đây đang bị giết hại mỗi năm để lấy ngà. "Trước đó, chúng tôi đã thấy một chú voi con đang chạy điên cuồng để tìm mẹ. Chúng tôi cố theo dõi để xác định vị trí của nó nhưng không tìm được. Sau đó một vài ngày, chúng tôi phát hiện ra chú voi con một lần nữa ở giữa lòng sông Rukuru và trong tình trạng rất yếu không thể thoát ra khỏi dòng nước. Mọi người quyết định can thiệp và giải cứu nó", một cán bộ kiểm lâm kể lại.

Pháp luật - Nhận chú voi mồ côi làm... con nuôi

Moses ngủ bên cạnh người mẹ nuôi mỗi đêm.

Sau khi giải cứu cho chú voi con tội nghiệp, bác sĩ kết luận nó chỉ còn khoảng 20% cơ hội sống sót. Các cán bộ kiểm lâm đã liên lạc với các trung tâm và các tổ chức động vật hoang dã, nhưng không có nơi nào đồng ý tiếp nhận một chú voi sơ sinh trong tình trạng sức khỏe quá yếu như vậy.

May mắn đến với chú voi con khi Jenny Webb (48 tuổi) - người sáng lập Quỹ động vật mồ côi Jumbo đã nhận nó về nuôi. Webb đặt tên cho chú voi là Moses và đưa nó về nhà riêng tại Lilongwe (Malawi) để chữa bệnh và chăm sóc nó.

Webb bắt đầu cho Moses ăn một công thức sữa dành cho ngựa vì voi không thể ăn các chất rắn cho đến khi được 8 tháng tuổi. Moses nặng 100kg (220 pound) và mỗi ngày uống khoảng 24 lít sữa pha chế gồm nước cốt dừa và 14 thành phần khác.

Webb cho biết: "Moses cực kỳ nhạy cảm. Nó làm tôi rất ngạc nhiên. Tôi nghĩ rằng voi là loài động vật lớn rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng rất dễ xúc động. Moses nắm bắt cảm xúc của tôi rất nhanh. Nếu tôi buồn nó cũng buồn, nếu tôi tức giận nó cũng trở lên khó chịu".

Webb đã đặt một tấm nệm trên sàn trong phòng ăn để làm nơi cô và Moses cuộn tròn bên nhau mỗi đêm. Moses cứ ngủ khoảng 2 tiếng thì Webb đánh thức nó dậy và cho ăn. Vào mỗi buổi sáng, khi Webb uống cà phê và xem ti vi thì Moses lại nũng nịu tựa đầu trên vai cô. Cả hai thân thiết như mẹ con vậy.

Chú voi đại sứ

Chăm sóc voi con là một công việc bận rộn 24 giờ. Chính vì vậy một mình Webb không thể đảm nhận được, cô còn cần sự trợ giúp của hai nhân viên là Matimat Julius và Jim Tembo. Cả ba người đều phải chơi với Moses mỗi ngày và dùng tay để chăm sóc, âu yếm nó, cách mà con voi mẹ thường dùng vòi để làm.

Trong cuộc sống tự nhiên, một con voi con được voi mẹ giấu dưới bụng để bảo vệ trước ánh nắng mặt trời mà vẫn ấm áp, an toàn. Để làm được điều này, Webb đặt một tấm mền qua lưng Moses. Moses cũng được bảo vệ với kem chống nắng và kem dưỡng ẩm.

Webb cho biết, trong một vài tuần tới, sẽ bắt đầu cho Moses ăn cỏ khô, cỏ, vỏ cây và thức ăn dinh dưỡng của ngựa. Khi nào 4 tuổi nó sẽ dừng việc ăn theo chế độ sơ sinh và sẽ bắt đầu ăn thực vật. Webb cho biết khi Moses 5 tuổi cô sẽ đưa Moses trở lại cuộc sống tự nhiên, có thể là trong công viên quốc gia nơi nó được tìm thấy.

Webb cũng đang có kế hoạch gây quỹ để xây dựng một trung tâm bảo trợ động vật hoang dã theo phong cách châu Phi, nơi mà Moses có thể sống khi nó trưởng thành với trọng lượng cơ thể lớn bởi chỉ khoảng 2 năm nữa thôi, Moses sẽ không thể đi qua cánh cửa nhà nữa.

Webb cũng muốn biến Moses thành "đại sứ voi" để kêu gọi người dân chống lại nạn săn bắt động vật hoang dã. Cô chia sẻ: "Việc nuôi dưỡng Moses quả là một thử thách và là một trong những kinh nghiệm bổ ích nhất của tôi. Tôi nuôi dạy các con tôi như thế nào thì tôi cũng làm như thế với Moses, chỉ khác một điều là bạn không thể đặt một con voi trong xe đẩy mà thôi.

Tôi mong rằng tình trạng đáng thương của Moses sẽ là lời kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ những động vật hoang dã".

Đinh Nhung (Theo AP)


Cùng chuyên mục

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.