Nhanh chóng toả sáng rồi vụt tắt, 'thần tượng' đi về đâu?

Nhanh chóng toả sáng rồi vụt tắt, 'thần tượng' đi về đâu?

Thứ 3, 04/06/2013 | 08:01
0
Như sao băng bất ngờ vụt sáng rồi nhanh chóng biến mất, những "thần tượng" âm nhạc khi bước chân vào môi trường showbiz đầy rẫy cạnh tranh và khốc liệt lại lâm vào tình trạng chơi vơi, thậm chí mất tích trong đời sống âm nhạc khiến nhiều người hâm mộ không khỏi thất vọng.

"Thần tượng" sáng nở tối tàn

Đầu tiên, phải nhắc đến chàng trai chân thật và mộc mạc người Churu là Yasuy. Giành được ngôi vị cao nhất trong đêm chung kết của chương trình Vietnam Idol năm 2012, Yasuy được kỳ vọng sẽ trở thành một gương mặt mới cho sân khấu âm nhạc Việt. Thế nhưng sau cuộc thi, dường như cái tên Yasuy đã trở thành một hoài niệm xa xăm vì không hề thấy anh xuất hiện trong bất kỳ một chương trình hay sự kiện âm nhạc nào. Thậm chí, hoạt động âm nhạc của Yasuy còn mờ nhạt hơn cả những giọng ca đã lọt vào top 10 như Thảo My, Thanh Hưng và Hương Giang. Nhiều người hâm mộ tự hỏi không hiểu Yasuy đã đi về đâu mà lại im hơi và lặn mất tăm trong thế giới âm nhạc Việt?

Sự kiện - Nhanh chóng toả sáng rồi vụt tắt, 'thần tượng' đi về đâu?

Ca sĩ Hồ Trung Dũng cho rằng bất kỳ ca sĩ nào cũng cần có thời gian để trau dồi kinh nghiệm

Không chỉ Yasuy mà một loạt những ca sĩ đoạt giải bước ra từ cuộc thi Thần tượng âm nhạc như: Á quân Ngọc Ánh (Vietnam Idol 2007), quán quân Quốc Thiên và á quân Thanh Duy (Vietnam Idol 2008) đều chưa khẳng định được vị trí và tạo dấu ấn riêng cho mình trong tình hình Vpop ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Kế đến phải kể đến giọng ca trưởng thành từ phong trào ca hát sinh viên là Nguyễn Đình Thanh Tâm. Vinh dự giành được giải nhất trong cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2012, nhiều người yêu âm nhạc hy vọng Thanh Tâm sẽ là điểm sáng mới cho bầu trời âm nhạc Việt. Thế nhưng, sau khi giành giải, hầu như những hoạt động âm nhạc của Thanh Tâm diễn ra rất ít và mờ nhạt. Tình trạng của hai giọng ca cũng đoạt giải từ cuộc thi này là Nguyễn Đông Hùng và Lê Việt Anh cũng không khá hơn là bao. Khán giả nếu có nhã hứng chờ đợi DVD bao gồm 6 MV đặc sắc của hai giọng ca này được phát liên tục trên sóng truyền hình như lời công bố trong cuộc thi chắc sẽ phải ngóng đến dài cổ. Có thể thấy, hoạt động âm nhạc của ba “ca sĩ tài năng” có giọng hát chất và kỹ thuật bài bản sau cuộc thi vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của những khán giả yêu mến giành cho họ.

Và có không ít những giọng ca triển vọng đã quyết định ở ẩn: Ngọc Minh (Vietnam Idol 2007) hoàn toàn mất tích trong các hoạt động âm nhạc trong nước; Hải Yến (Vietnam Idol 2008) đang bận rộn với công việc kinh doanh và vun vén cuộc sống gia đình; Thu Phượng (Sao mai 2008) mất tích suốt thời gian dài để lo cho cuộc sống riêng; Khắc Hiếu (Sao mai điểm hẹn 2008) vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc và Ngọc Anh (Vietnam Idol 2007) đang dồn toàn bộ say mê cho công việc kinh doanh.

Thực trạng sáng nở, tối tàn của những ngôi sao, thần tượng được tôn vinh từ các cuộc thi âm nhạc Việt cho thấy, nhiều khi nguyên nhân không chỉ xuất phát từ họ mà còn từ chính sự cạnh tranh ngầm kèm theo lắm điều thị phi trong thế giới showbiz.

Sự kiện - Nhanh chóng toả sáng rồi vụt tắt, 'thần tượng' đi về đâu? (Hình 2).

Thần tượng Yasuy không có một hoạt động âm nhạc nào sau chung kết Vietnam Idol 2012

Khó bước qua những rào cản vô hình 

Sự vắng bóng của các giọng ca bước ra từ các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình được lý giải bằng nhiều nguyên nhân khác nhau: Môi trường cạnh tranh quá khốc liệt, thiếu sự "chống lưng" của một tiếng nói tên tuổi trong nghề, hay sự bình chọn của khán giả không khớp với giới chuyên môn. Có thể thấy nhiều giọng hát khi chưa tham gia vào các cuộc thi âm nhạc, tên tuổi của họ chỉ là những con số 0 tròn trĩnh. Họ thường đi hát ở các phòng trà, các sân khấu nghiệp dư và khi hào quang đến quá đột ngột, dường như họ bị hẫng và không biết phải làm gì sau đó.

Nói về vấn đề này, ca sĩ Hồ Trung Dũng chia sẻ: "Những cuộc thi âm nhạc là những bệ phóng rất tốt cho các ca sĩ trẻ nếu họ biết tận dụng những lợi thế mình có được sau cuộc thi. Những điều mà các bạn làm sẽ khẳng định những gì các bạn nhận được là xứng đáng hay không và khán giả sẽ nhìn vào đó để đánh giá một lần nữa. Hoạt động âm nhạc sau cuộc thi quyết định tương lai của họ và không phải ai khi bước vào showbiz cũng có ngay một ekip làm việc chuyên nghiệp hỗ trợ để giúp mình cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Điều đó khiến các ca sĩ mới vào nghề rất bỡ ngỡ vì trong cuộc thi các bạn luôn luôn được chuẩn bị sẵn mọi thứ từ PR, quảng bá cho đến trang điểm, stylist, trang phục... đều có cả một ekip chuyên nghiệp hướng dẫn và trợ giúp, nhưng sau cuộc thi các bạn đều phải tự thân vận động và định hướng đi cho mình. Việc ít xuất hiện trên sân khấu ca nhạc có thể còn do các ca sĩ trẻ cũng phải dành thời gian ấp ủ, chăm chút để đứa con tinh thần của mình khi ra đời không phụ lòng mong mỏi của khán giả. Bất kỳ ca sĩ nào cũng cần có thời gian để trau dồi thêm kinh nghiệm chứ không nhất thiết vừa bước ra khỏi cuộc thi phải có sản phẩm ngay lập tức vì có khi điều đó không đúng chiến lược hoặc quá khả năng chuẩn bị của các bạn".

Còn nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha thì bày tỏ quan điểm: "Theo tôi có hai vấn đề tồn tại ở đây, một là họ chỉ cần có được danh hiệu đó để nổi tiếng và sau khi đạt được thì họ chuyển sang làm việc khác. Thứ hai là có những người kỳ vọng giải thưởng sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc bước chân vào showbiz nhưng vì tài năng chưa chín nên họ không trụ được trong giới như người ta bảo bước đầu đã sai thì bước thứ hai cũng sẽ sai. Và điều quan trọng nhất là sau cuộc thi, những giọng hát tiềm năng này thấy mình vẫn còn thua bạn kém bè nên họ quay trở về lặng lẽ trau dồi thêm. Điều đó cho thấy một vấn đề là tất cả những cuộc thi cần xem lại mình để có sự đổi mới và khiến cho khán giả tôn trọng với kết quả được xướng lên trong đêm chung kết".

Chung quy lại, dù xuất phát từ nguyên nhân nào đi nữa thì cuối cùng yếu tố quyết định các ngôi sao âm nhạc có tồn tại được trong showbiz Việt hay không vẫn nằm ở chính khán giả.

Thực tế không dễ như lầm tưởng

Thế mới thấy, các cuộc thi âm nhạc chỉ mang đến hào quang trong một khoảng thời gian nhất định cho các ngôi sao toả sáng và không phản ánh được thực tình hình và đời sống showbiz sau này. Sau khi diễn tròn vai và trở về với thị trường âm nhạc thực tại, nếu không tìm được hướng đi chính xác cho mình, các ca sĩ trẻ dễ vỡ mộng và rơi vào vòng ảo tưởng. Như lời của ca sĩ Quang Dũng: "Hiệu ứng trong cuộc thi chỉ là tạm thời và sự ủng hộ của khán giả tại trường quay lúc đó không hoàn toàn phản ánh được cuộc sống bên ngoài của làng nhạc Việt nên chắc chắn khi bước ra khỏi cuộc thi, không ít ca sĩ sẽ hoang mang, thậm chí bị sốc vì thấy mọi thứ không dễ dàng như mình tưởng. Khác với sự đãi ngộ mà ê kip PR của chương trình mang lại, giờ đây ca sĩ chỉ có một và phải tự nỗ lực không ngừng về mọi mặt để giữ được chỗ đứng trong lòng khán giả".

Loan Thanh

Hành trình tới ngôi vị quán quân của 'hai lúa' Ya Suy

Thứ 7, 02/02/2013 | 14:49
Chàng dân tộc Chu Ru đã 'lột xác' sau hơn nửa năm tham gia cuộc thi, từ một người có vẻ ngoài 'hoang dã', giờ trông rất lịch lãm.

Bao giờ Thần tượng Ya Suy mới đủ sức đứng trên sân khấu?

Thứ 3, 19/02/2013 | 10:09
Tuy nhiên, lòng thương liệu có cứu rỗi được âm nhạc thực sự. Thần tượng của hàng nghìn người sao vẫn thấy có điều gì đó xót xa. Đến bao giờ, thần tượng của chúng ra mới đủ sức và lực để đứng trên một sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp nếu cứ mãi bản năng, cứ mãi sợ sệt, rụt rè?...

Trang Nhung: Bí mật của showbiz Việt sẽ được hé lộ

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:30
Sau khi vô tình bị “dính” nghi án bán dâm, Trang Nhung gần như lặn mất tăm khỏi showbiz Việt. Nhưng gần đây, cô chính thức tái xuất với phong cách sexy quyến rũ, cùng một loạt những dự án phim, MV ca nhạc mới. Nhiều điều thú vị mới trong cuộc sống cũng như công việc của cô được hé lộ.