Nhập khẩu dầu thô chạm trần, “khách sộp” của Nga sắp chuyển hướng sang Iraq

Nhập khẩu dầu thô chạm trần, “khách sộp” của Nga sắp chuyển hướng sang Iraq

Thứ 4, 19/07/2023 | 19:25
0
Nga đã thay thế Iraq trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ sau xung đột Nga - Ukraine, nhờ các khoản giảm giá sâu mà Moscow đưa ra.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra vào tháng 2/2022, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã chộp lấy dầu giảm giá của Nga. Moscow do đó đã dần trở thành nguồn cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ, chiếm khoảng 40% lượng dầu thô nhập khẩu của quốc gia châu Á.

Tháng 6 đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ tăng so với tháng trước, dữ liệu từ công ty thông tin hàng hóa Kpler cho thấy.

“Đây là một kỳ tích chưa từng có trong lịch sử gần đây, đặc biệt là với khối lượng được nhập khẩu lên tới 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6”, theo ông Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu của Kpler. Và đây sẽ là khối lượng dầu cao nhất mà Ấn Độ có thể nhập khẩu từ Nga - ít nhất là trong năm nay, theo dự đoán của ông Katona.

“Tôi cho rằng 2,2 triệu thùng/ngày sẽ là mức cao nhất trong năm nay. Lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ sẽ giảm nhẹ xuống còn 2 triệu thùng/ngày. Đó sẽ là mức mua bền vững”, ông Katona dự báo.

Nguyên nhân từ 2 phía

Khối lượng dầu thô được tiêu thụ và xử lý bởi các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiện đã đạt đến “đỉnh theo mùa” và sẽ chỉ có xu hướng giảm từ đây, theo ông Janiv Shah, nhà phân tích cao cấp tại công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy có trụ sở tại Na Uy.

Ông Katona cũng đồng ý với quan điểm này. Ông còn nhấn mạnh rằng ngoài việc các nhà máy lọc dầu đang đóng cửa, nhu cầu về dầu cũng sẽ giảm xuống.

“Một số nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ sẽ tiến hành bảo dưỡng lần đầu tiên trong năm nay. Điều này không xảy ra trong 5 tháng đầu năm vì không có hoạt động quay vòng nào cả”, ông Katona nói.

Ông Katona cho biết thêm, mùa gió mùa của Ấn Độ bắt đầu vào đầu tháng 6 và giai đoạn mùa hè thường đi kèm với nhu cầu đối với các sản phẩm dầu thấp hơn do hoạt động xây dựng và di chuyển ít hơn.

Thế giới - Nhập khẩu dầu thô chạm trần, “khách sộp” của Nga sắp chuyển hướng sang Iraq

Tàu chở dầu thô Suez Fury đang neo đậu tại bến Kozmino ở Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 4/12/2022. Ảnh" Reuters

Nhu cầu nhiên liệu ở Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, thường tạm lắng trong 4 tháng mùa gió mùa. Tổng nhu cầu dầu tháng 6 của Ấn Độ giảm 3,7% xuống 19,31 triệu tấn so với hồi tháng 5, theo dữ liệu từ Phòng phân tích và lập kế hoạch dầu mỏ của Ấn Độ.

Không chỉ nhu cầu từ Ấn Độ giảm sút, nguồn cung từ Nga cũng có giới hạn, theo ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ngân hàng ANZ.

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 600.000 thùng/ngày xuống 7,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6 - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Tuy nhiên, con số 2,2 triệu thùng/ngày rất có thể không phải là giới hạn cao nhất của dầu Nga vào Ấn Độ trong năm 2024.

“Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, nhu cầu dầu Nga rất có thể sẽ không bị hạn chế từ phía Ấn Độ, và khả năng xuất khẩu của Nga sẽ một lần nữa được thúc đẩy nhờ hoạt động quay vòng của các nhà máy lọc dầu”, ông Katona dự đoán.

Quan hệ chính trị

Một nguyên nhân nữa khiến Ấn Độ phải giảm nhập khẩu dầu thô từ Nga, đó là việc quốc gia châu Á cần phải duy trì mối mối quan hệ với các nhà xuất khẩu khác, đặc biệt là các nhà cung cấp chính ở Trung Đông.

“Về mặt kỹ thuật, người Ấn Độ có thể mua nhiều hơn, nhưng họ không muốn gây khó chịu cho Trung Đông. Chính trị cũng quan trọng”, ông Katona nói. 

Theo dữ liệu của Rystad, 55% lượng dầu thô chua (có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%) nhập khẩu bằng đường biển gần đây của Ấn Độ đến từ Nga, trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Đông giảm xuống còn 40%, mức thấp trong lịch sử.

Nhập khẩu dầu thô từ khu vực Trung Đông vào Ấn Độ đã giảm 21,7% xuống 8,68 nghìn tấn trong tháng 6 so với đầu năm, dữ liệu từ Refinitiv cho thấy.

Tuy nhiên, “các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ luôn có thể lấy nhiều dầu thô của Nga hơn so với các loại khác, ví dụ như các loại dầu của Trung Đông, nếu chênh lệch giá ngày càng lớn”, ông Yaw Yan Chong, giám đốc cơ quan nghiên cứu dầu của Refinitiv ở châu Á cho biết.

Thế giới - Nhập khẩu dầu thô chạm trần, “khách sộp” của Nga sắp chuyển hướng sang Iraq (Hình 2).

Một công nhân tại mỏ dầu Rumaila ở Basra, Iraq. Quốc gia Trung Đông là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất sang Ấn Độ trước khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra. Ảnh: The Atlantic

Theo một quan chức chính phủ Ấn Độ, nước này đang đàm phán với các nhà xuất khẩu dầu thô truyền thống ở Trung Đông để tăng cường mua hàng khi hàng nhập khẩu của Nga mất lợi thế về giá.

Các nhà máy lọc dầu khu vực công của Ấn Độ đang đàm phán với các nhà cung cấp dầu thô truyền thống ở Tây Á, đặc biệt là Iraq, để tăng lượng mua trong bối cảnh chiết khấu đối với dầu thô của Nga giảm đáng kể, và khả năng xảy ra các vấn đề liên quan đến thanh toán khi dầu thô Urals của Nga giao dịch trên mức 60 USD/thùng, quan chức này cho biết.

Iraq đã hỗ trợ và là một đối tác thương mại tốt. Họ cũng đã giảm giá cho chúng tôi trong thời gian trước đây”, quan chức này nói thêm, nhưng không nêu chi tiết về các khoản giảm giá và khối lượng bổ sung đang được xem xét.

Các nhà phân tích kỳ vọng các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sẽ sử dụng việc tăng giá dầu của Nga và mức giá trần của G7 làm đòn bẩy để đàm phán chiết khấu tốt hơn với Moscow.  

Nguyễn Tuyết (Theo CNBC, Indian Express)

Dầu Urals của Nga đang được bán trên mức giá trần của G7

Thứ 5, 13/07/2023 | 16:12
Sản phẩm dầu thô hàng đầu của Nga vốn được giao dịch liên tục dưới mức giá trần do G7 đặt ra, nhưng đã tăng lên trên 60 USD/thùng mấy ngày vừa qua.

“Khách sộp” của dầu Nga sau các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 6, 09/06/2023 | 19:20
Đối diện với các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây sau xung đột với Ukraine, dầu Nga đã chuyển 90% lượng dầu thô xuất khẩu sang châu Á.

Thương mại Nga - Ấn gặp khó do đồng rupee

Thứ 5, 18/05/2023 | 15:12
Những nỗ lực của Ấn Độ nhằm quốc tế hóa đồng rupee đã bị đình trệ sau thất bại trong các cuộc đàm phán sử dụng đồng tiền này để giao dịch với Nga.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.