Nhật Bản tạo ra động cơ tên lửa chạy bằng “phân bò”

Thứ 4, 20/12/2023 | 08:13
0
Một công ty khởi nghiệp đến từ Nhật Bản đang thử nghiệm các lựa chọn nhiên liệu tên lửa thay thế.

Công ty khởi nghiệp Interstellar Technologies cho biết họ đã có thể khởi động một động cơ tên lửa không gian được thiết kế để chạy bằng phân bò. Buồng đốt hiệu quả cao với chi phí thấp được quảng cáo là “ZERO” có thể giúp phóng các vệ tinh nhỏ lên vũ trụ trong tương lai.

Interstellar Technologies cho biết rằng thử nghiệm phóng tĩnh kéo dài 10 giây của họ đã thành công và cho thấy động cơ tên lửa có thể được cung cấp năng lượng bằng khí mê-tan sinh học lỏng, vốn có nguồn gốc từ phân bò lấy từ các trang trại bò sữa gần đó. Video được chia sẻ trên X cho thấy động cơ thực sự đã thành công khi thử nghiệm tĩnh và nó bắn ra một tia lửa ngang màu xanh cực nóng.

Theo Interstellar Technologies, họ hy vọng sẽ thử nghiệm động cơ tên lửa không gian ZERO vài lần nữa từ nay đến tháng Giêng năm sau. Công ty nói rằng động cơ phải đủ mạnh để giúp đưa các vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp.

Thế giới - Nhật Bản tạo ra động cơ tên lửa chạy bằng “phân bò”

Động cơ tên lửa chạy bằng phân bò của Nhật Bản.

Việc sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ phân để làm động cơ tên lửa là rất lớn bởi việc chế tạo động cơ tên lửa có thể mang theo tàu vũ trụ như Orion của NASA đòi hỏi năng lượng và nhiên liệu rất lớn để phóng lên không gian. Không rõ liệu nguồn nhiên liệu mà ZERO sử dụng có thể đáp ứng được những yêu cầu đó hay không.

Ngoài ra còn có một số tác động môi trường đằng sau việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu làm từ các hóa chất có nguồn gốc từ phân. Hiện tại, SpaceX - một trong những công ty phóng tên lửa được sử dụng nhiều nhất trên thế giới - dựa vào nhiên liệu làm từ dầu hỏa và oxy để cất cánh. Tuy nhiên, khí thải từ những vụ phóng này có thể để lại các hạt bồ hóng đen trong bầu khí quyển phía trên và có khả năng tồn tại ở đó trong vài năm.

Không rõ sự hiện diện của chúng có thể gây thêm bao nhiêu vào các vấn đề nóng lên toàn cầu của chúng ta hoặc mức độ thiệt hại mà chúng có thể gây ra cho tầng ozone trong quá trình này. Do đó, việc tìm ra một động cơ như ZERO có thể cất cánh mà không cần những hóa chất khắc nghiệt đó có thể tỏ ra rất hữu ích cho những nỗ lực khám phá không gian trong tương lai.

Kiến Tường

Tăng cường phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản

Thứ 7, 16/12/2023 | 21:29
Trong đó chú trọng đào tạo lao động chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn, giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.