Nhiều bị cáo nữ trong vụ đánh bạc nghìn tỷ được đề nghị giảm án nhân ngày 8/3

Nhiều bị cáo nữ trong vụ đánh bạc nghìn tỷ được đề nghị giảm án nhân ngày 8/3

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 08/03/2019 | 11:41
0
VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hầu hết các bị cáo và gợi ý thêm “nhân ngày mùng 8/3, các bị cáo nữ xem xem hoàn cảnh gia đình còn gì để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Sau 3 ngày đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát, bộ Công an) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, sáng nay VKSND Cấp cao đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Nhiều bị cáo nữ trong vụ đánh bạc nghìn tỷ được đề nghị giảm án nhân ngày 8/3

Hầu hết các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ được đề nghị giảm án.

Lý do mở phiên tòa phúc thẩm do có kháng cáo của 36 bị cáo với nội dung chủ yếu xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, được cải tạo không giam giữ và được nộp tiền thay cho hình phạt tù.

Ngoài ra, VKSND tỉnh Phú Thọ cũng kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc trong diện từ Đại lý cấp 1 trở lên; áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo đã khắc phục từ 1/2 số tiền thu lời bất chính trở lên; không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc.

Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, cùng các tình tiết, chứng cứ mới mà các bị cáo xuất trình, VKSND Cấp cao nhận định đây là vụ án có quy mô rộng, mang tính phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước, trong đó có cả những bị cáo công tác trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, nên cần thiết phải có những hình phạt nghiêm khắc để răn đe tội phạm. Bản án của TAND tỉnh Phú Thọ kết án các bị cáo thuộc hai tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc là có căn cứ pháp luật.

Xem xét kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, quan điểm của VKSND Cấp cao cho rằng: Đối với tình tiết kháng nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo, đây là vụ án có đồng phạm, mặc dù hành vi tổ chức đánh bạc của các bị cáo là tổ chức đánh bạc trực tuyến, sử dụng công nghệ cao, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội, tiếp nhận ý chí, phân công cụ thể thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo khoản 2, Điều 48, BLHS quy định những tình tiết đã là yếu tố phạm tội và không được coi là tình tiết tăng nặng.

“Do đó, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với các bị cáo phạm tội này là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho các bị cáo”, quan điểm của VKS.

Tiếp đến, đối với nội dung kháng nghị không cho 36 bị cáo được hưởng tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả, mà chỉ áp dụng được hưởng tình tiết theo khoản 2, Điều, 46 BLHS, VKSND Cấp cao cho rằng các bị cáo được hưởng lợi từ hành vi tổ chức đánh bạc là rất lớn. Nhiều bị cáo đã tích cực nộp 1/2 số tiền thu lời bất chính, trong khi pháp luật chưa có chính sách rõ ràng về vấn đề này, nên theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả theo điểm d khoản 1, Điều 51, BLHS năm 2017 là có căn cứ.

Từ những phân tích trên, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, kháng nghị của Viện trưởng VKSND Phú Thọ là có căn cứ và đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của VKS.

VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 17 bị cáo. Không chấp nhận kháng cáo của 22 bị cáo. Giữ nguyên quyết định hình phạt bản án sơ thẩm và không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thị Lan Thanh, nguyên Giám đốc Công ty GTS.

Do vậy, trong số 92 bị cáo bị đưa ra xét xử, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hầu hết các bị cáo.

Vị đại diện VKSND Cấp cao cũng nói thêm: “Nhân ngày 8/3, các bị cáo nữ xem xem hoàn cảnh gia đình còn gì để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nếu có tội thì chắc chắn việc xét xử đối với các bị cáo nữ là nhẹ hơn”.

“Bóng hồng” công ty CNC xin nộp tiền để thoát án tù trong vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 5, 07/03/2019 | 16:31
Bị tuyên mức án 4 năm, nữ kế toán Công ty CNC mong muốn được HĐXX phúc thẩm xem xét ở tội danh “Rửa tiền” với đề nghị được nộp tiền thay cho hình phạt tù.

Phiên tòa đánh bạc nghìn tỷ: Ngỡ ngàng khi “con bạc” trưng ra tình tiết “lạ” tại phiên phúc thẩm

Thứ 4, 06/03/2019 | 18:20
Rất nhiều các tài liệu, tình tiết giảm nhẹ được các “con bạc” đưa ra để xin HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, trong đó có cả những tình tiết khiến HĐXX không ngờ tới.

Tiết lộ cách quản lý “siêu đẳng” của đại lý cấp 1 trong vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 4, 06/03/2019 | 11:05
Phát triển được hơn 1.000 đại lý cấp 2, “con bạc” hồn nhiên khai quản lý nhánh đại lý của mình chỉ bằng… trí nhớ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Cà Mau: Lĩnh án 2 năm tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:48
Sáng 6/5, tại thị trấn Sông Đốc, Tòa án Nhân dân huyện Trần Văn Thời tổ chức phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.