Nhiều Bộ, ngành không muốn “nhả” việc cho các tổ chức xã hội

Nhiều Bộ, ngành không muốn “nhả” việc cho các tổ chức xã hội

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 30/10/2017 | 18:09
0
“Một số Bộ, ngành không muốn “nhả” việc cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp làm tốt hơn. Đây là việc phải khắc phục”, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền phát biểu.

Tại phiên thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016 chiều 30/10, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền, đoàn ĐBQH Cần Thơ), Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi đồng tình cao với bản báo cáo có chất lượng của đoàn giám sát. Tuy nhiên, tôi xin phát biểu thêm về một nội dung trong báo cáo chưa đề cập mà theo tôi nên đánh giá. Đó là thực hiện chủ trương giao những nhiệm vụ Nhà nước không cần thực hiện cho các tổ chức xã hội, cá nhân, doanh nghiệp làm".

Xã hội - Nhiều Bộ, ngành không muốn “nhả” việc cho các tổ chức xã hội

ĐBQH Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh:Quochoi.vn

Theo ĐBQH Nguyễn Văn Quyền: "Đây là chủ trương song hành với việc cải cách bộ máy hành chính. Tuy nhiên, trong báo cáo chưa có đánh giá về nội dung này. Nếu chúng ta làm tốt sẽ có ảnh hưởng rất tốt đến cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế. Nhiều việc chúng ta đã dần dần chuyển giao cho tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân làm. Trong hơn chục năm nay, chúng ta triển khai việc này khá tốt".

ĐBQH Nguyễn Văn Quyền minh chứng: “Tôi đơn cử như trên lĩnh vực tư pháp. Trước đây, chúng ta có luật sư là luật sư công, luật sư Nhà nước. Hiện nay, hầu hết việc này là giao cho tổ chức xã hội là Liên đoàn luật sư, cá nhân làm.

Lĩnh vực công chứng, tư vấn, trợ giúp pháp lý cũng đã chuyển giao. Chúng ta đã làm và tạo ra hiệu quả với cải cách bộ máy hành chính”.

Bên cạnh những việc đã làm được, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền cho rằng có những điểm cần phải làm rõ. “Bây giờ, nhận thức chung của chúng ta về vấn đề này chưa rõ. Nhiều người vẫn hiểu chuyển giao việc của Nhà nước cho tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân làm có đi chệch hướng không, đảm bảo an ninh trật tự như thế nào.

Bên cạnh đó, thực tế, một số Bộ, ngành không muốn “nhả” việc cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp làm tốt hơn. Tôi cho rằng đây là việc phải khắc phục.

Một xu hướng nữa là các việc giao cho tổ chức xã hội là buông bỏ, coi như hết trách nhiệm. Theo tôi, việc này cần đánh giá, tổng kết vấn đề này”.

Về dự thảo Nghị quyết, chúng ta phải làm ngay là  chuyển các công việc Nhà nước không cần làm chuyển giao cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp. Chúng ta không nên ôm đồm. Các Bộ cứ “ôm” việc làm tăng ngân sách, biên chế. Đối với các nhiệm vụ chúng ta còn băn khoăn chưa rõ thì có thể tổ chức thí điểm và rút kinh nghiệm.

Tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết, tôi đồng tình rất cao với 4 điểm giao cho Chính phủ cần phải làm. Ngoài ra, tôi đề nghị bổ sung thêm một điểm, đó là giao cho Chính phủ có thể phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan liên quan tổ chức đánh giá các nhiệm vụ Nhà nước không cần làm giao cho tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân làm”.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến của ĐBQH, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay: “Để tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật của Nhà nước, Chính phủ xin tiếp thu các ý kiến của ĐB. Về việc rà soát chức năng nhiệm vụ của các cơ quan trong bộ máy hành chính Nhà nước, Chính phủ xin tiếp thu và giao cho các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi của mình rà soát lại, phân định rõ chức năng nhiệm vụ theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì.

Về việc sắp xếp lại một số cơ quan trùng lắp quản lý Nhà nước, bảo đảm liên thông về quản lý, Chính phủ sẽ tiến hành rà soát lại nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước không để chồng chéo nhiệm vụ. Tiếp đó là rà soát lại các nhiệm vụ cơ quan Nhà nước không cần thiết làm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân làm…”.

 Đỗ Thơm

"Đã đến lúc không thể ầu ơ, khoan nhượng với tinh giản bộ máy"

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:00
“Cái bánh ngân sách dù có trở thành nồi cơm của Thạch Sanh cũng khó bao bọc nổi nền hành chính cồng kềnh như hiện nay. Đã đến lúc không thể ầu ơ, khoan nhượng với tinh giản bộ máy hành chính Nhà nước”, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn nêu quan điểm.

Trong 2 năm, biên chế giảm 2.253 người/tổng số 272.952, mới đạt 0,83%

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:42
Con số này được đoàn Giám sát của Quốc hội chỉ rõ để minh chứng cho việc tinh giản biên chế chưa đi vào thực chất. Theo đó, tổng số đối tượng đã tinh giản biên chế trong 2 năm 2015 và 2016 khối các cơ quan hành chính là 2.253 người/tổng số 272.952 biên chế (mới đạt 0,83%).
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.