Nhiều người rút tên khỏi Forbes Việt Nam Under 30 sau vụ Ngô Hoàng Anh

Trần Thu Thảo
Thứ 7, 26/02/2022 | 14:55
0
Ngô Hoàng Anh đã bị loại khỏi danh sách Forbes Vietnam Under 30 vì quấy rối tình dục, tuy nhiên nhiều người không đồng tình với cách xử lý chậm trễ của Forbes.

10 ngày sau khi công bố danh sách 26 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam (Under 30) năm 2022, Forbes Việt Nam đã phát đi thông báo loại Ngô Hoàng Anh - người đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội ra khỏi danh sách này. 

Theo Forbes Việt Nam, về trường hợp của Ngô Hoàng Anh, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng mọi khía cạnh của vấn đề, bao gồm tinh thần truyền cảm hứng của danh sách, nguyện vọng qua email của Ngô Hoàng Anh gửi đến tòa soạn, Forbes Việt Nam quyết định rút Ngô Hoàng Anh ra khỏi danh sách Under 30 năm 2022.

Như vậy, năm 2022, danh sách Under 30 của Forbes Việt Nam gồm 25 thành viên thuộc các lĩnh vực như Kinh doanh và khởi nghiệp, Khoa học và giáo dục, Hoạt động xã hội, Sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Lê Yên Thanh - nhà sáng lập ứng dụng Bus Map, thủ môn futsal Hồ Văn Ý, Trần Trung Hiếu - CEO của TopCV, rapper G-Ducky…

Thành viên Forbes Under 30 rút tên vì mất tin tưởng

Tuy nhiên, do không đồng tình với cách Forbes Việt Nam xử lý vụ việc Ngô Hoàng Anh, nhiều nhân vật xuất hiện trong danh sách Forbes Việt Nam Under 30 năm 2022 cũng lần lượt xin rút tên.

Trong thông báo sáng 25/2, Đặng Quang Dũng - nhân vật có mặt trong danh sách Forbes Việt Nam Under 30 năm 2022 (lĩnh vực Nghệ thuật, giải trí, sáng tạo), nêu rõ bản thân có nhiều điểm không đồng tình với quy trình xử lý, cũng như các thông cáo của Forbes Việt Nam từ khi sự việc Ngô Hoàng Anh nổ ra cho tới ngày 24/2.

Theo Quang Dũng, thay vì có những thông báo thiết thực, phía Forbes Việt Nam đã chọn sử dụng từ ngữ hạ thấp uy tín của nạn nhân, mặt khác vẫn kêu gọi công tâm cho tương lai của những người trong cuộc (trong đó có cả Ngô Hoàng Anh).

Sự kiện - Nhiều người rút tên khỏi Forbes Việt Nam Under 30 sau vụ Ngô Hoàng Anh

Thành viên Forbes Under 30 rút tên vì mất tin tưởng sau vụ việc liên quan đến Ngô Hoàng Anh.

"Đó không phải là trách nhiệm thật sự của Forbes. Trách nhiệm của Forbes Vietnam nằm ở việc không đồng thuận quấy rối tình dục, không dung túng nghi phạm khi đã nhận tin, cũng như sớm đưa ra biện pháp vì cộng đồng và tính công minh đối với giải thưởng và toà soạn. Do sự việc kéo dài, cùng với thái độ giải quyết không rõ ràng quan điểm, Forbes Vietnam đã đánh mất tin tưởng của người ủng hộ, trong đó có cả em" - trích nội dung email Quang Dũng gửi đến Forbes Việt Nam.

Trên trang cá nhân, Đỗ Anh Thư - được vinh danh trong lĩnh vực Kinh doanh, khởi nghiệp cũng thông báo quyết định rút khỏi danh sách Forbes Việt Nam Under 30.

Đạo diễn phim tài liệu Hà Lệ Diễm - thuộc lĩnh vực Nghệ thuật, giải trí, sáng tạo cũng có lựa chọn tương tự.

Trước đó, Hoàng Anh Đức - nhà sáng lập và điều hành Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục EdLab Asia, từng được vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30 Việt Nam năm 2020 ở lĩnh vực Giáo dục - Khoa học cũng tuyên bố sẽ rút tên khỏi danh sách nếu Ngô Hoàng Anh tiếp tục được vinh danh.

Forbes Việt Nam Under 30 là danh sách quy tụ 30 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi trong bốn lĩnh vực: kinh doanh và khởi nghiệp; khoa học và giáo dục; Hoạt động xã hội; sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao. 

Từ năm 2015, Forbes Việt Nam đã bốn lần công bố 30 gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi trong các lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật, văn hóa, giáo dục, khoa học và hoạt động xã hội. Năm nay, danh sách này có 26 người, được chọn từ hàng trăm ứng viên.

Theo Forbes Việt Nam, người đánh giá, lựa chọn Under 30 là những chuyên gia, doanh nhân có uy tín trong các lĩnh vực cùng các biên tập viên, phóng viên tạp chí này.

Ngô Hoàng Anh (22 tuổi) - cựu học sinh chuyên Toán, khóa 2015-2018, trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Tp.HCM) là một trong 26 người nằm trong danh sách Forbes Under 30 của Việt Nam năm 2022. Người này bị tố cáo từng nhiều lần nhắn tin quấy rối tình dục nữ sinh.

Khi Covid-19 bùng phát, Hoàng Anh về Việt Nam tránh dịch, tham gia một nhóm chuyên gia công nghệ thông tin phòng chống Covid-19, làm trưởng nhóm nghiên cứu xây dựng nên mô hình dự báo dịch bệnh riêng cho Việt Nam. Những thành tựu khi làm việc tại nhóm nghiên cứu là lý do giúp Hoàng Anh được Forbes Việt Nam chọn vào danh sách Under 30.

Sau khi danh hiệu được công bố, Fanpage trường Phổ thông Năng khiếu chia sẻ thông tin, bày tỏ niềm vui khi cựu học sinh thành đạt. Bài viết lập tức nhận được sự phản ứng của nhiều cựu học sinh trường. Những người này cho biết Hoàng Anh là người từng có hành vi quấy rối tình dục nữ sinh trong khoảng thời gian 2018-2020, khi Hoàng Anh đang du học ở Pháp. Nam sinh bị cáo buộc từng nhiều lần nhắn tin với chủ đề tình dục, dùng từ nhạy cảm, khiếm nhã, có tính chất quấy rối tình dục với nữ sinh.

TS Trần Nam Dũng - Hiệu phó trường Phổ thông Năng khiếu, cho biết hồi đầu năm 2020, nhà trường từng nhận được phản ánh "bị Ngô Hoàng Anh quấy rối" của hai cựu học sinh của trường, đang du học tại Anh và Mỹ. Kèm theo tố cáo là các bằng chứng tin nhắn.

Do Hoàng Anh không còn là học sinh của trường, ông Dũng trao đổi với mẹ cậu, khuyên nhủ con trai. Hoàng Anh đăng lời xin lỗi trên trang cá nhân, nữ sinh cũng gỡ bài tố cáo. Bài viết của Hoàng Anh được gỡ vài giờ sau đó. Những động thái chính thức của nhà trường khi đó được công khai trên diễn đàn học sinh Phổ thông Năng khiếu. Lãnh đạo trường cũng đưa ra lời khuyên cho học sinh về cách xử lý khi gặp hành vi quấy rối tình dục qua mạng xã hội.

Trường Phổ thông Năng khiếu xin lỗi vì vụ Forbes Under 30 Ngô Hoàng Anh bị tố quấy rối

Khi sự việc bùng lên do Ngô Hoàng Anh được trao danh hiệu, ông Dũng xin lỗi và thừa nhận bản thân thiếu sót khi không đeo bám tận cùng sự việc hai năm trước. "Sự bất cẩn đó từ sự hiểu biết chưa đầy đủ trong nhận thức về những giá trị chuẩn mực của xã hội đương đại, sự cảm thông chưa trọn vẹn với những bạn đã phải chịu những nỗi đau đó, là kỹ năng chưa được hoàn thiện trong việc quản trị trường học" - TS Trần Nam Dũng cho biết.

Phía trường Phổ thông Năng khiếu cũng nhận lỗi khi đăng thông tin Hoàng Anh được trao danh hiệu Under 30 năm 2022 một cách thiếu cẩn trọng, gợi nỗi đau chưa được giải quyết thấu đáo của các cựu học sinh. Nhà trường cũng nhận lỗi khi không giải quyết sự việc trước những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục trước đó.

Trường Phổ thông Năng khiếu xin lỗi vì vụ Forbes Under 30 Ngô Hoàng Anh bị tố quấy rối

Thứ 7, 19/02/2022 | 17:36
Nhà trường thừa nhận đã không giải quyết sự việc một cách toàn diện và chặt chẽ khi tiếp cận những thông tin tố cáo Ngô Hoàng Anh trên mạng xã hội vào năm 2020.

Những lần Forbes bị lừa dối thông tin để lọt vào danh sách danh giá

Thứ 6, 18/02/2022 | 07:15
Thương hiệu Forbes thường gắn với các danh sách xếp hạng thường niên có uy tín và sự ảnh hưởng trên toàn cầu, tuy nhiên cũng có những lần danh sách đó phải thay đổi.

Nhân vật của Forbes Under 30 dính nghi án gạ tình nữ sinh: Tiêu chí lựa chọn của Forbes Việt Nam là gì?

Thứ 6, 18/02/2022 | 06:00
Sau khi Forbes Việt Nam công bố danh sách under 30, trên mạng xã hội nhanh chóng rầm rộ thông tin scandal liên quan đến một gương mặt xuất hiện trong danh sách này.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.