Nhiều thay đổi trong trang phục của Thẩm phán khi xét xử

Nhiều thay đổi trong trang phục của Thẩm phán khi xét xử

Thứ 2, 02/11/2015 | 16:46
0
Tin tức trong dự thảo đề án đổi mới trang phục Thẩm phán và hội thẩm mà TAND TC đang triển khai xây dựng, Thẩm phán khi xét xử sẽ mặc áo thụng đen dài tay.

Trang phục của Thẩm phán hiện nay nhiều bất cập

TAND Tối cao cũng cho rằng việc đổi mới trang phục của Thẩm phán là cần thiết để đảm bảo sự hội nhập quốc tế. Bởi lẽ hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có trang phục riêng đặc thù cho đội ngũ thẩm phán khi xét xử.

Trong dự thảo đề án đổi mới trang phục nêu rõ một số bất cập trong trang phục của Thẩm phán và hội thẩm TAND như: chưa có lễ phục, chưa có sự khác biệt so với trang phục của công dân, cán bộ, công chức; chất liệu vải chưa phù hợp với đặc điểm vùng miền… Vì thế chưa thể hiện được tính đặc thù của ngành và sự trang nghiêm trong công tác xét xử.

Theo đại diện của TAND Tối cao, việc cấp trang phục riêng cho thẩm phán khi xét xử nhằm nâng cao hình ảnh Tòa án, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đề cao tác phong lễ tiết, danh dự nghề nghiệp và trách nhiệm cá nhân. Điều này góp phần thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của TAND theo yêu cầu đẩy mạnh tư pháp hiện nay.

Thẩm phán sẽ mặc áo thụng đen

Tin tức từ hội thảo về dự thảo đề án đổi mới trang phục thẩm phán và hội thẩm Tòa án nhân dân (TAND), khi xét xử, ngoài trang phục làm việc thông thường, các thẩm phán sẽ có thêm áo thụng dài tay màu đen khoác bên ngoài.

Đối với thẩm phán Tòa gia đình và người chưa thành niên, hoặc là sử dụng trang phục thông thường, hoặc là sử dụng áo thụng dài tay màu cam khoác bên ngoài. Riêng thẩm phán TAND Tối cao thì cần có thiết kế riêng.

Xã hội - Nhiều thay đổi trong trang phục của Thẩm phán khi xét xử

Hội thảo Đề án đổi mới trang phục Thẩm phán và Hội thẩm TAND.

Về lễ phục của Thẩm phán trong các hoạt động thi đua, đối ngoại, các hoạt động lễ tiết của đất nước và TAND được đề xuất là áo thụng nhưng có thiết kế khác biệt so với áo thụng xét xử về màu sắc và một số họa tiết.

Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.