Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan

Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan

Thứ 5, 23/12/2021 | 11:22
0
Việc để vụt mất ngôi nhất bảng B vào tay Indonesia đã đưa thầy trò HLV Park Hang-seo chạm trán sớm với đại kình địch Thái Lan ngay ở bán kết của AFF Cup.

Trước khi cuộc đối đầu này diễn ra, hãy cùng nhìn lại 5 cuộc chạm trán kinh điển nhất giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan để hiểu vì sao, truyền thông lại gọi đây là Siêu kinh điển của Đông Nam Á.

Chung kết SEA Games 18 (1995)

Thể thao - Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan

ĐT Việt Nam có thành công khá bất ngờ khi dành vị trí Á quân ở Sea Games 1995 tại Chiangmai​

Sea Games 18 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của bóng đá Việt Nam. Bởi đây là kỳ đại hội thể thao đầu tiên mà chúng ta hội nhập trở lại với bóng đá khu vực.

Sở hữu thế hệ cầu thủ vàng với những danh thủ huyền thoại như Hồng Sơn hay Huỳnh Đức, thầy trò Karl Heinz Weigang đã có một giải đấu tuyệt vời trong bối cảnh không bị đặt nặng vấn đề thành tích.

Vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 2 bảng A, chúng ta tiếp tục tạo nên bất ngờ khi xuất sắc đánh bại Myanmar ở bán kết với tỷ số 2-1 nhờ 2 bàn thắng của Huỳnh Đức và Minh Chiến để hiên ngang tiến vào chung kết đối đầu với Thái Lan – đối thủ đã đánh bại đội tuyển Việt Nam 3-1 ở vòng bảng.

Với quyết tâm trả lại món nợ đã vay của đối thủ, đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc với tinh thần rất cao. Tuy nhiên khi ấy, Thái Lan đang là số 1 trong khu vực và trước thực lực tuyệt đối của “Voi chiến”, Huỳnh Đức và các đồng đội đã không thể làm gì hơn và đành chấp nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 0-4. Tawan Sripan và Natipong Sritong-In mỗi người lập một cú đúp trong trận chung kết để đưa Thái Lan lên ngôi.

Đây cũng là trận đấu khởi đầu cho mối thù truyền kiếp giữa 2 đội tuyển.

Bán kết Tiger Cup 1998

Thể thao - Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan (Hình 2).

Một ĐT Việt Nam hừng hực khí thế trên sân nhà đã đè bẹp Thái Lan tại bán kết Tiger Cup 1998


Gặp lại Thái Lan ở Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup sau này), đội tuyển Việt Nam với tư cách là đội chủ nhà đã đánh bại “Voi chiến” với tỷ số 3-0 nhờ các bàn thắng của Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng. Đây là giải đấu mà chúng ta được kỳ vọng sẽ lên ngôi vô địch sau quá nhiều lần “rơi nước mắt” và chiến thắng trước Thái Lan càng củng cố thêm niềm tin dành cho CĐV của “Những chiến binh sao vàng”.

Tuy nhiên, vận mệnh lại một lần nữa ngoảnh mặt với đội tuyển Việt Nam khi ở trận chung kết, chúng ta đã để thua đáng tiếc 0-1 trước Singapore và cay đắng nhìn đối thủ đăng quang ngay trên sân nhà của mình.

Chung kết SEA Games 22 (2003)

Thể thao - Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan (Hình 3).

ĐT Việt Nam đối đầu Thái Lan 2 lần trong năm 2003 ở Sea Games với một trận vòng bảng và một trận chung kết

Là nước chủ nhà của Sea Games 22, đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng sẽ lần đầu tiên bước lên bục cao nhất của môn bóng đá nam. Với thần đồng “10 năm có 1” Văn Quyến và những ngôi sao đang đạt độ chín trong sự nghiệp như Tài Em hay Quốc Vượng, đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu sòng phẳng trước Thái Lan ở vòng bảng.

Sau khi đánh bại Malaysia ở bán kết, chúng ta tiếp tục tái ngộ người Thái ở trận đấu cuối cùng. Dù để cho Sarayuth Chaikamdee mở tỷ số trước cho tuyển Thái, nhưng với sự cổ vũ nồng nhiệt của các khán giả nhà, đội tuyển U23 Việt Nam đã thi đấu đầy nỗ lực và có được bàn gỡ của Văn Quyến ở phút 90+1.

Những tưởng 2 đội sẽ phải bước vào loạt luân lưu cân não thì đúng vào phút 96, Nattaporn Phanrit tung ra cú dứt điểm quyết đoán, xé toang mành lưới của Việt Nam đồng thời mang về chiến thắng chung cuộc 2-1 cho người Thái.

Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ cũng như các CĐV có mặt ở Mỹ Đình ngày hôm ấy khi một lần nữa, chúng ta lại để tuột chức vô địch về tay Thái Lan.

Chung kết AFF Cup 2008

Thể thao - Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan (Hình 4).

Khoảnh khắc Công Vinh ở chung kết lượt về năm 2008, đưa ĐT Việt Nam lần đầu lên ngôi tại AFF Cup.

5 năm sau thất bại ở Sea Games 22, đội tuyển Việt Nam với sự dẫn dắt của HLV Henrique Calisto tiếp tục tiến đến trận đấu cuối cùng tại AFF Cup 2008. Và như một định mệnh, đối thủ cản đường chúng ta tiến tới ngôi vương vẫn là người Thái.

Tuy nhiên ở lần chạm trán này, kết quả đã khác. Lượt đi, chúng ta xuất sắc đánh bại Thái Lan 2-1 ngay trên sân Rajamangala của đối thủ nhờ sự tỏa sáng của Vũ Phong và Công Vinh.

Đến trận lượt về trên sân Mỹ Đình, với sự cổ vũ của 4 vạn khán giả nhà, đội tuyển Việt Nam hừng hực khí thế với quyết tâm lần đầu tiên trở thành số 1 châu Á. Tuy nhiên, quyết tâm của chúng ta sớm bị người Thái dội một gáo nước lạnh khi Teerasil Dangda ghi bàn mở tỷ số ở phút 21, đồng thời cân bằng tỷ số 2-2 sau 2 lượt trận (AFF Cup khi đó không tính luật bàn thắng sân nhà sân khách).

Những phút sau đó là khoảng thời gian thót tim đối với các CĐV Việt Nam khi người Thái dồn ép và khiến cho khung thành của Dương Hồng Sơn liên tục chao đảo.

Nhưng rồi, như vận mệnh đã an bài, vào đúng phút 90+3, từ quả đá phạt của Minh Phương, tiền đạo Công Vinh có pha chạy chỗ và đánh đầu ngược làm tung lưới Thái Lan cân bằng tỷ số 1-1 trong sự vỡ òa của 40.000 khán giả có mặt ở Mỹ Đình lúc đấy.

Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng với tổng tỷ số 3-2 để lần đầu tiên trong lịch sử, đừng ở ngôi vị cao nhất Đông Nam Á.

Cho đến bây giờ, khoảnh khắc Công Vinh đánh đầu vẫn là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á (2019)

Cùng bảng với Thái Lan ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã thực sự trở thành đối trọng với Thái Lan.

Sau trận hòa 0-0 ở lượt đi, tuyển Việt Nam đã khiến cho Thái Lan phải trải qua 90 phút nghẹt thở khi được thi đấu trên thánh địa Mỹ Đình.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta buộc người Thái phải co cụm về phòng ngự. Với sự cơ động của bộ đôi Tuấn Anh – Hùng Dũng, ĐTVN gần như làm chủ hoàn toàn khu trung tuyến và tạo được thế trận cực tốt trước người Thái.

Thể thao - Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan (Hình 5).

Việt Nam và Thái Lan đã có 2 trận đấu bất phân thắng bại tại Vòng loại World Cup hồi năm 2019 và trận lượt về trên sân Mỹ Đình là một ký ức đáng nhớ​.

Tuy nhiên, kịch tính đã xảy ra ở phút 27 khi trọng tài cho Thái Lan hưởng một quả penalty sau khi xác định Tiến Linh để bóng chạm tay trong vòng cấm. Mặc dù vậy, trên chấm phạt đền, Theerathon lại không thắng được sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm.

Tranh cãi tiếp tục nổ ra khi một lần nữa, trọng tài chính Ahmed Abu Bakar Said Al-Kaf không công nhận bàn thắng của trung vệ Bùi Tiến Dũng ở phút 30 của trận đấu vì cho rằng trước đó, Đoàn Văn Hậu đã phạm lỗi với thủ thành Kawin Thamsatchanan.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0. Và chúng ta tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 để sau đó, hiên ngang tiến vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hai trận hòa 0-0 gần nhất trước người Thái cho thấy dù trải qua bao nhiêu giai đoạn đi chăng nữa thì sự chênh lệch giữa 2 đội tuyển chỉ như một sợi chỉ nhỏ và có thể bị san lấp bất kỳ lúc nào.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta vẫn đang bất bại trước Thái Lan ở các cấp độ đội tuyển. Đây là cơ sở để các CĐV tin vào một kết quả có lợi cho đội tuyển Việt Nam ở cuộc đối đầu sắp tới.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, chúng ta vẫn chưa một lần đánh bại Thái Lan ở các giải đấu chính thức. Và lần tái ngộ này có lẽ chính là sự sắp đặt của số phận để tìm ra, ai mới là ông vua thực sự của Đông Nam Á.

HLV Park Hang Seo: "Gặp Thái Lan hay đội nào ở bán kết cũng như nhau"

Thứ 2, 20/12/2021 | 11:35
HLV Park Hang Seo đã có những chia sẻ đáng chú ý sau chiến thắng 0-4 trước Campuchia vào tối 19/12.

CĐV Thái Lan bị nước chủ nhà AFF Cup 2020 làm khó

Thứ 6, 17/12/2021 | 16:46
Đội chủ nhà Singapore đã siết chặt những quy định nghiêm ngặt đối với các CĐV Thái Lan trong trận đấu sắp tới giữa hai đội

HLV Park Hang Seo mời ĐT Indonesia chơi tấn công trước Việt Nam

Thứ 3, 14/12/2021 | 15:26
Chiến lược gia người Hàn Quốc đã lên tiếng thách thức ĐT Indonesia chơi tấn công trong trận đấu tới.

ĐT Việt Nam phấn khởi tập luyện sau chiến thắng trước Malaysia

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:57
HLV Park Hang Seo đã cho ĐT Việt Nam chia 3 nhóm tập luyện trong ngày 13/12, trong đó các cầu thủ đá chính trong trận đấu tối qua được cho tập nhẹ.

Nhận định bóng đá ĐT Việt Nam vs Indonesia, 19h30 ngày 15/12

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:49
Với đẳng cấp vượt trội, đoàn quân thầy Park hoàn toàn có thể biến cuộc đối đầu với Indonesia sân Bishan thành sân khấu cho màn "liveshow" của mình

Đại thắng Malaysia, ĐT Việt Nam được thưởng "khủng"

Chủ nhật, 12/12/2021 | 23:13
Chiến thắng giòn giã 3-0 trước Malaysia giúp cho đội bóng của HLV Park Hang Seo mở rộng cánh cửa đi tiếp vào vòng bán kết AFF Cup 2020
Cùng chuyên mục

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.