Nhìn lại hàng loạt sự cố 'chết người' ở bệnh viện

Nhìn lại hàng loạt sự cố 'chết người' ở bệnh viện

Thứ 7, 30/03/2013 | 11:30
0
Thời gian qua, dư luận ghi nhận hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng đến từ các bệnh viện, khiến nhiều người phải dở khóc, dở cười. Đau lòng là nhiều trường hợp bệnh nhân đã mất mạng oan uổng...

Bỏ quên gạc cầm máu trong đầu bệnh nhân

Ngày 9/9/2012, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết chị Lê Thị Th. (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) tử vong vì trong thành bụng có dịch thối, lủng ruột, ruột dính tử cung, khâu ruột vào thân tử cung. Trước đó, chị được gia đình chuyển vào bệnh viện Phụ sản - Nhi Bình Dương sinh mổ.

Tuy nhiên, sau một ngày mổ chị đau bụng và bị ói. Các bác sĩ cho biết chị Th. bị đau ở vết mổ hoặc đau dạ con và khuyên di chuyển sẽ khỏi. Ngày 8/9, chị được xuất viện nhưng đến tối cùng ngày, chị lại đau bụng và được chuyển gấp tới bệnh viện. Đến ngày 9/9, chị được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, tuy nhiên chị Th. đã tử vong trên đường chuyển viện. Sau đó, đại diện của bệnh viện đã nhận trách nhiệm với sai sót trong kíp mổ và có biện pháp xử lý đối với bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhân.

Cái chết của chị Lê Thị Th. tại Bình Dương chưa kịp lắng xuống, thì hơn 10 ngày sau đó, ngày 22/9/2012, bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận lại xôn xao bởi cái chết của anh Nguyễn Văn Đ. mà nguyên nhân được xác định là do trong đầu anh Đ. có một "vật thể lạ" được cho là miếng gạc cầm máu bị "bỏ quên" trong một lần phẫu thuật.

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, trong tình trạng hôn mê, xuất huyết não do cao huyết áp. Sau khi thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được cho mổ cấp cứu. Sau phẫu thuật, do vết mổ tiếp tục chảy máu, nên bệnh nhân Đ. được phẫu thuật lần 2. Qua chụp CT scaner hậu phẫu, phát hiện trong đầu bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. có dị vật, được cho là miếng gạc cầm máu trong lần phẫu thuật thứ 2. Do vậy bệnh nhân Đ. tiếp tục được phẫu thuật lần 3 để... xử lý sự cố. Sau phẫu thuật lần 3, bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. đã tử vong. Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, cho biết nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Đ. là do xuất huyết não quá nặng.

Mổ thoát vị bẹn cắt nhầm... bàng quang

Một tháng sau đó, một trường hợp gây phẫn nộ dư luận nữa xảy ra tại bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa).

Sáng ngày 23/10/2012, gia đình anh Tr.M. đưa cháu Tr.A.Đ. (21 tháng tuổi, trú tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) tới bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh và được bác sĩ chẩn đoán thoát vị bẹn, chỉ định mổ. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ lại cắt nhầm bàng quang của bệnh nhân Tr. M., khiến cháu bé bị trướng bụng, không đi tiểu được, tình trạng của cháu bé ngày càng xấu. Ngay sau đó, các bác sĩ đã chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên để mổ khẩn cấp. Cháu Tr.M. được xác định là do tổn thương nặng bàng quang, ứ nước tiểu trong khoang bụng, ảnh hưởng thận, những triệu chứng này là hậu quả từ lần mổ trước đó. Sau sự việc xảy ra, Bệnh viện khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa) đã nhận toàn bộ sai sót, cam kết chi trả toàn bộ chi phí cho cháu Tr. M. trong suốt quá trình điều trị.

Dư luận chưa hết "nóng" thì một tuần sau, ngày 01/11/2012, tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi lại để xảy cái chết thương tâm của một cặp song sinh, hai đứa trẻ bị chết là con của sản phụ Nguyễn Thị Nở (32 tuổi, ở thôn Hoà Tân, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Chị Nguyễn Thị Nở được gia đình đưa tới bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để chuẩn bị cho kì sinh nở. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chị mang song thai và hiện trạng sức khỏe thai nhi và sản phụ đều ổn định.

Tuy nhiên, sang ngày 2/11, bác sĩ  Lê Cao Tuấn, trưởng ca trực kiểm tra lại thì phát hiện tim thai yếu, bác sĩ Tuấn yêu cầu đưa sản phụ đi mổ cấp cứu lấy thai. Hai bé ra đời đều là bé trai, 1 bé nặng 3,5kg toàn thân phù nề, bụng căng cứng, đã chết lưu. Bé thứ hai nặng 2,5kg còn sống nhưng sau 30 phút hồi sức cấp cứu cũng đã tử vong. Chị Nở được gia đình đưa vào bệnh viện với thể trạng bị tức bụng và còn 3 tuần nữa mới tới ngày sinh. Chia sẻ với nỗi đau của gia đình sản phụ, đại diện bệnh viện đã khẩn trương lập hội đồng y khoa để làm rõ nguyên nhân cái chết của song thai, và có biện pháp xử lý nghiêm với kíp trực đã chẩn đoán sai này.

Mới đây nhất là trường hợp xảy ra tại bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy (Tiền Giang), bệnh nhân là bà Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ ấp Láng Biển, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Ngày 6/3/2013, bệnh nhân Hồ Thị Phấn được người nhà đưa vào bệnh viện để điều trị chứng đau nhức khớp gối. Sau khi siêu âm, các bác sĩ xác định có dị vật trong khớp gối trái và chỉ định mổ. Tuy nhiên êkíp mổ do bác sĩ Nguyễn Văn T., thực hiện lại mổ nhầm sang chân phải. Sau khi tỉnh lại, bà Phấn mới biết mình bị mổ nhầm chân, liền khiếu nại lên ban giám đốc bệnh viện. Ngay sau đó bà Phấn được mổ chân trái để lấy dị vật ra.

Những sai sót về chẩn đoán, điều trị của bác sĩ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, mà nguyên nhân chính là yếu về chuyên môn nghiệp vụ, hoặc tắc trách, thờ ơ với bệnh nhân. Chúng tôi cũng mong rằng, sau những sự cố không đáng có trên đây, các bác sĩ sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe, cũng như tính mạng của người bệnh.                                    

Thư Công

Nuôi con gần 3 tháng phát hiện bệnh viện...trao nhầm

Thứ 2, 25/03/2013 | 16:57
Sau khi đưa các cháu về nuôi dưỡng được gần 3 tháng, gia đình 2 bên đều nghi ngờ vì thấy cháu bé không giống con mình. Vụ "trao nhầm" con xảy ra ở Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh - Đồng Nai.

Bệnh nhân đau chân trái, mổ chân phải tha thứ cho bác sỹ

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:19
Được siêu âm xác định là có dị vật ở chân trái nhưng khi mổ thì bác sỹ lại mổ... chân phải. Trường hợp hy hữu này xảy ra tại bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cai Lậy (BV Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang) gây tình huống dở khóc, dở cười.

Suýt mất mạng với chiêu “dụ” nâng ngực của “bác sỹ” dạo

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:58
Thông tin về 3 phụ nữ tại quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Dương phải nhập viện do tiêm một loại hóa chất không rõ thành phần để làm đẹp từ một người bơm ngực dạo lại dấy lên hồi chuông cảnh báo về "công nghệ" làm đẹp "siêu tốc" của những "bác sỹ" dạo hiện nay.

Bé trai 11 tháng tuổi bị taxi tông chết ngay trong bệnh viện

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:25
Những ngày qua, dư luận Khánh Hòa bất bình về vụ việc một cháu trai 11 tháng tuổi đi chữa bệnh, nhưng lại bị một chiếc xe taxi tông chết ngay trong khuôn viên bệnh viện.