Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C

Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C

Thứ 3, 26/01/2016 | 19:04
0
Đêm Hà Nội vào đợt rét kỷ lục 6 độ C, khi hàng ngàn người đang quây quần, say giấc trong căn phòng ấm áp thì ở ngoài vỉa hè, khu chợ,... vẫn còn nhiều những mảnh đời đang vất vả mưu sinh, kiếm sống.

Bắt đầu lúc 23h đêm, dưới cơn mưa mỗi lúc như nặng hạt hơn cùng với cái lạnh đỉnh điểm của mùa đông năm nay. Có dạo quanh một vài tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, chúng ta mới thực sự cảm nhận được phần nào nỗi vất vả của những người dân nghèo phải lao động, mưu sinh hàng ngày trong cái rét buốt ấy.

Xã hội - Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C

Người phụ nữ sửa sang chuẩn bị chỗ ngủ qua đêm,

Xã hội - Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C (Hình 2).

Người phụ nữ nhặt rác kiếm sống trong đêm.

Cái lạnh giá như đang chà sát vào da thịt con người, ấy vậy mà trên những vỉa hè, góc phố, vẫn thấp thoáng những người phụ nữ, những cụ già, những bác xe ôm,… đang làm việc quần quật bất chấp cái rét để mong kiếm được những đồng tiền ít ỏi.

Không chỉ người vô gia cư họ mới phải trải qua đêm đông lạnh lẽo trong cảnh không nhà cửa, mà những người lao động nghèo kiếm sống về đêm cũng như vậy. Giữa lúc thời tiết chuyển mưa gió lạnh căm, họ vẫn hối hả với công việc quen thuộc hàng ngày của mình.

Xã hội - Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C (Hình 3).

Công nhân ngồi quây đốt củi sưởi ấm.

Xã hội - Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C (Hình 4).

Những chiếc lều bạt tạm bợ qua đêm

Dẫu phải chịu nhiều vất vả nhưng những người lao động nghèo vẫn tỏ ra rất lạc quan. Cô Minh (46 tuổi, quê ở Thanh Hóa) kể: hàng ngày, khi đêm xuống là lúc công việc của cô mới bắt đầu. Cô thường gánh hàng thuê tại chợ Long Biên, nhiều năm nay đã làm bạn với cái giá rét tê buốt vào lúc đêm muộn và sáng sớm.

"Tôi xa quê ra đây kiếm sống cũng được khoảng 20 năm rồi. Mùa đông làm việc chịu rét cũng đã quen nên có hôm nào không đi là lại thấy nhớ. Làm việc có khi còn nóng người lên. Nhưng phải công nhận rằng mấy hôm nay trời lạnh buốt thật, làm như vậy mà người không nóng lên t

Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.