Những cách 'làm tiền' trắng trợn ở bệnh viện

Những cách 'làm tiền' trắng trợn ở bệnh viện

Thứ 3, 12/03/2013 | 18:36
0
Rất nhiều người nhà bệnh nhân phàn nàn rằng họ bị Bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) ráo riết “làm tiền”.

Phí chồng phí

Chị Nguyễn Thị Phượng vừa nhăn nhó, vừa chìa cái áo vàng đang cầm trên tay: “May cả cái áo này chắc chỉ ba chục ngàn/cái, vậy mà bệnh viện thu tiền thuê áo 10.000 đồng/ngày. Như thế thì chỉ 3 ngày là thu hồi vốn. Cái áo này quay vòng hàng nghìn lượt, bệnh viện thế thì “lời” quá, khác gì kinh doanh áo đâu”.

Một bác cao niên nói thêm: "Người nhà bệnh nhân bị “đè” ra thu đủ loại tiền. Tôi mất 10 nghìn thuê áo vàng/ngày rồi, cứ nghĩ thôi thì đó là người ta “đánh” phí người nhà ở lại chăm sóc bệnh nhân, ấy thế mà khi đi thang máy, mặc áo vàng vẫn bị thu tiếp 1.000đ/lượt. Tôi già thế này, lại đau khớp, một ngày đi lên đi xuống cả chục lần, không thể đi thang bộ được, nên đành mất tiền cho xong. Hôm đầu tiên vợ tôi vào viện này, riêng tiền thang máy tôi phải trả 30.000 đồng".

Gia đình - Những cách 'làm tiền' trắng trợn ở bệnh viện

Mặc áo vàng cũng phải trả tiền

Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí được đưa vào sử dụng từ năm 1981 theo Quyết định số 57/QĐ-BYT, ngày 24.1.1981 của Bộ trưởng Bộ Y tế, là bệnh viện đa khoa loại 1, trực thuộc Bộ Y tế. Bệnh viện có ít nhất hai dãy nhà cao tầng, trong đó có một dãy mới xây khang trang, hai dãy này được trang bị thang máy để di chuyển.

Tại hai thang máy này liên tục có 2 nhân viên túc trực để thu tiền. Thang máy toà nhà trong cùng có một cô gái kê chiếc ghế nhựa xanh ngồi trong thang máy, tay cầm một xấp tiền, trước mặt có 1 túi nylon cũng đầy ắp tiền. Khi chúng tôi (mặc áo vàng để khảo sát) lơ đi không tự động trả tiền liền bị nhắc nhở. Thắc mắc: “Áo vàng cũng bị thu tiền à?”, cô gái trả lời: “Thu tất”.

Khu vực thang máy không treo bảng thông báo thu phí, mức phí. Tiền phí thang máy cũng không có vé thu, cô gái thu tiền tay phải, ập vào tay trái rồi ấn nút, thang máy lừ đừ chuyển động.

Thang máy toà nhà có khoa sản tấp nập hơn, hoạt động liên tục, nam nhân viên ở đây rất nhanh nhẹn “khắc nhập” phí đi thang máy, trả lời chúng tôi “có 1.000 đồng thôi mà” khi chúng tôi hỏi “áo vàng có mất tiền đi thang không?”.

Gia đình - Những cách 'làm tiền' trắng trợn ở bệnh viện (Hình 2).

Đi thang máy cũng phải trả tiền.

Anh Hà Tuấn Tú - một người nhà bệnh nhân - phàn nàn: “Đã thu phí áo vàng, lại còn thu phí áo vàng đi thang máy. Vậy là phí chồng phí. Theo tôi biết, bệnh viện này trực thuộc Bộ Y tế, mà Bộ Y tế không hề có bất cứ một quy định nào về việc thu phí người nhà chăm sóc bệnh nhân cả. Sự việc này kéo dài đã quá lâu, đề nghị lãnh đạo bệnh viện có câu trả lời thoả đáng. Tôi chắc chắn rằng ông giám đốc bệnh viện chẳng thể biết chính xác được một ngày số tiền thu của chúng tôi là bao nhiêu đâu, vì làm gì có chứng từ gì. Đã thế, nhân viên thu tiền lại không phải là người bệnh viện. Sao các ông ấy lại cho người ngoài vào bệnh viện “làm tiền” bệnh nhân và người nhà bệnh nhân như thế?".

UBND tỉnh đồng tình với việc thu phí

Cũng trên địa bàn tỉnh này, chúng tôi nhận được phản ánh về 2 bệnh viện khác cũng thu tiền áo vàng và phí đi thang máy.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cùng là nhà cao tầng, nhưng toà nhà khoa ngoại có một nữ nhân viên mặc trang phục bảo vệ ngồi thu phí thang máy. Người nhà chăm bệnh nhân mặc áo vàng không bị thu tiền.

Tuy nhiên ở toà nhà khoa nội, thang máy lại được đi tự do, không phải trả phí. Anh K - người nhà chăm bệnh tại khoa nội- cho biết anh đã chăm bệnh ở khoa này 1 tuần rồi và không thấy ai thu phí thang máy như bên khoa ngoại. Anh K nói: “Cùng một bệnh viện, nhưng chỗ thu phí thang máy, chỗ không, không hiểu toà nhà bên kia “có cái gì” mà người ta lại thu phí.

Còn tại Bệnh viện Bãi Cháy, rất nhiều người chăm bệnh phàn nàn chất lượng áo vàng của bệnh viện quá tệ. Áo mỏng, màu sắc lờ nhờ, đường may sổ chỉ lem nhem. Thang máy ở đây cũng thu phí 1.000 đồng, nhưng người mặc áo vàng thì không bị thu.

Ông Bùi Văn Quế - Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy và ông Nguyễn Quốc Hùng - PGĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - cho biết, UBND tỉnh cho phép bệnh viện thu phí thang máy. Chỉ bệnh nhân mới được miễn phí vì đã tính vào viện phí. Người nhà chăm sóc bệnh nhân có áo vàng thuê 15.000 đồng/ngày cũng được miễn phí. Còn lại phải trả tiền khi sử dụng thang máy của bệnh viện.

Theo Lao Động

Hận tình gây án trong bệnh viện

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:10
Đêm 6/3 trở thành đêm kinh hoàng của nhiều cán bộ y, bác sĩ bệnh viện Triều An cũng như bệnh nhân, người dân phường An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) khi tận mắt chứng kiến vụ hạ sát người tình của tên ác thủ manh động.

'Bệnh viện' dành cho gấu ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:22
Những chú gấu nuôi nhốt trái phép được lực lượng kiểm lâm các địa phương giải thoát đã trở thành “bệnh nhân” quan trọng của Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Nỗi đau thắt lòng vụ giảng viên bị tố “làm tiền”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– "Đây là một vụ việc đau lòng nhất trong thời gian 16 năm tôi công tác ở đây" – đại diện Viện Đại học Mở Hà Nội, chia sẻ với Nguoiduatin.vn.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.