Những chiêu “khó đỡ” của bọn đạo chích cây cảnh

Những chiêu “khó đỡ” của bọn đạo chích cây cảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Nhiều năm gần đây, nhu cầu chơi cây cảnh ngày càng lớn, các loại cây như sanh, đa, đề... trở nên có giá. Và khi cây cảnh có giá cũng là lúc các băng trộm xuất hiện. Những ngày qua, người dân ở nhiều xã thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu liên tục bị đạo chích thăm viếng.

Mất bạc tỉ vì để tiền trong chậu

Những ngày gần đây nhiều hộ dân ở các xã Sông Xoài, Láng Lớn, Hắc Dịch và Mỹ Xuân thuộc huyện Tân Thành bức xúc về việc cây cảnh nhà mình liên tục bị trộm viếng thăm. Nạn đạo chích đang khiến người trồng cây cảnh hoang mang.

Qua tiếp xúc được biết nạn trộm cây cảnh xảy ra ở địa bàn từ nhiều tháng nay. Chốn thôn quê không tường cao rào chắn, những băng nhóm chôm chỉa chỉ chờ cây của người dân đến ngày ra dáng là đến bứng đi. Nhiều người chết đứng khi cây cảnh giá bạc triệu của mình bỗng một ngày không cánh mà bay.

Chúng tôi tìm đến nhà đại gia cây cảnh Đỗ Đức Thạc (43 tuổi) ngụ ấp 5, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành. Khu vườn nhà anh Thực có đầy đủ các loại họ cây như đa, đề, sanh, si... giá bạc triệu cho đến bạc tỷ. Anh cho biết vừa rồi vườn nhà bị trộm chôm mất 4 cây cảnh độc, may thay anh đã nhanh chóng lần ra manh mối rồi kết hợp với công an xã thu hồi lại được. Nhưng sau những ngày bị phơi rễ, bỏ lăn lóc, giờ không biết cây có sống được không.

Xã hội - Những chiêu “khó đỡ” của bọn đạo chích cây cảnh
Hai chậu cảnh giá trị của anh Thạc bị trộm lấy mất

Nhà ông Hoàng Văn Dũng (56 tuổi) ngụ ấp Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức cũng vừa bị mất hai cây sanh giá hàng chục triệu đồng. ông cho biết đoạn đường Mỹ Xuân - Hòa Bình trước mặt nhà ông trong một thời gian ngắn có đến 7 cây sanh của các hộ bị trộm khoắng.

“Trói” cây cảnh chống trộm

Do sợ bị trộm viếng, nhiều hộ dân có cây đã phải xây tường cao, rào chắn, nuôi nhiều chó để canh chừng. ông Hoàng Văn Dũng xã Láng Lớn cho biết: Nhà ông ở ngã 3 mặt đường vị trí đắc địa, không gian rộng nếu bày biện những gốc sanh, si, đa, đề thì tuyệt vời. Nhưng ông không dám chắc được rằng hôm nay bày ra ngày mai có còn hay không. Sau khi mất cây sanh đầu tiên, tưởng thế đã yên chuyện nhưng mười ngày sau, chúng tiếp tục trở lại nhà ông định bứng luôn gốc còn lại. Lần này nghe tiếng chó sủa dồn, ông bật dậy thì thấy hai bóng thanh niên đang dùng gậy, xà beng cố bẩy gốc lên, một tên khác đang ngồi trên xe máy chực chờ bên ngoài, khi ông hô hoán chúng mới nhảy lên xe bỏ chạy.

Xã hội - Những chiêu “khó đỡ” của bọn đạo chích cây cảnh (Hình 2).
Ông Dũng và cây sanh phải giấu trong vườn nhà

Xót cây, tiếc công sức, ông phải mua xích "gông" gốc sanh còn lại vào cột sắt của mái vòm nhà cho yên tâm, nhưng trộm cũng dùng kìm cộng lực cắt phăng. Phát hiện được, cha con ông quyết định bê vào sau khu vườn nhà lánh mặt trộm. "Chơi cây cảnh mà giấu giếm khổ như thế này thì còn đâu là cái hay, cái đẹp nữa hả anh?", ông Dũng than thở.

Bản thân anh Đỗ Đức Thạc cũng đang nơm nớp lo trộm viếng vườn cây bạc tỷ của mình. "Sắp tới chỉ còn cách nuôi chó thật nhiều để tăng độ an toàn chứ công sức bỏ vào không thể tính. Mỗi gốc trung bình giá đến chục triệu bạc rồi, nếu mất đi thì xót lắm", anh Thạc nói.

Tình trạng trộm cắp vẫn diễn biến phức tạp

Theo dân chơi cây cảnh, sanh hiện là giống cây được người chơi thích nhất. Loại cây này khó uốn nắn, nhưng khi đã thành hình hài thì ít cây khác sánh được. Hơn nữa gốc sanh ẩn chứa nét đẹp cổ kính, tao nhã và quý phái, nên người mua cây cảnh thường chọn chơi, khiến giá cao. Khi trộm đột nhập hầu hết chúng chọn cây họ sanh, sau đó mới đến si, đề...

Nhận thấy tình hình mất trộm cây cảnh xảy ra quá nhiều, chính quyền các xã đã có những nỗ lực nhằm trấn áp loại tội phạm này, như tăng cường trinh sát về đêm, theo dõi các dấu hiệu phạm tội.

Xã hội - Những chiêu “khó đỡ” của bọn đạo chích cây cảnh (Hình 3).
Dùn tường cao, có gắn chông sắt cũng sẽ bị trộm bẻ gãy đột nhập

Đêm 29/9, lực lượng chức năng đã bắt quả tang nhóm đối tượng gồm Lê Văn Nhi (xã Hắc Dịch), Bùi Ngọc Lai (quê Đồng Nai), Hồ Phương Cương và Quốc Đình Việt Phương cùng quê Bà Rịa -Vũng Tàu, đang chở 10 cây sanh vừa trộm được đi tiêu thụ. Theo tìm hiểu chúng tôi, không chỉ riêng nhóm đối tượng trên hành nghề trộm cây cảnh mà còn rất nhiều băng nhóm khác, hoạt động với tính chất ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp. Quy trình trộm của chúng thường là ngày đi quan sát địa điểm, lợi dụng đêm tối, vào vườn dùng đòn bẩy nhổ gốc, sau đó đưa lên xe vận chuyển đến một nơi khác kín đáo để giấu, hoặc dùng xe vận tải nhỏ chở đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Việc trộm dùng máy cẩu cỡ nhỏ cẩu cây cũng đã xuất hiện ở gia đình ông Hải (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành). Mặc dù nhà ông Hải có tường cao, rào chắn nhưng cũng bị trộm dùng máy cẩu cuỗm mất cây sanh trị giá 1, 2 tỷ đồng. Trắng trợn hơn trộm còn thăm luôn cây sanh ở vòng xoay gần UBND xã Hắc Dịch, do đó xã Hắc Dịch được xem là điểm nóng về nạn trộm cây cảnh ở huyện Tân Thành.

Theo một quan chức huyện Tân Thành, nạn trộm cây cảnh không chỉ xảy ra ở huyện Tân Thành mà còn diễn ra ở các vùng khác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp thắt chặt an ninh, để người dân không thể bỏ công sức tẩn mẩn chăm sóc, để rồi một ngày phải đứt ruột nhìn đứa con tinh thần của mình bị trộm đến bứng đi.

Anh Kỳ