Những chiêu lừa khó tin của Việt kiều rởm

Những chiêu lừa khó tin của Việt kiều rởm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Ngày 2/11, Đồng Phạm Nguyên, tên Việt kiều "rởm" siêu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục người đã sa lưới công an sau nhiều tháng ngày lẩn trốn. Tuy nhiên, ít người biết rằng, tên tội phạm với những chiêu lừa đảo tinh vi này lại bị chính nạn nhân của hắn giăng bẫy.

Cô gái đã dũng cảm, mưu trí, đưa hắn sa lưới công an là Nguyễn M.A. (SN 1990, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội). Được biết, M.A. là nạn nhân gần nhất của Đồng Phạm Nguyên.

Siêu lừa đảo trong vỏ bọc Việt kiều

Nói chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn M.A. kể lại: "Em có thói quen thường lên trang mạng xã hội Noi.vn để tìm hiểu thông tin và trò chuyện cùng bạn bè. Ngày 22/10/2012, em đang online thì bỗng nhiên có một nick name tên Destiny_men_86 nhảy vào nói chuyện. Rồi sau đó, người này xin nick yahoo để có nhiều thời gian tâm sự hơn. Vì thấy người này nói chuyện cũng lịch sự nên em đồng ý cho anh ta nick yahoo".

Pháp luật - Những chiêu lừa khó tin của Việt kiều rởm

Siêu lừa gửi ảnh đi làm từ thiện cho các nạn nhân (người áo đen đứng thứ hai từ trái sang).

Sau khi lấy được nick của "con mồi", Đồng Phạm Nguyên tự giới thiệu tên là Abbey Michael hay còn gọi James Michael, tên tiếng Việt là Lâm Vũ Gia Hưng. Hắn nói là người mang hai dòng máu Úc - Việt, hiện đang là giám đốc Công ty Kiểm toán của Anh Ernest and Young (E&Y) tại Hà Nội.

Để dẫn con mồi vào trận địa đã bày sẵn, đối tượng này đã tự bịa ra một câu chuyện hết sức cảm động về thân thế của mình. "Nói chuyện với em, Đồng Phạm Nguyên kể rằng, cha hắn là người Úc, còn mẹ hắn vốn là một gái làng chơi người Việt. Sau này, họ kết hôn và có với nhau hai người con. Nguyên còn có một người em gái sinh đôi với hắn đã bị thất lạc từ lâu. Mặc dù hắn đã tìm kiếm em gái rất nhiều năm nhưng vẫn chưa thấy". M.A. cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi, M.A. cho biết thêm, Đồng Phạm Nguyên còn nói, hắn mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên phải sống ở cô nhi viện tại Úc. Năm 17 tuổi, hắn về Việt Nam thi đại học và đỗ thủ khoa trường đại học Kinh tế TP.HCM. Sau đó, hắn được học bổng và đi du học thạc sĩ tại trường Princeton ở Anh. Đối tượng Nguyên còn rỉ tai "con mồi" rằng, trước kia đã từng làm việc tại TP.HCM.

Tuy nhiên, do bị người yêu lừa gạt nên mất hết lòng tin vào mọi người, nhất là phụ nữ. Hiện tại, hắn ra Hà Nội sống một mình, không bạn bè, không người thân. Thậm chí, Nguyên còn giới thiệu từng là Chủ tịch hội Yêu động vật tại Sài Gòn, chuyên đi làm từ thiện. Để thuyết phục M.A., siêu lừa đã gửi cho cô gái rất nhiều hình ảnh chứng minh thành tích học tập và cũng như các hoạt động từ thiện của hắn (sau này nạn nhân mới phát hiện ra những hình ảnh đó đều là hình ảnh photoshop - PV). Chưa dừng lại, để đánh vào lòng trắc ẩn của "con mồi", Nguyên còn than thở, hiện tại hắn đang mắc phải một căn bệnh u não, không ai cứu chữa được.

Chiều ngày 26/10/2012, sau khi đã chiếm được lòng tin của M.A., hắn đòi về nhà thăm gia đình "con mồi". Vì tin tưởng hắn, cô gái trẻ đã đồng ý dẫn "siêu lừa" về giới thiệu với bố mẹ. Hắn ở chơi tại nhà nạn nhân từ chiều ngày 26/10 đến trưa ngày 27/10/2012. Trong thời gian ở nhà M.A., hắn đã nhập vai một người có tiền nhưng giản dị, giàu lòng nhân ái, biết vượt khó vươn lên và thành công trong cuộc sống. Vai diễn của Đồng Phạm Nguyên thành công đến mức đã lấy trọn được lòng tin của người thân trong gia đình cô gái. Sau đó ít lâu, hắn tỏ tình với M.A. Do cảm thông cảnh ngộ của chàng trai bất hạnh nên cô gái trẻ đã gật đầu đồng ý.

Những ngày sau đó, để tiếp tục củng cố lòng tin của nạn nhân, Đồng Phạm Nguyên thường rủ M.A. đi ăn uống "gần" các nhà hàng sang trọng. Giải thích cho điều này, siêu lừa bảo: "Anh không đưa em vào các nhà hàng sang trọng vì nhân viên cũng như đối tác của anh hay ngồi ở đó. Anh không muốn họ bắt gặp để tránh rắc rối". Sau mỗi lần như vậy, đóng vai một giám đốc giàu có, hắn gọi taxi đưa M.A. về nhà. Điều này có thể thấy, Đồng Phạm Nguyên đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn lừa gạt nhằm chiếm được tình thương cũng như lòng tin của nạn nhân.

Pháp luật - Những chiêu lừa khó tin của Việt kiều rởm (Hình 2).

Đối tượng Đồng Phạm Nguyên tại cơ quan công an.

Những chiêu lừa bài bản

Tuy nhiên, thời gian sau đó, lấy lí do bệnh tật, ốm yếu, đang phải ở nhà, hắn không gặp mặt M.A. mà chỉ nhắn tin và gọi điện thoại. Đồng thời, trong thời gian đó, có một số nick name lạ trên yahoo và facebook tự nhận là "bạn đại học ở bên Anh của Abbey Michael (tức Đồng Phạm Nguyên)" thường xuyên vào nói chuyện với M.A. Những kẻ lạ mặt nói rằng, họ đang sắp xếp việc phẫu thuật cho Abbey nhưng tiền của Abbey trong tài khoản ở ngân hàng bên Thụy Sỹ không thể rút ngay được. Bởi Abbey làm mất ví nên mất toàn bộ giấy tờ, chưa kịp làm lại. Họ yêu cầu M.A. quyên góp tiền giúp đỡ, sau khi phẫu thuật xong Abbey sẽ hoàn trả.

Do cách thức lừa đảo quá tinh vi và lợi dụng tình thương của "con mồi", tên này đã dụ được M.A gửi 10 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng ACB mang tên Đồng Phạm Nguyên. Đối tượng này nói, đây là tài khoản người đại diện của hắn tại TP.HCM. Trước đó, Đồng Phạm Nguyên đã ba lần nhờ M.A. gửi tiền vào tài khoản này để làm "từ thiện cho bệnh nhân, trẻ em HIV". Trong ba lần, hắn đã nhờ "bạn gái" gửi với số tiền 2,5 triệu đồng.

Sau khi M.A. gửi 10 triệu đồng vào tài khoản ACB, hắn không "đánh bài chuồn" ngay mà vẫn liên lạc điện thoại với "người yêu". Cùng thời gian đó, các "nick ảo" xưng là bạn hắn tiếp tục nói chuyện với M.A. với nội dung mọi người vẫn đang lo tiền cho Abbey phẫu thuật nhưng chưa đủ. Về phía Đồng Phạm Nguyên, hắn tiếp tục "rót mật" vào tai M.A. để moi tiền. Trong một thời gian ngắn, Đồng Phạm Nguyên cùng "các bạn" của hắn dồn dập gây sức ép. Hắn muốn M.A. gửi thêm vào tài khoản 15 triệu đồng nữa. Cuối cùng, vì tình yêu cũng như lòng thương cảm dành cho Abbey, M.A. quyết định bán laptop và vay mượn thêm cho đủ 15 triệu đồng để gửi vào tài khoản cũ.

Đến chiều ngày 2/11, M.A. liên tiếp nhận được tin nhắn từ số điện thoại của một cô gái tên Phương (thực chất vẫn chính là Đồng Phạm Nguyên - PV) thúc giục nạn nhân gửi thêm tiền. Nếu không gửi kịp, Abbey sẽ không có thuốc uống. Trao đổi với chúng tôi, M.A. cho biết: "Sở dĩ em có thể nhận ra hắn qua cách nhắn tin cũng như văn phong trong tin nhắn. Lúc này, em rất hoang mang và nghĩ có thể mình bị lừa. Lúc ấy, em lấy số điện thoại lạ đã nhắn tin cho mình lên trang tìm kiếm trên mạng để dò tìm. Em ngã ngửa khi các số điện thoại mà Đồng Phạm Nguyên nhắn đều đã được xếp vào dạng lừa đảo".

Một thủ đoạn lừa hàng chục nạn nhân

Lúc đó, M.A. còn phát hiện được đã từng có rất nhiều nạn nhân ở TP.HCM và Hà Nội cũng bị Đồng Phạm Nguyên dùng thủ đoạn tương tự lừa đảo. Đặc biệt, trên trang yeudongvat.org, cũng như trên facebook cá nhân của mình, Chủ tịch Hội Yêu động vật là chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên đã có thông báo khẩn cấp về thủ đoạn lừa đảo của Đồng Phạm Nguyên đối với các thành viên của diễn đàn cũng như tất cả mọi người. Bàng hoàng khi nhận ra chân tướng người yêu là siêu lừa đảo, M.A. đã cố gắng bình tĩnh, suy nghĩ phương án nhằm dụ Đồng Phạm Nguyên vào tròng.

Minh Hường - Vương Chân


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng chuẩn bị lên máy bay sang Mỹ theo lệnh truy nã

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:30
Ngày 18/5, Công an Đồng Nai cho biết, vừa bắt giữ đối tượng truy nã Lê Hồng Bích khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Những diễn biến nổi bật tại phiên toà phúc thẩm đại án Việt Á

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Sau 3 ngày, phiên toà phúc thẩm xét xử địa án Việt Á đã kết thúc. Người Đưa Tin xin điểm lại những diễn biến nổi bật trong thời gian xét xử.

Bắt tạm giam Giám đốc công ty Thuận Kiều 368 ở Cần Thơ do trốn thuế

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:55
Nhận chuyển nhượng đất để làm dự án Khu Nhà ở Thuận Kiều 368, giám đốc công ty đã trốn thuế hơn 2,3 tỷ đồng.

Vụ nghi giao cấu với nam sinh ở Bình Phước: Cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:27
Quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước là kiên quyết không bao che, dung túng và sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định nếu có vi phạm.

Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Ngoài các thủ đoạn mời gọi đầu tư qua mạng, làm việc nhẹ lương cao, đối tượng lừa đảo mạo danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án liên lạc đe dọa nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.