Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua

Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua

Thứ 6, 15/07/2022 | 18:02
0
Thị trường chuyển nhượng bùng nổ trong những năm gần đây. Trong khi phần lớn đội đã chi khoản tiền khổng lồ, một số CLB khác đã hoạt động khôn ngoan hơn rất nhiều.
Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua

Những câu lạc bộ này thường không phải là thế lực của bóng đá châu Âu cũng như thế giới. Thay vào đó, họ có xu hướng hoạt động bằng cách vừa "mua vừa bán cao" hoặc tìm kiếm thành công từ các tài năng sớm nở trong khi phát triển cầu thủ của riêng họ. Với dữ liệu từ Transfermarkt, cùng nhìn lại sáu câu lạc bộ đã kiếm được lợi nhuận lớn nhất trên thị trường chuyển nhượng kể từ năm 2010.

Udinese (242,52 triệu bảng)

Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua (Hình 2).

 

Udinese là một trong những CLB chuyển nhượng khôn ngoan nhất Serie A. Trong quá khứ, đội bóng vùng đông bắc cằn cỗi của Italia cũng từng thể hiện mình là chuyên gia về mặt “buôn bán” cầu thủ. Udinese luôn tìm ra các cầu thủ đầy tiềm năng, đưa họ lên một đẳng cấp cao hơn để rồi sau đó ngồi… đếm tiền.

Hai cha con nhà Pozzo, Giampaolo và Gino, những người sở hữu và trực tiếp điều hành Udinese, đang cho thấy họ giỏi thế nào trong việc kinh doanh cầu thủ. Những cái tên chất lượng khác cũng đến từ Udinese còn có Alexis Sanchez, Samir Handanovic, John Square,...

Cái tên nổi bật hơn cả đó là Bruno Fernandes, người đang thuộc biên chế Man United. Cầu thủ này từng giúp Udinese dự cúp châu Âu trước khi trở về Sporting Lisbon và gia nhập đội chủ sân Old Trafford vào năm 2019.

Red Bull Salzburg (259,13 triệu bảng)

Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua (Hình 3).

 

Những năm qua, mọi người thường nhắc đến RB Leipzig như một ví dụ điển hình về thành công của giới kinh doanh lấn sân sang bóng đá. Tuy nhiên ít ai biết đội bóng Đức chỉ sao chép nguyên mẫu từ CLB anh em của họ bên Áo. Salzburg chính là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho vũ trụ bóng đá Red Bull.

10 năm qua Salzburg không hề chi ròng để tiếp tục giữ ngôi vương bóng đá Áo. Trái lại, họ liên tục kinh doanh có lãi theo từng năm nhờ chính sách mua rẻ bán đắt của mình. Triết lý của CLB với những cầu thủ tiềm năng là không bao giờ giữ họ lại quá 2 năm. Salzburg sẵn sàng bán lúa non khi cầu thủ còn chưa đạt độ chín để đảm bảo lợi nhuận kỳ vọng từ khoản đầu tư trước đó. Với trường hợp của Erling Haaland, anh thậm chí chỉ ở Áo vỏn vẹn 6 tháng.

Lille (283,83 triệu bảng)

Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua (Hình 4).

 

Lille đã giành được 2 chức vô địch Ligue 1 kể từ năm 2010, một chiến tích ấn tượng trong kỷ nguyên thống trị của PSG. Họ cũng thường xuyên bán cầu thủ cho những CLB giàu có hơn trên khắp châu Âu. Eden Hazard là cái tên tiêu biểu cho chiến lược đào tạo trẻ của Lille. Anh trưởng thành từ học viện của CLB trước khi được bán cho Chelsea với giá 32 triệu bảng vào năm 2012.

Năm 2019, Arsenal phải trả cho Lille 72 triệu bảng để có được sự phục vụ của Nicolas Pepe. Napoli cũng đồng ý trả 71 triệu bảng cho Victor Osimhen vào năm 2020. Những Boubakary Soumare, Sofiane Boufal hay Yves Bissouma cũng được bán cho các CLB ở Anh và rõ ràng một phần đáng kể doanh thu của Lille đến từ việc bán cầu thủ.

Ajax (322,72 triệu bảng)

Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua (Hình 5).

 

Ajax đã giành được trái tim của những người ủng hộ trung lập trên khắp châu Âu vào năm 2019 với việc lọt vào bán kết Champions League - vượt qua Real Madrid và Juventus trong quá trình này. Đội hình trẻ trung đó nhanh chóng được nhắm đến bởi các câu lạc bộ săn mồi của châu Âu. Những cầu thủ như Matthijs de Ligt, Donny van de Beek, Frenkie de Jong và Hakim Ziyech đã bị bán đi vì thu lợi khủng.

Nhưng nhà vô địch Hà Lan luôn bán những cầu thủ tốt nhất của họ một cách thực dụng. Ajax đã kiếm được 250% lợi nhuận từ Luis Suarez khi anh ấy gia nhập Liverpool, Christian Eriksen rời Spurs vào năm 2013 và các hậu vệ như Jan Vertonghen và Daley Blind đã bị bán cho các câu lạc bộ Premier League với giá rất cao.

Porto (333 triệu bảng)

Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua (Hình 6).

 

Bất chấp thành công của họ ở trong nước và ở châu Âu, Porto thường được các cầu thủ coi là bàn đạp để trở thành một trong những câu lạc bộ ưu tú của lục địa đen. Đây đã là một điểm đến phổ biến cho nhiều cầu thủ Nam Mỹ chuyển đến châu Âu, có nghĩa là họ đã có một loạt các tên tuổi ngôi sao trong sách của họ trong những năm qua.

Một số lựa chọn mà Porto đã bán bao gồm James Rodriguez, Joao Moutinho, Ruben Neves, Hulk, Radamel Falcao, Hulk và Jackson Martinez. Đáng chú ý, Porto cũng "bán như cướp" với số tiền 42 triệu bảng của Manchester City để đổi lấy Eliaquim Mangala. Dù vậy, Porto vẫn sống khỏe với những hảo thủ mới.

Benfica (585,47 triệu bảng)

Bóng đá Châu Âu - Những CLB “giàu sụ” nhờ bán cầu thủ trong thập kỷ vừa qua (Hình 7).

 

Công tác đào tạo trẻ và khâu tuyển trạch tốt giúp các CLB Bồ Đào Nha hốt bạc trên sàn chuyển nhượng từ đầu thế kỷ 21. Trong đó, Benfica là CLB thành công nhất. Benfica có ba vụ bán cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử giải VĐQG Bồ Đào Nha, khi chuyển nhượng Joao Felix cho Atletico với giá 120 triệu bảng, Darwin Nunez cho Liverpool với tổng phí 91 triệu bảng và Ruben Dias cho Man City với giá 70 triệu bảng.

Dù mang về lợi ích kinh tế lớn, việc mất những cầu thủ quan trọng khiến Benfica, Porto hay Sporting không có đội ngũ mạnh nhất để tiến sâu tại Champions League. Nếu giữ chân được các trụ cột, Benfica bây giờ sẽ có những ngôi sao ở mọi tuyến như Jan Oblak, Ruben Dias, Joao Cancelo, Renato Sanches, Bernardo Silva, Darwin Nunez hay Joao Felix để cạnh tranh sòng phẳng với những CLB hàng đầu châu Âu.

MU và Barca đạt thỏa thuận chuyển nhượng De Jong

Thứ 5, 14/07/2022 | 21:25
Theo The Athletic, MU và Barca đã đạt được thỏa thuận chuyển nhượng tiền vệ Frenkie de Jong.

MU ra giá lần 3, sắp mua Lisandro Martinez với mức 46 triệu bảng

Thứ 5, 14/07/2022 | 10:06
MU tiến xa hơn trong việc chiêu mộ trung vệ Lisandro Martinez sau khi có lần thứ 3 đưa ra đề nghị chuyển nhượng với Ajax. So với 2 lần đầu, con số mới hấp dẫn hơn.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?