Những hành động kỳ quặc, gây chết người khi mộng du

Những hành động kỳ quặc, gây chết người khi mộng du

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:28
0
Cô Donna Sheppard – Saunder (33 tuổi) là một phụ nữ bị mắc chứng mộng du trong nhiều năm. Trong một đêm ngủ cùng với mẹ của mình, Saunders đã bị mộng du tới mức cô ôm gối chèn lên mặt gây ngạt thở dẫn đến cái chết của mẹ đẻ ngay khi bà đang ngủ.

Khi tỉnh dậy, Saunders bàng hoàng trước việc người mẹ bị chết ngạt và liên tục nói rằng cô không hề biết chuyện gì đã xảy ra. Khi điều tra, tòa án xác nhận Saunders là một bệnh nhân bị mắc chứng mộng du trong khi ngủ nên đã tuyên bố trắng án cho cô. Song sự việc này đã gây ra không ít hoang mang trong dư luận về hiện tượng mộng du kì lạ.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu về chứng bệnh mộng du vẫn tiếp tục được giới khoa học tiến hành nhằm làm rõ hơn những yếu tố liên quan và cách ngăn chặn những tác hại mà nó có thể gây ra cho xã hội.

Mộng du là một hiện tượng khá kì bí và kích thích trí tò mò của nhân loại từ bấy lâu nay. Trong trạng thái không có ý thức, người bị mộng du vẫn có thể nói chuyện, điều khiển tay chân để thực hiện một số hành động kỳ quặc hoặc thậm chí phức tạp mà trong lúc tỉnh táo chưa chắc họ đã làm được.

Gia đình - Những hành động kỳ quặc, gây chết người khi mộng du
Những tác phẩm độc đáo được y tá Lee Hadwin vẽ trong lúc mộng du

Như trường hợp của Lee Hadwin, là một y tá vào ban ngày, nhưng ban đêm anh lại trở thành một “nghệ sỹ mộng du” - người đã tạo ra hàng loạt tác phẩm nghệ thuật lạ mắt và hấp dẫn nhưng lại không hề nhớ gì về chúng khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Được biết, Hadwin bị chứng mộng du từ khi lên 4 tuổi và bắt đầu sáng tác khi bước vào tuổi thiếu niên. Những tác phẩm của anh được vẽ trong lúc ngủ trên tất cả những đồ vật xung quanh như khăn trải bàn, báo chí, quần áo và tường nhà.

Hadwin cảm thấy khó hiểu về khả năng vẽ tranh tranh trong đêm, vì ngay khi tỉnh giấc thì anh hoàn toàn không có một chút sở thích hay khả năng nào đối với nghệ thuật. Rút kinh nghiệm từ việc vẽ lên các đồ vật trong gia đình, Hadwin luôn chuẩn bị các vật liệu vẽ tranh trước khi đi ngủ, giấy vẽ và bút chì được để rải rác quanh nhà, đặc biệt là dưới cầu thang - nơi sáng tác yêu thích của anh.

Theo các nhà khoa học, mộng du được coi là một biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ (hay còn được gọi là parasomnias), là những hành vi bất thường xảy ra trong lúc ngủ. Bên cạnh đó cũng có một số rối loạn phổ biến liên quan đến giấc ngủ là đái dầm, nói mớ và nghiến răng.

Những người mắc bệnh mộng du thường đột nhiên vùng dậy, vừa đi đi lại lại, vừa nhắm mắt và lảm nhảm thành lời những điều gì đó. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này là do một dây thần kinh thực vật nào đó bị kích động, thức dậy trước cả hệ thần kinh điều khiển ý thức của con người. Do vậy, chân tay con người có thể cử động được một cách vô thức trong một khoảng thời gian nhất định khi ngủ.

Trường hợp của một cô gái mộng du đi luôn qua cửa sổ phòng ngủ của mình ở tầng 2. Rơi từ độ cao 7 mét rưỡi xuống đất, rất may cô gái còn đủ tỉnh táo để gọi người giúp trước khi lịm hẳn. Chưa hết sốc sau màn mộng du ngoạn mục, các bác sỹ vô cùng ngạc nhiên khi nhìn phim chụp, qua tấm phim cho thấy cô gái không bị gãy một cái xương nào. Ngày hôm sau, cô gái này tỉnh dậy một cách khỏe mạnh như không có chuyện gì xảy ra.

Kenneth Parks, 23 tuổi, sống tại Toronto, mắc chứng mất ngủ do dính dáng tới nhiều khoản nợ lớn. Một ngày nọ năm 1987, Parks mộng du, đứng dậy khỏi giường, lái xe một quãng đường 23 km và tới nhà mẹ vợ. Trong cơn vô thức, Parks đánh mẹ vợ đến chết và tấn công luôn bố vợ. Rất may ông bố vợ đã sống sót. Khi bị cảnh sát bắt, Parks còn không nhớ mình đã làm những gì. Căn cứ vào lời khai, tiền sử bệnh mộng du và các yếu tố khác, Parks thoát tội giết người.

Theo công trình nghiên cứu của các nhà khoa học và những quan sát đối với người mộng du vừa đi vừa ngủ, các nhà khoa học đã phát hiện ra những hoạt động này là cơ chế và bản năng chuyển động cổ xưa mà tổ tiên ta là loài vượn người đã truyền lại. Chẳng hạn, những người mộng du có thể bẻ quặp được các ngón tay hay gập bàn chân vào phía trong.

Hiện nay, chưa có thuốc hay kỹ thuật y học nào có thể điều trị được bệnh mộng du. Các nhà khoa học tin rằng stress là tác nhân chính khiến cho bệnh xuất hiện. Người ta có thể trở thành người mộng du nếu giấc ngủ của họ thường xuyên bị ngắt quảng 3-4 lần mỗi đêm, hoặc nếu họ nói trong khi ngủ.

Duyên Trần

Cứ nửa đêm 'mộng du' là chồng... đòi yêu

Thứ 5, 18/04/2013 | 14:33
Chồng em mắc căn bệnh rất lạ: giống như mộng du nhưng là mộng… yêu bác sĩ ạ. Nhiều khi đang ngủ rất say, anh ấy vẫn âu yếm vợ mặn nồng “từ A tới Z”.

Cận cảnh áo xuyên thấu của người đẹp Mộng du

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Trở thành tâm điểm chú ý của nhiều người khi diện bộ váy xuyên thấu, nữ diễn viên Hoắc Tư Yến vẫn tự tin trên sân khấu khi tham dự buổi họp báo giới thiệu bộ phim mới Mộng du 3D.

Clip: Mộng du nhảy lầu, rơi như bao cát

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:55
Clip một sinh viên Trung Quốc bị mộng du đã nhảy từ tòa nhà cao tầng xuống đất lúc nửa đêm khiến người xem hốt hoảng.

Bà mẹ bị mộng du

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Đoạn video hài hước của một bà mẹ bị mộng du đã được cậu con trai quay lại và tải lên Youtube.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.