Những kẻ tội đồ mang áo blue trắng

Những kẻ tội đồ mang áo blue trắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, CQĐT Công an Hà Tĩnh liên tục khởi tố các vụ án lừa đảo xảy ra trên địa bàn. Điều đáng nói, là chỉ trong một thời gian rất ngắn, cơ quan này đã khởi tố bị can và bắt đến 5 đối tượng là cán bộ, CNV đang công tác trong các cơ quan y tế tỉnh và địa phương.

Vỏ bọc dược sỹ

Mới đây là ngày 28/3/2012, CQĐT Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thân Thị Thủy (SN 1987), trú tại khối 1, phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thân Thị Thủy là dược sỹ, công tác tại Khoa Dược của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Theo hồ sơ tại khoa Dược, Thân Thị Thủy tốt nghiệp dược sĩ trung học về làm việc tại khoa Dược của Bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh từ tháng 9/2009.

Từ tháng 11/2011 đến 2/2012, do là chỗ quen biết với gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ tiệm cầm đồ Tuyết Mạnh (TP Hà Tĩnh), Thân Thị Thủy đi cùng với một người phụ nữ xưng tên Hằng đặt vấn đề cần thế chấp một loạt sổ đỏ và bán để vay tiền làm ăn, bà đã đồng ý.

Sau khi đi xác minh, thấy số nhà, đất trong sổ đỏ mà Thủy cần bán là có thật, bà chủ tiệm cầm đồ này đã đồng ý mua lại 5 sổ đỏ đó. Tuy nhiên, để cẩn trọng và đảm bảo quyền lợi cho mình, bà Tuyết yêu cầu Thủy phải làm công chứng và khi nhận tiền, cả hai vợ chồng Thủy phải cùng có mặt để kí tên. Trong suốt những lần làm thủ tục mua bán, ngoài Thủy, Hằng còn có thêm một người đàn ông mà Thủy tự giới thiệu là chồng chị ta, đã cùng ký tên giao nhận tiền.

Pháp luật - Những kẻ tội đồ mang áo blue trắng

Bắt đối tượng Thân Thị Thủy

Sau này bà Tuyết phát hiện, 5 sổ đỏ mà Thủy bán cho bà đều có H. giả danh chồng cùng kí tên vào thủ tục, với tổng số tiền là 5,75 tỉ đồng. Trong 5 lô đất nhà ở mà Thủy bán cho bà Tuyết, chỉ có một lô chính chủ của vợ chồng Thủy, 4 lô còn lại đều là bán theo kiểu người ta ủy quyền cho đối tượng. Để có được tiền, Thủy không trừ bất kỳ thủ đoạn nào, kể cả việc làm sổ đỏ giả đưa đi thế chấp. Mặc dù sổ đỏ của gia đình Thủy đã thế chấp vay ngân hàng số tiền 1,5 tỉ đồng, nhưng Thủy đã thuê một người ở Can Lộc làm 2 sổ đỏ giả trùng với sổ đỏ thật đã được cầm cố ở ngân hàng, với giá 30 triệu đồng. Cuối tháng 2/2012, Thủy đã đem 1 sổ đỏ giả đến tiệm cầm đồ Tuyết Mạnh xin cắm để vay tiền. Trước khi quyết định cho vay, bà Tuyết (chủ tiệm cầm đồ) đã đưa số giấy tờ đó đến văn phòng đăng kí QSD đất để nhờ kiểm tra. Kết quả, số giấy tờ trên bị phát giác là giả, nên bà Tuyết không cho Thủy vay tiền.

Không lừa được bà Tuyết, ngày 25/2/2012, Thủy tiếp tục dùng sổ đỏ giả còn lại bán cho anh Lê Viết Thảo và chị Lê Thị Thu Huyền với số tiền 2,53 tỉ đồng. Có tiền, Thủy đến ngân hàng thanh toán cả gốc và lãi số tiền 1,6 tỷ đồng, lấy lại sổ đỏ và tiếp tục đưa đi cầm.

Thủ đoạn tinh vi

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ nữ dược sĩ trong ngành y Hà Tĩnh bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước Thủy thì một đồng nghiệp khác tại khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh là Lê Thị Tương cũng đã bị bắt giam với số tiền lừa đảo gần 50 tỷ đồng. Lê Thị Tương (SN 1973) trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh khoác lên mình vỏ bọc của một đại gia bất động sản rồi thực hiện hàng loạt thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm lừa tiền của người dân.

Qua tiếp xúc với các đối tượng bị hại, chúng tôi ngạc nhiên thấy không chỉ người dân mà một số cán bộ công chức cũng mắc phải chiêu lừa của ả. Chị P.T.N, một nạn nhân của đại gia lừa trên vừa khóc lóc vừa kể: “Vợ chồng tôi tích cóp được ít tiền định mua miếng đất để dành. Không hiểu bằng cách nào, chị Tương biết tin và tìm đến. Chị đưa chúng tôi đi xem đất, xem giấy tờ thủ tục, thỏa thuận giá cả và thanh toán tiền, chỉ để lại một ít trả nốt sau khi hoàn tất thủ tục. Nhưng chờ một thời gian rất lâu cũng không thấy chị ta giao bìa đất. Khi chúng tôi đòi gắt gao quá thì chị ta viết cho chúng tôi một giấy vay tiền. Không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải chấp nhận phương án này và trở thành người cho vay bất đắc dĩ. Nhiều người ở đây cũng bị lâm vào hoàn cảnh giống như chúng tôi.

Một người làm ăn từng trải như anh L.A.D không ngờ mình cũng bị vướng vào cú lừa ngoạn mục của nữ đại gia bất động sản này. Tương nói có một lô đất do người bạn hứa bán cho với giá 4 tỷ. Nhưng nay có khách đồng ý mua lại luôn với giá 5 tỷ, khách cần mua gấp và đã đặt cọc 500 triệu cho chị ta. Hiện chỉ cần làm thủ tục mua bán với chủ cũ rồi sau đó sang tên thẳng luôn cho khách, khoảng 10 ngày xong bìa là có lãi 1 tỷ đồng.

Pháp luật - Những kẻ tội đồ mang áo blue trắng (Hình 2).

Bắt dược sỹ Lê Thị Tương

Thấy đồng tiền dễ dàng sinh lời trong thời gian ngắn nên vợ chồng anh D. đã huy động cả họ hàng bạn bè cộng thêm số tiền vốn có được cả thảy 3 tỷ đều đưa hết cho Tương. Sau khi cầm giấy nhận tiền từ Tương, anh D. phấn khởi chờ đợi đến ngày được nhận số lãi đến hơn 700 triệu đồng từ bà chị tốt bụng. Đến quá ngày phải trả nợ bạn bè mà vẫn chưa thấy hồi âm của Tương, anh D. sốt ruột tìm gặp Tương bằng được nhưng không có tiền về, cũng đành phải chấp nhận cầm tờ giấy cho vay nợ 3 tỷ.

Nữ đại gia còn có nhiều cách để lừa lấy bìa đỏ của những người có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong vai trò của người môi giới mát tay, Tương đã đề nghị mượn giấy tờ gốc để đưa cho khách hàng cần mua xem, nhưng không trả lại cho chủ mà lẳng lặng giữ luôn. Cũng không có cách nào đòi lại được bìa đất, các khổ chủ này đành phải ngậm đắng nuốt cay cầm giấy cho vay nợ. Những tấm bìa đất được Tương mang ra chào khách có nhu cầu mua đất đều có chung nguồn gốc lừa đảo như này.

Để chiếm lòng tin của người ngoài, ngay từ những tiếp xúc ban đầu, Tương đã tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo. Theo anh D., người đã đôn đáo vay mượn gom góp 3 tỷ đưa hết cho đại gia lừa này, hầu hết mọi người đều không nghi ngờ Tương vì thấy ả là cán bộ của một Bệnh viện tỉnh, nhà cao cửa rộng, điều kiện kinh tế rất khá giả. Tương cũng bằng mọi cách thể hiện sự giàu có, đầy đủ và đáng tin cậy của mình. Từ lời nói đến hành động, ả đều thể hiện mình là người sống trên tiền.

Tự thú để thoát sự đeo bám của chủ nợ

Tiếp đó, ngày 18/12/2011, một nữ dược sĩ khác là Nguyễn Thị Thanh Trúc đang làm việc tại Công ty Cổ phần Dược và Thiết bị Y tế Hà Tĩnh cũng đã bị công an bắt tạm giam về tội lừa đảo với số tiền gần 20 tỷ đồng. Trúc đã lừa mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều hộ dân, rồi đem đi công chứng thế chấp vay vốn ngân hàng. Qua quá trình điều tra cho thấy, Trúc có liên quan đến đường dây lừa đảo của dược sĩ Lê Thị Tương. Số tiền lừa đảo liên quan trực tiếp Lê Thị Tương đã lên đến trên 17 tỷ đồng.

Cùng với thời điểm này, CQĐT Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1979) ở xã Đức Lâm, Đức Thọ (Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Thị Kim Oanh là cán bộ thuộc Công ty Dược Đức Thọ. Trong quá trình công tác tại đây, lợi dụng nghề nghiệp và mối quen biết của mình, Oanh đã buôn bán, kinh doanh thuốc tân dược dẫn đến thua lỗ trên 3 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.

Pháp luật - Những kẻ tội đồ mang áo blue trắng (Hình 3).

Bắt cán bộ Nguyền Thị Phương Hoa

Không thể vay thêm tiền ngân hàng, Oanh tìm đến Hoàng Thị Ngọc Hiền ở thị trấn Đức Thọ để vận động Hiền chung vốn buôn bán thuốc tân dược, với chiêu bài lừa đảo là buôn bán thuốc tân dược sang Lào lợi nhuận rất cao, từ 30 đến 40%. Bằng những lời nói ngọt ngào và thủ đoạn hết sức tinh vi, từ tháng 4/2011 đến 8/2011, chị Hiền đã tin tưởng và góp vốn cho Nguyễn Thị Kim Oanh với số tiền trên 2,3 tỷ đồng, 1000 USD và 13 chỉ vàng. Số tiền này được Oanh đem đi trả nợ, không có khả năng thanh toán. Ngoài ra, Oanh còn nợ một số chủ cửa hàng kinh doanh thuốc tân dược ở các địa bàn như: Đức Thọ, Thị xã Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh với số tiền trên 3 tỷ đồng. Trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Công an huyện Đức Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Oanh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 22/12/2011, CQĐT cũng đã khởi tố bắt giam một cán bộ công tác trong ngành y tế. Bị can là Nguyễn Thị Phương Hoa, trú tại tổ 4, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) là kế toán trưởng của Ban Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Hà Tĩnh. Hoa đã có hành vi làm giả mạo giấy tờ, giả mạo chữ ký của lãnh đạo và sử dụng con dấu của cơ quan để rút ngân sách của nhà nước và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Trước đó, ngày 14/12/2011, bà Hoa đã đến CQĐT đầu thú vì không có khả năng chi trả và tránh sự truy đuổi thu nợ gắt gao của chủ nợ.

Sau hàng loạt cán bộ thuộc ngành y tế Hà Tĩnh bị bắt giam về hành vi lừa đảo, dư luận địa phương đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quản lý cán bộ của Sở Y tế Hà Tĩnh. Nhiều người khẳng định rằng, việc tuyển dụng cán bộ, viên chức ở đây đã không thực hiện đúng quy trình và có dấu hiệu xuất hiện một đường dây “chạy” chức nhiều năm qua.

Xuân Hồng


Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.