Những phi vụ trộm bột giặt tỷ đô làm chấn động nước Mỹ

Những phi vụ trộm bột giặt tỷ đô làm chấn động nước Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sau khi được trộm ra khỏi hệ thống bán lẻ, nước giặt Tide được dùng để đổi lấy cocaine và chất kích thích.

Thứ nước màu xanh, nhớt dùng để tẩy sạch quần áo có thể được dùng để đổi lấy cocaine. Vì giá trị quy đổi ấy, bọn tội phạm đã gây ra hàng loạt vụ trộm trên các hệ thống bán lẻ nước giặt Tide ở khắp nước Mỹ. Một con số thống kê kinh khủng được đưa ra: Chỉ trong vòng một năm qua, khoảng 15 đến 40 tỷ đô đã “bốc hơi” đều từ những vụ trộm kiểu như vậy.

Pháp luật - Những phi vụ trộm bột giặt tỷ đô làm chấn động nước Mỹ

Cả nước Mỹ chấn động vì trộm nước giặt quần áo

Cuối tháng 3, tờ The Daily đăng bài của phóng viên M.L. Nestel cảnh báo nước giặt Tide dạng lỏng đựng trong bình đang trở thành mục tiêu mới của bọn trộm trên khắp nước Mỹ. Chúng ăn cắp Tide theo từng lốc từ các cửa hàng bán lẻ rồi tung ra thị trường chợ đen. Bọn trộm hành nghề rất đơn giản. Chất đầy những chiếc bình mầu cam chứa chất lỏng lên xe đẩy trong cửa hàng, sau đó cho một kẻ đánh lạc hướng bảo vệ rồi ung dung đẩy thẳng ra cửa như đã trả tiền rồi. Bằng cách này, một tên trộm tại bang Minnesota đã giải phóng được lượng nước giặt Tide trị giá 25.000 USD trong vòng 5 tháng trước khi bị bắt.

Trong khi đó, cảnh sát tại quận Prince George's thuộc bang Maryland phải giải quyết số ca khai báo mất trộm nước giặt Tide nhiều đến nỗi họ đặt tên cho Tide là vàng lỏng (liquid gold). “Nhiều kẻ buôn ma túy đường phố đang kêu gọi con nghiện hãy thanh toán tiền mua cocaine bằng nước giặt Tide thay vì tiền mặt”, một cảnh sát nói.

Một báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ (GAO) khẳng định: “Mỗi năm các nhóm trộm cửa hàng chuyên nghiệp đã đánh cắp hay lừa đảo thành công hàng tỉ USD trị giá hàng hóa bán lẻ”. GAO xem đây là thảm họa, sau khi một nghiên cứu mới đã phát hiện ra quy mô và thủ đoạn của loại tội phạm này. Một bình nước giặt Tide thông dụng có giá bán lẻ 20 USD tại cửa hàng. Ra trôi nổi nó còn 10 USD.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định ORC đã là vấn đề lớn của nước Mỹ về cả quy mô lẫn tốc độ phát triển của nó. Thật khó tính chính xác thiệt hại bằng tiền do các ORC gây ra. Nhưng con số ước tính là từ 15-40 tỉ USD/năm. Theo GAO, con số thực còn lớn hơn nhiều vì đa số ước tính chỉ dựa vào các số liệu khiếm khuyết hoặc không đáng tin cậy.

Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy bọn trộm Tide dùng những thứ ăn trộm vào mục đích đặc biệt, nhưng có đủ bằng chứng cho thấy có quan hệ chặt chẽ giữa sự gia tăng số vụ trộm loại hàng hóa này và thế giới ngầm ma túy. Trộm Tide là cách tốt nhất để giải tỏa cơn nghiện, vì đây là hàng hóa dễ bán và được con buôn ma túy ưa chuộng. Cảnh sát khẳng định bọn trộm Tide không phải là trộm cơ hội mà là có chủ đích đàng hoàng. Đối với các ORC thì nước giặt Tide vẫn là ưu tiên số 1 trong thời điểm hiện nay.

Trong cuộc khảo sát năm 2012 của Hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), 95% công ty bán lẻ cho biết họ từng là nạn nhân của ORC. 64% thấy có sự gia tăng rõ rệt nạn ăn trộm hàng hóa trong thời gian gần đây, đặc biệt là trộm nước giặt Tide. Hoạt động của các ORC ngày càng lan rộng và tinh vi hơn. Các nhà bán lẻ Mỹ đã bỏ ra nhiều năm để vận động các bang và Quốc hội ban hành đạo luật chống lại các ORC, trong đó có luật tạo điều kiện truy tố bọn trộm dễ dàng hơn và đưa ra bản án nghiêm khắc hơn với chúng.

Trung Nguyên


Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.