Những “phù thủy” biến giấy trắng thành... sổ đỏ

Những “phù thủy” biến giấy trắng thành... sổ đỏ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết vừa phá thành công đường dây chuyên làm giả tài liệu, chữ ký, con dấu của cơ quan chức năng quy mô lớn, hơn 10 đối tượng đã bị bắt giữ.

Đây là đường dây hoạt động liên hoàn theo hình thức móc xích nhiều đối tượng, sau đó quy về một mối để cho ra "sản phẩm" giả mạo giống như thật...

Mang tiền thật mua hồ sơ giả

Trung tá Nguyễn Công Trí, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, kinh tế và môi trường Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Đầu năm 2011, qua quá trình sinh hoạt mạng lưới bí mật, các trinh sát phát hiện tại địa bàn phường Hòa Quý xuất hiện nhiều hồ sơ giấy tờ đất do đại diện chính quyền cấp xã, phường ký từ thời điểm năm 2000, có biểu hiện nghi vấn là hồ sơ giả mạo.

Sau khi nắm thông tin, ngày 7/4 lãnh đạo CAQ đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy, kinh tế và môi trường phối hợp với Công an phường Hòa Quý thành lập chuyên án mang bí số 267G do Thượng tá Ngô Đình Thu, Phó Trưởng Công an quận trực tiếp chỉ đạo.

Đối tượng Dũng và Phúc

Trong quá trình điều tra, khám phá án, Ban chuyên án nhận được thông tin từ cán bộ chứng thực phường Hòa Quý về việc 2 người dân cùng trú phường Hòa Quý có đến làm giấy tờ mua bán đất đai. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện giấy tờ có dấu hiệu giả mạo chữ ký của Chủ tịch phường.

Ngay lập tức, các điều tra viên vào cuộc làm việc với 2 người này và được biết đó là bộ hồ sơ rởm, được đối tượng Nguyễn Thuận Bình (42 tuổi, ngụ thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) làm giúp 5 bộ với số tiền 100 triệu đồng. Từ khi có giấy tờ rởm, người mua đã bán được 1 trong 5 lô đất với giá 110 triệu đồng.

Chân dung nhóm "phù thủy"

Từ những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án có đủ cơ sở xác định đây là một đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan chức năng trong việc thực hiện các thủ tục về đất đai. Ngày 20/4, Ban chuyên án quyết định bắt Nguyễn Thuận Bình để đấu tranh.

Tang vật vụ án

Từ lời khai của Bình, đến 23h cùng ngày, lần lượt các đối tượng Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn Hữu Triều, Trương Văn Dụng và một đối tượng có tên là Phúc (cùng ngụ TP Đà Nẵng) bị bắt giữ để phục vụ quá trình điều tra. Ngoài các đối tượng nói trên, Ban chuyên án bắt nhiều đối tượng liên quan khác trong vụ án.

Qua điều tra được biết, Dụng là đối tượng chính trong vụ án, đã từng có tiền án về tội "Làm giả con dấu và tài liệu của các tổ chức, cá nhân" vào năm 2004 chuyên làm khuôn, tạo chữ ký giả cũng như các con dấu để làm ra các thủ tục hồ sơ đất đai cũng như các văn bằng, chứng chỉ. Đối tượng Phúc có nhiệm vụ đi tìm những người có nhu cầu, sau đó thông qua các đối tượng Bình, Thuận, Triều để liên hệ với Dụng làm giả rồi bán lấy tiền đem về chia nhau. Mỗi bộ hồ sơ giả chúng lấy 20 triệu đồng. Cho đến khi bị bắt, bọn chúng thực hiện với 11 bộ hồ sơ, với số tiền 220 triệu đồng.

Công an xác định sở dĩ chúng dễ dàng trong việc làm giả các giấy tờ, đặc biệt là giấy tờ về đất đai là do trước đây Bình và Thuận là người đã từng làm trong cơ quan nhà nước nên đã biển thủ một số bộ phôi. Từ những bộ phôi này, nhóm đối tượng đã "phù phép" thành sổ đỏ.

Hiện vụ việc được Công an quận Ngũ Hành Sơn điều tra mở rộng.

Sông Hàn

Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.