Những thói quen vô tình khiến hộp số ô tô giảm tuổi thọ (P2)

Những thói quen vô tình khiến hộp số ô tô giảm tuổi thọ (P2)

Chủ nhật, 22/01/2017 | 09:29
0
Để hộp số cũng như động cơ xe hơi luôn bền bỉ và vận hành êm ái, tài xế không nên bỏ qua những kinh nghiệm lái xe và chăm sóc xe hơi dưới đây.

Về số để dừng xe

Thú chơi - Những thói quen vô tình khiến hộp số ô tô giảm tuổi thọ (P2)

Việc về số để dừng xe chắc chắn sẽ gây ra sự hao mòn đối với những bộ phận trong hộp số do ma sát như bộ ly hợp. Do đó, hãy dừng thói quen này ngay nếu không muốn chiếc xe của bạn nhanh đi gặp “bác sĩ”.

Vận hành xe trong tình trạng quá nóng

Những nhà sản xuất xe hơi hầu hết thiết kế hộp số để hoạt động ở nhiệt độ tối đa là 200 độ C. Mỗi 20 độ vượt giới hạn này sẽ tăng gấp đôi nguy cơ giảm tuổi thọ của hộp số xe. Ở nhiệt độ 240 độ C, dầu hữu cơ trong hộp số có thể biến đổi sang véc ni và không thể bôi trơn các bộ phận chuyển động bên trong hộp số.

Sử dụng hóa chất

Những chất phụ gia dùng để ngăn rò rỉ hoặc làm hộp số hoạt động tốt hơn có thể chứa những hóa chất có thể khiến những chiếc gioăng bị mòn, phồng lên ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hộp số.

Hệ thống truyền lực quá tải

Thú chơi - Những thói quen vô tình khiến hộp số ô tô giảm tuổi thọ (P2) (Hình 2).

 Không nên lạm dụng hệ thống truyền động trong trường hợp xe bị sa lầy.

Khi xe bạn chẳng may bị sa lầy trong cát, bùn… việc sử dụng hệ thống truyền lực liên tục với cường độ cao sẽ gây nóng quá mức và làm hỏng hộp. Trong những trường hợp này, hãy cố gắng đào khoảng trống cho bánh xe và nhờ sự trợ giúp của xe khác bằng cách kéo xe ra khỏi vị trí mắc kẹt. 

Thiếu dầu hộp số

Nếu tài xế để dầu hộp số cạn kiệt sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hộp số của xe. Dầu hộp số sẽ giúp làm nguội và bôi trơn các bộ phận bên trong. Khi dần cạn kiệt hoặc hết, các bộ phận bên trong bắt đầu va chạm, nóng lên và dẫn đến hư hỏng.

 Xuân Khải