Những thực phẩm bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trong dịp Tết

Những thực phẩm bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trong dịp Tết

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 5, 15/02/2018 | 14:02
0
Theo chuyên gia, đối với bệnh nhân bị tiểu đường có 4 nhóm thực phẩm thiết yếu nhưng người bệnh cần phải có kế hoạch ăn để phòng biến chứng
Các bệnh - Những thực phẩm bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trong dịp Tết

Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng viện Y học ứng dụng Việt Nam, thì dịp Tết và sau Tết, số lượng bệnh nhân tiểu đường bị tăng đường huyết có sự đột biến. Bởi lẽ, đây là thời điểm bệnh nhân tiểu đường thường có tâm lý buông lỏng chế độ dinh dưỡng và tập luyện.

"Đây thực sự là sai lầm nghiêm trọng", TS.BS Trương Hồng Sơn khẳng định.

Cụ thể hơn những sai lầm đó, TS.BS Trương Hồng Sơn cho hay, sai lầm là ăn quá nhiều chất béo, ăn nhiều xôi, bánh chưng khiến đường máu dễ tăng. Ngược lại nhiều người lo sợ đường huyết cao lại kiêng khem triệt để, không dám ăn uống gì liên quan đến tinh bột và đường dẫn tới cơ thể bị suy nhược, suy kiệt thể lực.

Bên cạnh đó, dịp Tết tuy thời gian nghỉ kéo dài nhưng cũng là lúc người bị tiểu đường thường bỏ qua chế độ luyện tập. Một số khác lại vận động nhiều hơn bình thường như: đi lễ hội xa, tham gia nhiều trò chơi… Cả hai trường hợp này đều gây biến động đường máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Đưa ra chế độ ăn Tết thích hợp cho người bị tiểu đường, TS.BS Trương Hồng Sơn chia sẻ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu nhưng người mắc bệnh tiểu đường cần phải có kế hoạch ăn để phòng biến chứng cụ thể như sau:

Nhóm tinh bột, bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Người bệnh nên chọn loại bánh cỡ nhỏ, nhân ít thịt mỡ. Thay vì ăn cơm, xôi, người bệnh nên ăn các chế phẩm như mì, bún…

Với nhóm đạm, nên hầm xương cục cho các món canh hầm, hạn chế ăn thịt đông, thịt kho tàu, giò thủ vì chứa nhiều mỡ, chuyển qua giò nạc, giò bò. Hạn chế ăn các phủ tạng động vật, có thể ăn các loại nem rán, tăng lượng rau củ và kích cỡ nhỏ để hạn chế chất đường.

Với rau củ quả nên ăn nhiều loại rau xanh như: bông cải xanh, bí ngô, đậu, măng tây, cà rốt, hành tây. Hạn chế ăn ngô, khoai tây, khoai lang. Người bệnh tiểu đường nên chọn bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…

Khi ăn nên chia nhỏ bữa ăn ra nhiều bữa, đảm bảo có 3 bữa chính, 1-2 bữa ăn nhẹ mỗi ngày và đặc biệt không bỏ bữa sáng. Chia nhỏ bữa ăn để tránh tăng đường huyết sau khi nạp “ồ ạt” một lượng thức ăn. Để tránh bệnh nhân bị hạ đường huyết khi ngủ ban đêm, nên ăn thêm bữa phụ trước khi đi ngủ, nhưng vẫn ăn dựa trên nguyên tắc hạn chế tối đa chất bột đường.

“Bệnh nhân nên hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải uống, chỉ nên uống dưới 150ml rượu vang đỏ hoặc dưới 1 lon bia. Với nước ngọt, người bệnh nên chọn loại nước dành cho người ăn kiêng hoặc uống trà xanh, vừa mát vừa tốt cho người tiểu đường”, TS. Sơn chia sẻ thêm.

Ngoài ra, để duy trì đường huyết, người bệnh tiểu đường nên cố gắng giữ nếp sinh hoạt như ngày thường: ăn đúng bữa, luyện tập nhẹ nhàng, nhớ uống thuốc kiểm tra lượng đường huyết hàng người trước và sau bữa ăn.

Nhiều rủi ro khi mang sổ BHXH đi cầm cố

Thứ 4, 14/02/2018 | 15:40
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc thế chấp sổ BHXH có thể phát sinh nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, không chỉ hại đến quyền lợi của các bên liên quan mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Tết đầu tiên của bé trai có cân nặng kỷ lục 7,1kg

Thứ 2, 12/02/2018 | 08:00
Sinh ra có cân nặng kỷ lục 7,1kg, bé Tiến Quốc đang phát triển bình thường và đã bắt đầu ăn dặm. Có thêm thành viên mới, gia đình của bé lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.