Những tiếng gọi não lòng bên bờ biển Quảng Nam

Những tiếng gọi não lòng bên bờ biển Quảng Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Nếu như trong quá khứ, họ từng tất bật chuẩn bị hành lý tiễn chồng, con ra đảo Cù Lao Chàm làm nhiệm vụ thì giờ đây họ lại thắp từng nén hương lên bàn thờ đặt trước biển chờ đợi trong tuyệt vọng, đau đớn.

Sau gần 1 ngày nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân trong vụ chìm tàu hiệu QNa 0063 tại gần bến tàu Cửa Đại (Hội An), lực lượng cứu hộ của tỉnh Quảng Nam đã vớt được xác của 2 phụ nữ và cứu sống được 28 người khác. Tuy nhiên, đến 19h ngày 26/12/2011, 5 cán bộ, chiến sĩ bị mất tích trước đó vẫn chưa thể tìm thấy. Cảnh tang thương, bi ai đang chìm ngập bến tàu Cửa Đại.

Đau thương tràn ngập Cửa Đại

Theo ghi nhận của PV báo Nguoiduatin.vn tại hiện trường, đến 19h ngày 26/12, dù thời tiết giá lạnh như cắt vào da thịt nhưng nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam vẫn ngâm mình dưới biển nước mênh mông để tìm kiếm những người mất tích. Còn trên bờ biển Cửa Đại, ánh mắt của nhiều người cha, người mẹ, người vợ chìm ngập trong nỗi đau nhưng vẫn không nguôi trông ngóng ra biển để mong người thân quay về.

Ở bãi biển chờ tin người thân suốt từ đêm 25/12 đến đêm 26/12, ông Đặng Ngọc Tứ (chú ruột của anh Đặng Ngọc Thiện, nạn nhân mất tích) khóc vật vã. Nhiều người chứng kiến cảnh ấy cũng không cầm được nước mắt. Ông Tứ tức tưởi: "Sáng 25/12, được tin thằng Thiện nó về thăm nhà, tui và gia đình nó mừng lắm. Là bộ đội mà, được nghỉ ít ngày phép là mừng lắm. Vậy mà sau đó mấy tiếng đồng hồ, tui nghe tin như sét đánh bên tai: “Chiếc tàu chở nó trên đường trở về thì bị chìm. Nó đã mất tích...".

Chị Nguyễn Thị Lương (24 tuổi, vợ của trung úy Bùi Phước Tâm - người mất tích trong vụ chìm tàu) đau đớn, trông ra biển ngóng tin chồng. Kết hôn đã 4 năm nhưng anh chị ít được ở bên nhau vì anh Tâm là bộ đội. Ngày 25/12, nghe tin chồng được nghỉ phép đang trên đường từ đảo Cù Lao Chàm về nhà, chị mừng lắm. Vậy mà ít tiếng sau đó, nhận được tin chồng mất tích trên biển. Nỗi đau quá lớn đã khiến người phụ nữ trẻ ngồi như hóa đá trên bờ biển.

Pháp luật - Những tiếng gọi não lòng bên bờ biển Quảng Nam

Những người vợ, người mẹ đang ngóng chờ chồng, con mất tích tại bến tàu Cửa Đại trong vô vọng

Trên chuyến tàu định mệnh vào lúc 12h30' ngày 25/12/2011, không chỉ có hai anh Đặng Ngọc Thiện, Bùi Phước Tâm còn có 3 chiến sĩ khác còn rất trẻ là anh Nguyễn Đình Duy, Nguyễn Văn Chiến, Lê Văn Chí hiện cũng đang mất tích. Và tại bãi biển Cửa Đại, hiện đang có hàng ngàn người đến chứng kiến công tác cứu hộ và chia sẻ nỗi đau, nỗi mất mát không gì bù đắp được cho người thân của các anh. Nếu như trong quá khứ, họ từng tất bật chuẩn bị hành lý tiễn chồng, con ra đảo Cù Lao Chàm làm nhiệm vụ thì giờ đây họ lại thắp từng nén hương lên bàn thờ đặt trước biển chờ đợi trong tuyệt vọng, đau đớn. Lau vội những giọt nước mắt mặn chát chảy dài trên khuôn mặt già nua, khắc khổ, ôm đứa cháu nhỏ vào lòng, bà Phạm Thị Xí (50 tuổi, mẹ đẻ của anh Bùi Phước Tâm) khóc ngất, không muốn tin vào sự thật trước mắt. "Tâm hứa Tết này về sẽ tổ chức thật to mừng con hai tuổi. Nó bảo sẽ thường xuyên gửi tiền về để bố mẹ không phải vất vả làm lụng mà hưởng thụ tuổi già. Ai ngờ"..., bà Xí nói trong tiếng nấc.

Ông Bùi Phước Trung, bố ruột của anh Tâm, luôn miệng gọi tên con. Đêm lạnh, ông trải chiếu xuống nền đất nằm ngủ, bảo là: "Muốn ngủ với thằng Tâm cho con trai bớt lạnh".

Tối 26/12, tại bãi biển Cửa Đại, tôi được chứng kiến nhiều hoàn cảnh đau thương tương tự. Những người dân đến Cửa Đại hôm nay đều bùi ngùi xúc động và mong chờ một niềm hi vọng nhỏ nhoi còn sót lại.

Cái chết chị Nguyễn Thị Phương (nhân viên Trạm Y tế xã Tân Hiệp, Hội An) cũng khiến những người rơi nước mắt. Một nhân chứng kể lại, chị Phương về Đà Nẵng thăm đứa con bị tai nạn đang nằm viện. Khi chỉ còn cách bờ chừng 700m thì tàu bị chìm, chị Phương mãi mãi nằm lại giữa biển khơi.

Cả đêm 26/12, anh em chiến sĩ và người dân Cửa Đại thức trắng tìm kiếm những người mất tích. Ông Trương Tự (42 tuổi, trú huyện Điện Bàn, Quảng Nam) ra tìm cháu Nguyễn Đình Duy từ 15h chiều đến suốt đêm. Duy là con thứ trong gia đình có hai anh em trai. Học sĩ quan Lục quân 2, ra đảo Cù Lao Chàm làm nhiệm vụ được 3 tháng thì gặp nạn. "Duy là đứa cháu ngoan. Anh em họ hàng vui mừng biết bao khi thấy cháu khôn lớn, trưởng thành, vậy mà nay...", ông Tự nói trong tiếng nấc nghẹn.

Chút hy vọng mong manh

Suốt đêm qua, ông Tự không nhớ nổi đã đi bao nhiêu lần, đã gào thét đến khản cổ gọi tên cháu trong vô vọng. Anh trai của Duy là Nguyễn Đình Quý cũng tới đây tìm em. Anh Quý chia sẻ, nhà có hai anh em, Duy học được nên cả nhà quyết định cho cậu học cao để mai này giúp ích cho xã hội, cho gia đình. "Vậy mà giấc mơ của nó phải gác lại", anh Quý vừa nói vừa khóc.

Pháp luật - Những tiếng gọi não lòng bên bờ biển Quảng Nam (Hình 2).

Những nén hương cầu nguyện, mong chờ cho người thân quay về

Chúng tôi đã đến thăm gia đình chị Trương Thị Kim Tuyến (29 tuổi), một trong hai nạn nhân đã tử vong trong vụ chìm tàu trưa 25/12. Chị Tuyến là một cô giáo dạy giỏi ở trường THCS Phú Thọ (huyện Quế Sơn, Quảng Nam). Lúc chúng tôi đến nhà, nhiều em học sinh, và các thầy cô giáo (đồng nghiệp của chị Tuyến) cũng có mặt. Họ đến để đưa tiễn chị về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cách đây mấy hôm, chị Tuyến ra thăm chồng là anh Trần Ngọc Luận hiện đang công tác tại tiểu đoàn D70 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam) ở đảo Cù Lao Chàm. Ngày 25/12, trên đường từ đảo về đất liền thì tàu gặp nạn và chị vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau vô hạn cho gia đình. Đã 2 ngày trôi qua nhưng anh Luận vẫn không thể tin vào sự thật là vợ mình không còn trên cõi đời này nữa. Thắp nén hương lên bàn thờ vợ, anh Luận khóc nghẹn: "Từ lúc hay tin dữ cho đến nay, tôi như người mất hồn. Không biết rồi đây tôi phải sống ra sao khi không còn người vợ hiền đảm đang bên cạnh nữa".

Nhìn vào ánh mắt thâm quầng của người chồng bất hạnh vì bao đêm không ngủ, nhìn ánh mắt thơ ngây của nhiều em học sinh đến thắp hương cho cô Tuyến, chúng tôi không thể cầm lòng. Dù biết rằng sau nỗi đau, những người chồng, người cha sẽ phải cố gắng vượt lên hoàn cảnh để tiếp tục sống. Vì họ là chỗ bấu víu duy nhất cho những niềm hi vọng còn lại. Khi ánh bình minh bừng sáng trên biển, nhiều ánh mắt vẫn ánh lên niềm hy vọng, rằng người thân của họ sẽ trở về..

Khoảng 12h30' ngày 25/12/2011, chiếc tàu mang số hiệu QNa 0063 do ông Phạm Xuân Phương (45 tuổi, trú tại TP.Hội An, Quảng Nam) điều khiển đang trên đường đi từ đảo Cù Lao Chàm (Hội An) về biển Cửa Đại thì gặp sóng to, gió lớn làm tàu bị lật úp. Lúc bị chìm, tổng số người đi trên tàu là 35 người gồm 11 cán bộ (Tiểu đoàn trưởng và Chính trị viên thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam) cùng 18 chiến sỹ của Tiểu đoàn D70 đang trên đường vào đất liền để nghỉ phép, tập huấn và làm nhiệm vụ của đơn vị.

Ngoài ra trên tàu còn có 6 người dân, trong đó có ông Vương Quốc Hòa - bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp, Hội An. Vụ chìm tàu kinh hoàng làm 2 phụ nữ tử vong là chị Trương Thị Kim Tuyến, 29 tuổi, trú xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam và chị Nguyễn Thị Phương, SN 1962, trú xã đảo Tân Hiệp, Hội An. Hiện 5 sĩ quan, chiến sĩ của Tiểu đoàn 70 vẫn mất tích gồm: thiếu úy Nguyễn Đình Duy (24 tuổi, quê Điện Thọ, Điện Bàn), trung úy Bùi Phước Tâm (28 tuổi, Cẩm Hà, Hội An), Lê Văn Chí, Đặng Ngọc Thiện (chiến sĩ) và Nguyễn Văn Chiến - Trung đội trưởng.

Nguyên Dũng – Quang Huế


Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.