Nỗ lực giải cứu con tin tại Gaza gặp phải nhiều biến cố do chiến dịch của Israel

Nỗ lực giải cứu con tin tại Gaza gặp phải nhiều biến cố do chiến dịch của Israel

Thứ 3, 31/10/2023 | 09:57
0
Quan chức Mỹ hiện đang tập trung cao độ nhằm cố gắng tìm phương hướng giải cứu con tin mà Hamas đang bắt giữ tại Gaza, trong đó có nhiều công dân Mỹ.

Quan chức Mỹ hiện đang tập trung cao độ nhằm cố gắng tìm phương hướng giải cứu con tin - một nhiệm vụ mà theo như một số nguồn tin cho biết đang gặp rất nhiều biến cố do quyết định mở rộng những chiến dịch trên bộ vào Gaza của Israel.

Mỹ vẫn đang tham gia một cuộc trao đổi giữa Israel, Qatar, Ai Cập và Hamas để đảm bảo có thể đưa con tin ra khỏi Gaza, và các quan chức đang phải đối phó với việc Israel liên tục thúc đẩy các chiến dịch trên bộ vào dải đất này.

Các quan chức thuộc văn phòng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng kêu gọi Israel cân nhắc đề ra “lệnh tạm ngừng chiến nhân đạo” cho phép dân thường tại Gaza bao gồm cả các con tin có thể được rời khỏi khu vực này và cho phép hàng cứu trợ được gửi tới đây.

Khi đưa ra bình luận về tính bất ổn của tình hình hiện tại, một quan chức cấp cao của Mỹ chia sẻ với CNN trong ngày thứ Hai, họ tin rằng khả năng giải cứu con tin có thể đang nằm trong tình thế “50/50”.

Cho biết về khả năng một thỏa thuận có thể đưa ra, quan chức này nhận định, “các điều kiện đều đã sẵn có”. Tuy nhiên, các nỗ lực thỏa thuận với Hamas - được trung gian tổ chức chủ yếu bởi Qatar - có tiến triển rất chậm, một phần không nhỏ vì việc gửi thông tin từ Doha tới Hamas mất quá nhiều thời gian.

Majed Al-Ansari, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Qatar và cố vấn của thủ tướng Qatar chia sẻ với CNN trong ngày thứ Bảy rằng việc Israel có những hành động leo thang trong các chiến dịch trên bộ đang khiến tình hình “trở nên khó giải quyết hơn một cách rõ rệt”.

Israel khẳng định, việc thúc đẩy các chiến dịch trên bộ có thể gây thêm sức ép lên Hamas và vì vậy có thể có ích trong nỗ lực giải cứu con tin.

Một quan chức Mỹ cho biết, có thể phương pháp này sẽ mang lại một số lợi thế nhất định.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, trong Chủ Nhật đã cho biết, Hamas “không thể hiện sẵn sàng trả tự do cho con tin”, nhưng chính phủ Mỹ vẫn tin.

Ông Sullivan cho biết: “Mặc dù chúng ta có thể thấy Israel đang bắt đầu thúc đẩy chiến dịch trên bộ, nhưng quyết định này không hề thay đổi quan điểm, giải cứu con tin là ưu tiên cao nhất mà chúng tôi tiếp tục phải cố gắng thực hiện được”.

Một nguồn tin nội bộ cho biết, các cuộc đàm phán thường xoay quanh trả tự do cho con tin để đổi lại việc trả tự do cho các tù nhân mà Israel đang bắt giữ.

Al-Ansari, phát ngôn viên của Qatar, cũng cho biết đã có một số thảo luận về việc “trao đổi các tù nhân” để đổi lại cho việc trả tự do cho con tin.

Nguồn tin trên cũng cho biết, các cuộc thương lượng bao gồm cả yêu cầu Hamas mở cửa nút giao Rafah cho phép những người đa quốc tịch có thể ra khỏi Gaza.

Ông al-Ansari cho biết: “Chúng tôi lạc quan về việc các cuộc thương lượng đang được hướng tới toàn bộ các con tin là dân thường. Nhưng rõ ràng, tình hình hiện tại đang rất bất ổn… Và, chúng tôi cũng không biết có điều gì có thể sẽ xảy ra”.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục diễn ra nhưng nhiều người hoài nghi về mức độ nghiêm túc của Hamas về những thương lượng này.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN) 

Israel tuyên bố bước tiến mới trong giao tranh với Hamas ở Dải Gaza

Thứ 2, 30/10/2023 | 08:56
Quân đội Israel ngày 29/10 tuyên bố đã vượt qua sự kháng cự của các tay súng Hamas ở bờ biển phía bắc Dải Gaza, phá hủy nhiều cứ điểm.

Hamas cam kết với Nga về con tin

Chủ nhật, 29/10/2023 | 05:55
Lực lượng Hamas đang nỗ lực tìm kiếm 8 công dân mang song tịch Nga – Israel được cho là bị bắt làm con tin.

Israel, Hamas tuyên bố về tình hình giao tranh trên bộ ở Dải Gaza

Thứ 7, 28/10/2023 | 17:54
Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 28/10 nói cuộc tiến công của Israel ở Dải Gaza đã thất bại, trong khi Israel lại đưa ra thông tin khác.

Israel không kích dữ dội, nhiều cơ sở của Hamas bị phá huỷ

Thứ 7, 28/10/2023 | 14:00
Ngày 27/10, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Dải Gaza.
Cùng chuyên mục

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.