Nợ nần do 'nhậu thiếu'... công an xã đi cướp xe ôm

Nợ nần do 'nhậu thiếu'... công an xã đi cướp xe ôm

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:47
0
Bị nợ nần bủa vây, một công an viên âm thầm trộm roi điện, còng số 8 rồi đi cướp.

Sự việc xảy ra trong nhà không một ai biết, mãi đến khi Phương bị cơ quan CSĐT bắt, cả gia đình mới vỡ òa trong sự ngỡ ngàng. Không riêng gì gia đình của Phương, những người hàng xóm của y cũng không thể nào tin được một cán bộ công an xã vốn hiền lành lại cả gan làm việc như vậy.

Túng tiền công an xã đi... cướp

Ngày 27/6, nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng để di lý đối tượng Trần Minh Phương (SN 1986, công an viên xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) từ địa bàn xã Hòa Lợi (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) về địa phương để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản táo tợn. Nạn nhân của Phương là tài xế xe ôm Nguyễn Văn Tám (ngụ cùng địa phương với Phương).

Theo cơ quan CSĐT, sau khi đưa Phương về trụ sở để lấy lời khai, Phương đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyên nhân dẫn Phương đến hành động đó bắt nguồn từ món nợ lâu ngày mà Phương không có khả năng chi trả. Quá túng thiếu, không biết phải xoay xở như thế nào nên Phương quyết làm liều một phen. Trước khi hành động, Phương đã lấy trộm tại cơ quan mình công tác một roi điện và một còng số 8 rồi chờ cơ hội hành động.

Miền nam - Nợ nần do 'nhậu thiếu'... công an xã đi cướp xe ôm

Ngôi nhà nghèo khổ của hai mẹ con.

Theo hồ sơ điều tra, tối ngày 28/5, sau một chầu nhậu lấy can đảm, Phương gọi xe của ông T., vốn hành nghề xe ôm, và nhờ ông T. chở đi công chuyện. Ngồi sau xe của người tài xế tội nghiệp, Phương thấp thỏm chờ đợi cơ hội ra tay. Khi đến đoạn đường vắng từ huyện Mỹ Tú lên TP. Sóc Trăng, lợi dụng lúc không có người, trời lại vào buổi tối nên Phương quyết định ra tay hành động. Phương kêu ông T. chạy xe chậm lại rồi bất ngờ dùng roi điện chích vào người khiến ông này ngã gục, bất tỉnh nhân sự.

Chưa yên tâm, Phương còn dùng còng số 8 để còng tay nạn nhân lại. Thấy mọi việc đã khá ổn, hắn lục túi nạn nhân lấy được 500 ngàn đồng và chiếc xe máy còn khá mới. Sau này, chiếc xe máy Phương khai bán được 12,6 triệu đồng. Không rõ số tiền này đã đến được tay những con nợ của Phương hay chưa, nhưng chỉ sau khi gây án không bao lâu thì Phương đã bị thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm xã Hòa Lợi (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) phát hiện và bắt giữ.

Từ lúc Phương gây nên tội cho đến khi bị bắt, mẹ của y, bà Nguyễn Thị Tây (55 tuổi) và những người anh em trong gia đình đều không hay biết chuyện gì. Cả những người dân sống ở ấp Mỹ An (xã Thiện Mỹ) cũng vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ trước tội trạng của Phương. "Trước giờ tính tình nó hiền lành, không làm mất lòng ai. Không ngờ nó lại có thể gây nên chuyện cướp bóc như vậy, trong khi đó nó lại là công an nữa chứ", một người dân ấp Mỹ An cho biết. Vậy đâu là quá trình làm tha hóa đạo đức dẫn đến hành vi trộm cướp của một công an viên xã?

Miền nam - Nợ nần do 'nhậu thiếu'... công an xã đi cướp xe ôm (Hình 2).

Phương tại cơ quan CSĐT.

Nợ chồng chất vì... ham nhậu

Ngày 27/6, PV báo ĐS&PL tìm đến gia đình của Phương để hiểu rõ hơn về  hoàn cảnh và những mối quan hệ của y với người thân trong gia đình. Trong căn nhà nghèo nàn của mình tại đầu ấp Mỹ An, xã Thiện Mỹ, bà Tây, mẹ của Phương lê từng bước khó khăn ra đón khách. Trò chuyện với phóng viên, là một người mẹ bà Tây đã giãi bày hết tâm sự của mình, không chút giấu giếm.

Bà Tây cho biết, Phương là con thứ tư trong gia đình có 5 anh chị em. So với những anh chị em của mình, Phương có phần khá hơn khi là một công an, được nhận lương của Nhà nước. Những người con còn lại của bà Tây ai nấy đều phải đánh vật với miếng cơm manh áo, chạy ăn từng bữa. Sau khi học xong phổ thông, Phương nghỉ học và là một trong những thành viên tự nguyện bảo vệ trật tự cho ấp Mỹ An. Phấn đấu được một thời gian, Phương được đề bạt lên làm công an viên của xã Thiện Mỹ hơn hai năm nay.

Cũng theo lời người mẹ khốn khổ, tuy có con làm công an nhưng bà chưa được nhờ vả một điều gì. Phương rất ít trò chuyện cùng gia đình. Nhà cách cơ quan công an xã chỉ vài trăm thước nhưng chẳng mấy khi Phương ở nhà mà đều ăn uống ngủ nghỉ tại cơ quan. Lâu lâu Phương lại về tắm rửa, giặt mấy bộ đồ, chẳng nói chẳng rằng gì với mẹ rồi lại đi. Dù tiền bạc làm ra không đủ nuôi bản thân mình, nhưng Phương lại sa đà vào rượu chè.

Với tư cách của một người công an phục vụ nhân dân, đó là một hành động khó có thể chấp nhận. Hậu quả của những lần rượu chè đã quá rõ do cách đây hơn 2 tháng, Phương bị cấp trên kỷ luật đình chỉ công tác vì trong một lần nhậu nhẹt đã có xích mích với những đồng nghiệp khác. Sau khi xảy ra sự cố đó, Phương càng sa vào nhậu nhẹt, công việc gần như bỏ bê hẳn, thi thoảng lắm người dân mới thấy Phương đi tuần kiểm tra an ninh trật tự.

Miền nam - Nợ nần do 'nhậu thiếu'... công an xã đi cướp xe ôm (Hình 3).

Bà Tây, mẹ của Phương.

Mối quan hệ của Phương và gia đình diễn ra bình thường, không có điều gì là căng thẳng. Bà Tây cho biết, tính tình của Phương vốn ít nói ngay cả với những người trong nhà. Con cái cũng đã lớn hết, bà Tây cũng không biết góp ý như thế nào. Chính vì điều đó, không ai có thể ngờ rằng Phương liều mình cướp của là vì thiếu nợ. Bà Tây rầu rầu nói: "Tôi đoán nó nợ người ta chừng hơn chục triệu thôi chứ không nhiều đâu. Trước khi xảy ra vụ nó cướp xe người ta, có một vài chủ nợ của nó đến đây tìm tôi để đòi, mỗi người chừng vài trăm nghìn đến hơn triệu đồng. Tôi đợi nó về nhà rồi hỏi chuyện, nó kêu là thiếu tiền người ta do mua bia, rượu để nhậu. Tôi mắng nó vài câu rồi bảo nó đi kiếm việc gì khác để làm. Nó cũng chẳng nói lại gì, thế là mấy hôm sau nó gây ra chuyện".

Bà Tây nhớ lại, đêm hôm xảy ra vụ việc, Phương về nhà vào khoảng 9h tối. Lúc này nhìn Phương vẫn không có biểu hiện gì khác lạ, nhưng trên mặt, ở mắt có chỗ bị bầm, Phương kêu là do té xe. Hai hôm sau, Phương nói là đi Bình Dương để kiếm việc làm. Phương còn một người em ruột lên Bình Dương lập nghiệp đã lâu nên Phương nói với mẹ sẽ lên đó để kiếm việc làm. Vừa lên Bình Dương được vài ngày, Phương bị bắt và di lý về lại Sóc Trăng.

Bà Tây thất thần nhớ lại: "Nó đi Bình Dương được hai ngày rồi thì công an xã đến nhà hỏi nó có về nhà không, tôi trả lời thiệt tình và còn nói lại là nó đang ở Bình Dương nữa. Nghe người dân nói là nó tông xe làm người ta chết nên bỏ trốn, tôi lo lắm gọi điện kêu nó về để còn tính toán, ai ngờ khi nó về đến đây thì mới lộ ra là nó đi cướp của người ta. Không ai tin là nó có thể gây ra chuyện như vậy, không biết có phải tại rượu làm nó lú lẫn, hay nó bị bạn bè xúi dại nữa".

Bà Tây nhìn xa xăm nói khẽ: "Cuối tháng này thằng con trai tôi ở Bình Dương về đây sống với tôi, hai mẹ con có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo. Còn thằng Phương, tội nó gây ra nó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thôi. Nó là công an xã, hiểu luật mà còn phạm luật là điều khó mà chấp nhận được".  

Bi kịch của người mẹ già

Ngày 27/6, đại diện UBND xã Thiện Mỹ (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) cho biết gia đình bà Tây thuộc hộ nghèo trong xã, chồng bà mất cách đây đã 7 năm. Các con của bà, đứa có gia đình, đứa làm ăn xa chỉ có mình Phương là ở chung với bà, tuy nhiên lại chẳng mấy khi y chịu ở nhà chăm sóc mẹ mà ăn ngủ tại cơ quan. Bà Tây sống lầm lũi một mình buôn bán lặt vặt qua ngày kiếm từng cắc bạc lẻ cố tự nuôi sống mình. Từ khi Phương bị bắt, quán nước nhỏ bé của bà không có đến một người khách, ai nấy cũng ngại, cũng sợ dính líu. 

NGUYÊN VIÊT

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Truy tìm băng cướp xe ôm khiến 2 người thương vong

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:30
Lợi dụng lúc hai người chở xe ôm không đề phòng, 4 đối tượng ngồi đằng sau chém xối xả vào người họ.

Trưởng công an xã bắn người dân bảy phát đạn?

Thứ 3, 18/06/2013 | 08:31
Trưởng công an xã bị mời lên huyện để làm rõ việc bắn người.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.