CNN: Nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ có quan điểm bất đồng về cuộc chiến Israel-Hamas

CNN: Nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ có quan điểm bất đồng về cuộc chiến Israel-Hamas

Thứ 3, 14/11/2023 | 20:15
0
Theo CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một email gửi nhân viên trong ngày thứ Hai đã thừa nhận bất đồng quan điểm trong Bộ Ngoại giao Mỹ về thái độ của chính quyền tổng thống Biden về cuộc chiến Israel-Hamas.

Theo CNN, thư nội bộ này được gửi tới nhân viên sau những đợt viếng thăm gần đây của ông, trong tình hình quan điểm bức xúc và bất đồng ngày càng lan rộng trong không chỉ Bộ Ngoại giao Mỹ mà trong toàn chính quyền Tổng thống Biden.

Trong tuần vừa rồi, CNN đã đưa tin về việc hàng trăm nhân viên trong Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ đã ký một thư ngỏ kêu gọi ngừng bắn, và có nhiều báo cáo đã được đưa ra về một “thông điệp bất đồng quan điểm” từ trong nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong tháng vừa rồi, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai từ chức nhằm phản đối chính sách của chính quyền tổng thống Biden xung quanh cuộc chiến Israel-Hamas.

Trong email gửi vào ngày thứ Hai, ông Antony Blinken viết: “Tôi biết đối với nhiều người, những sự đau khổ xảy ra trong cuộc khủng hoảng này đang ảnh hưởng một cách không nhỏ tới họ. Việc hàng ngày phải chứng kiến hình ảnh trẻ em, trẻ sơ sinh, người cao tuổi, phụ nữ và người dân thường khác phải chịu đựng đau khổ khiến chúng ta đau đớn tột cùng. Chính tôi cũng cảm thấy điều này”.

Ông cũng nhận định “một số người trong Bộ Ngoại giao có thể bất đồng về những biện pháp mà chúng ta đang thực hiện hoặc có ý kiến rằng chúng ta có thể làm tốt hơn”.

Ông sau đó cũng cho biết một số diễn đàn đã được đề ra tại Washington DC để nhân viên có thể cung cấp phản hồi.

Ông cho biết: “Chúng tôi đang lắng nghe, và những điều các bạn chia sẻ đều sẽ ảnh hưởng tới chính sách và thông điệp mà chúng tôi đề ra”.

Trong email, ông Blinken đưa ra thông tin tổng quan về chuyến viếng thăm Trung Đông và châu Á trong tuần vừa rồi, cho biết “mục tiêu chung của Mỹ vẫn được giữ nguyên: Kết thúc cuộc xung đột tồi tệ này càng sớm càng tốt...”.

Ông tái khẳng định “quá nhiều người dân thường Palestine đã thiệt mạng” và “chúng ta có thể và cần phải làm tốt hơn để giảm thiểu sự khốn đốn của họ”.

“Như tôi đã nói công khai cũng như riêng tư, chúng tôi tin rằng tiếng nói của người Palestine cần phải trở thành tâm điểm của chính quyền điều hành Gaza sau chiến tranh. Chúng tôi tin vào một chính quyền điều hành Gaza do người Palestine dẫn đầu, với Gaza hợp nhất với Bờ Tây. Quá trình tái thiết Gaza phải được hỗ trợ bởi một cơ chế bền vững”.

Trong cuộc họp Bộ Ngoại giao Mỹ vào thứ Hai vừa rồi, phát ngôn viên Matt Miller đã đã lưu ý “Bộ Ngoại giao, tương tự như các tổ chức khác, không chỉ trong chính phủ mà trên toàn thế giới, được tạo dựng bởi con người với thế giới quan khác nhau”.

Ông cho biết: “Một trong những thế mạnh của chúng ta dưới danh nghĩa một tổ chức là chúng ta có sự đa dạng trong thế giới quan đó và chúng ta chào mừng những người thể hiện thế giới quan của họ”. Ông khẳng định ông Blinken đã gặp một số người “ở mọi chức vụ trong bộ, từ các văn phòng khác nhau trong bộ, để nghe rõ về quan điểm của họ về chính sách của chúng ta, cả về Israel và cuộc xung đột của quốc gia này với Hamas, cũng như về các vấn đề khác bao gồm cả nhiều vấn đề vô cùng nhạy cảm”.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Hamas hé lộ "lằn ranh đỏ" của Hezbollah với xung đột Israel - Hamas

Thứ 3, 14/11/2023 | 18:55
Một quan chức cấp cao của Hamas đã tiết lộ điều kiện để lực lượng Hezbollah ở Lebanon can thiệp vào xung đột Israel - Hamas.

Video: Quân đội Israel phát hiện xưởng UAV của Hamas

Thứ 5, 09/11/2023 | 23:56
Hàng chục binh sĩ Israel đã thiệt mạng khi lực lượng này bắt đầu tiếp cận các cơ sở quân sự ngầm của Hamas ở Dải Gaza.

Israel tuyên bố triệt hạ lãnh đạo bộ phận vũ khí Hamas, xâm nhập đường hầm

Thứ 4, 08/11/2023 | 23:54
Israel tuyên bố, quân đội nước này bắt đầu tấn công hệ thống đường hầm của Hamas ở Dải Gaza một cách “thận trọng”.

Israel tuyên bố đột kích trung tâm thành phố Gaza, cô lập thủ lĩnh Hamas

Thứ 4, 08/11/2023 | 07:38
Quân đội Israel ngày 7/11 tuyên bố đã tiến sâu vào trong thành phố Gaza, nhưng không có dấu hiệu cho thấy một cuộc tiến công quy mô lớn.
Cùng chuyên mục

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Với lợi thế mang vũ khí, Nga cảnh báo nguy hiểm khi “Chim cắt” F-16 đến Ukraine

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:00
Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một tuyên bố bày tỏ quan ngại về sự xuất hiện dự kiến ​​của máy bay đa chức năng F-16 do Mỹ sản xuất ở Ukraine.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.