Nỗi đau không ai thấu của người bỏ cả sản nghiệp để làm thiện nguyện

Nỗi đau không ai thấu của người bỏ cả sản nghiệp để làm thiện nguyện

Mai Văn Minh
Chủ nhật, 31/12/2017 | 17:26
0
Dù không cùng họ hàng, không cùng dòng máu nhưng từ lâu ông Ngọc xem lũ trẻ cơ nhỡ như con ruột của mình. Bởi thế, khi lũ trẻ sa ngã hay bị lạm dụng, ông đau xót đến lâm bệnh. Những lúc như thế, ông chỉ biết ứa nước mắt…

Họa vô đơn chí

Ở tổ 17 ấp 4 (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) có một câu lạc bộ (CLB) cưu mang trẻ em cơ nhỡ mang tên CLB Vì cộng đồng Dung Bảo Ngọc. Người đứng ra lập CLB này là ông Trần Hoàng Ngọc, người đã từng là trẻ lang thang được cưu mang. Gần đây, ông Ngọc và cậu con nuôi chưa đầy 15 tuổi tên Phạm Huy H. (mồ côi cha mẹ) xuất hiện trên khắp các mặt báo về việc em H. bị một góa phụ xâm hại tình dục.

Xã hội - Nỗi đau không ai thấu của người bỏ cả sản nghiệp để làm thiện nguyện

Ông Ngọc và người con nuôi tố bị xâm hại tình dục.

Nhắc đến chuyện đau lòng, ông Ngọc bùi ngùi cho biết: “Ngày 28/6/2017, tôi có la rầy con về việc làm mất xe máy của khách đến ăn cơm. Tôi có hù con là nếu con làm mất xe thì bố đưa con đi trại giáo dưỡng. Ngay lúc đó, bà T. (chủ cho ông Ngọc thuê nhà-PV) từ trong nhà đi ra, kéo con tôi vào nhà. Bà ấy nói gì đó, 20 phút sau, H. về xin lỗi tôi”.

Theo lời ông Ngọc, sau khi xin lỗi bố xong, H. leo lên xe bà T. chở đi đâu không rõ. Thấy bất thường, ông Ngọc đuổi theo nhưng không kịp. “Tối đó, tôi không thấy cháu H. về nên hỏi bà T. thì bà này chửi té tát. Khoảng 10 ngày sau, người quen cho tôi biết cháu H. đang ở Củ Chi. Khi gặp lại, tôi thấy cháu cầm vỉ thuốc. Tôi hỏi sao phải dùng thuốc thì cháu nói cháu bị bệnh ở bộ phận sinh dục. Tôi đưa con đi bệnh viện kiểm tra thì bác sĩ kết luận cháu bị nhiễm trùng đường tiểu, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh. Theo bác sĩ, những triệu chứng trên là do quan hệ tình dục không an toàn”, ông Ngọc cho biết thêm.

Sau hôm đó, H. về nhà nhưng tâm lý bất thường, có biểu hiện trầm cảm. Ông Ngọc dò hỏi thì H. bảo bị bà T. dụ dỗ bỏ nhà đi và đưa vào nhà nghỉ ở huyện Củ Chi rồi quan hệ tình dục 2 lần. Ngay sau đó, ông Ngọc đã đi cầu cứu khắp nơi, từ công an đến luật sư và báo chí. Sự việc sau đó cũng được nhiều cơ quan báo đài thông tin.

“Từ khi con bị xâm hại tình dục đến nay đã 6 tháng, tôi đã đưa đơn đến các cơ quan pháp luật mà giờ này chưa nhận được thông báo kết quả gì. Hiện giờ, nơi ăn ở của con không như mong muốn của gia đình. Mỗi tuần, tôi lên thăm con một lần, thấy con gầy ốm mà lòng tôi đau nhói”, ông Ngọc xót xa nói.

Nỗi lòng ai thấu?

Ông Ngọc hoạt động thiện nguyện đã từ rất lâu. Ngày trước, ông có hẳn 2 nhà hàng, nhưng cũng vì cái tâm của người làm việc thiện mà ông không sang lại để lấy chi phí, hỗ trợ các cụ già neo đơn, trẻ mồ côi, trẻ lang thang cơ nhỡ và những hộ nghèo.

Xã hội - Nỗi đau không ai thấu của người bỏ cả sản nghiệp để làm thiện nguyện (Hình 2).

Ông Ngọc cưu mang nhiều trẻ em cơ nhỡ và cho chúng ăn học

Thời còn thịnh vượng, ông Ngọc chưa hề phải lo nghĩ đến chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Sau này, ông cũng dành thời gian mở và quản lý quán ăn. Nhưng sau ngày biến cố xảy ra với cháu H. người ta đã lấy lại mặt bằng. Hiện ông Ngọc không đủ khả năng để thuê mặt bằng khác kinh doanh.

“Một năm qua, có quá nhiều sự cố xảy ra khiến cuộc sống gia đình tôi bị xáo trộn hoàn toàn. Khi con bị người ta xâm hại tình dục, tôi không còn thời gian, tâm trí nào để lo công việc khác. Việc kinh doanh của tôi phải đóng cửa hoàn toàn, tôi dành hết thời gian chăm sóc cho con và lo cho người em kết nghĩa bị tai nạn trong thời gian tôi nhờ em về chăm sóc cho H. cùng tôi”, ông Ngọc tâm sự.

Biết khổ chồng khổ nhưng ông Ngọc “lực bất tòng tâm”. Ông Ngọc nghẹn lòng nói: “Hiện giờ, tôi đang bảo hộ và cung cấp gạo cũng như nhu yếu phẩm hàng tháng cho gần 20 người già neo đơn không nơi nương tựa và 11 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vào thứ Năm hàng tuần, tôi phát 200 ổ bánh mì thịt miễn phí cho người nghèo đường phố”.

Dù có những lúc kiệt quệ, nhất là thời gian qua, ông Ngọc phải nằm viện vì bị sốc nhưng tâm ông vẫn không đành bỏ rơi người khốn khó. Có những lúc bất chợt đi trên đường, người ta hỏi “tuần này anh có phát bánh mì không?”, ông chỉ biết cười trừ. Nhưng rồi cuối ngày, ông vét từng đồng xu, cắc bạc của gia đình để tổ chức phát bánh mì từ thiện.

“15 năm làm thiện nguyện, tôi rất hạnh phúc và tự hào về những gì mình đã cố gắng làm được. Đến nay, 4 người con tôi nuôi dưỡng đã trưởng thành có gia đình và thu nhập ổn định. Ngoài ra, tôi còn giúp được rất nhiều hộ nghèo ở nhiều nơi nay thoát khỏi cái đói cái nghèo”, ông Ngọc chia sẻ.

Xã hội - Nỗi đau không ai thấu của người bỏ cả sản nghiệp để làm thiện nguyện (Hình 3).

Dù có khó khăn đi chăng nữa thì ông Ngọc vẫn ráng gồng gánh

lo cho người nghèo những ổ bánh mì thịt miễn phí mỗi thứ 5

Hiện người cha khác họ của những đứa con cơ nhỡ gần như không thể chống chọi tiếp với nguồn kinh phí hạn hẹp và sức khỏe, tinh thần suy sụp. Nhưng khi PV hỏi về việc ông có tiếp tục giúp đỡ người nghèo, trẻ em cơ nhỡ nữa hay không, ông vẫn nhoẻn miệng cười: “Có chứ. Chừng nào mình còn sức thì còn cố gắng cho các con, cho các mẹ và những hoàn cảnh khốn khó. Tôi tin là việc làm của mình rồi mọi người sẽ thấu hiểu, sẻ chia”.

Làm thiện nguyện xuất phát từ cái tâm

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Tố Lê, Chi hội trưởng hội Chữ thập đỏ xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết: “Anh Ngọc làm từ thiện từ rất lâu rồi. Việc anh hỗ trợ cho gần 20 người già neo đơn và nhiều cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn là có thật. Đặc biệt, vào thứ Năm hàng tuần, anh Ngọc có tổ chức phát bánh mì từ thiện. Nhưng dường như thời gian gần đây, gia đình anh gặp sự cố nên việc hoạt động từ thiện có vẻ gặp khó khăn. Theo ghi nhận của chúng tôi, anh Ngọc làm từ thiện hoàn toàn xuất phát từ cái tâm, gần như anh thấy ai khốn khó, khổ sở hoặc có hoàn cảnh khó khăn mà có thể giúp là anh giúp. Đặc biệt là các cháu mồ côi được anh Ngọc nhận làm con nuôi cho ăn học, dạy dỗ đàng hoàng”.

 

Dạ tiệc của Hoa hậu Hoàn vũ đấu giá từ thiện

Thứ 4, 27/12/2017 | 19:15
Trong dạ tiệc, ngoài các hoạt động giao lưu văn nghệ, các thí sinh và ban tổ chức đã thực hiện thành công chương trình đấu giá từ thiện, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

2017 – Năm tất bật các hoạt động thiện nguyện của tập đoàn Novaland

Thứ 4, 27/12/2017 | 11:56
Năm 2017, tập đoàn Novaland đã tổ chức nhiều chương trình & hoạt động cộng đồng từ thiện và ý nghĩa trên khắp cả nước.

Hiền Thục tổ chức quỹ từ thiện để giúp đỡ các bé bị xâm hại tình dục

Thứ 7, 27/05/2017 | 21:17
Mới đây, ca sĩ Hiền Thục đã tổ chức Quỹ nhi đồng của Thục để giúp đỡ, động viên các em bé bị xâm hại tình dục trong thời gian qua...
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.