Nỗi đau cha mẹ nghèo cho con đi “ở đợ”

Nỗi đau cha mẹ nghèo cho con đi “ở đợ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Mẹ bị tâm thần, cha lại nát rượu, 3 em gái thơ dại, nên Đào Thị H (SN 1988) quê ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã phải hy sinh tuổi thơ của mình, đi làm ôsin để nuôi gia đình. Sau 11 năm, H trắng tay trở về quê trong tủi nhục để chờ ngày sinh nở.

Câu chuyện đầy nước mắt của cô bé “ôsin”

Nhận được thông tin, chúng tôi đã tìm về quê H để xác minh thực hư. Đến xã Diễn Hải, không khó để hỏi đường vào nhà H bởi ở đây, ai cũng biết câu chuyện bất hạnh của cô.

Ngôi nhà cấp bốn lụp xụp của gia đình H nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà khang trang của xóm.

Quan sát mãi, chúng tôi cũng không tìm thấy bất cứ một món đồ nào đáng giá ở trong nhà. Ngay cả bộ bàn ghế duy nhất dùng để tiếp khách cũng đã ọp ẹp, xiêu vẹo. Được biết, từ trước đến nay, gia đình H không hề một ánh đèn điện sáng lên mỗi khi màn đêm buông xuống.

H vừa bế con trên tay, vừa phải chăm lo cho đứa em gái út còn thơ dại của mình

Bế đứa con trai mới được gần 3 tháng tuổi trên tay, H nói trong giàn giụa nước mắt: "Gia đình em có 4 chị em gái, em là con đầu, mẹ lại bị bệnh tâm thần hàng chục năm nay, còn cha suốt ngày chìm ngập trong men rượu. Nhà nghèo, em phải đi làm ô sin giúp việc cho gia đình ông Lê Thanh Đ và bà Nguyễn Thị N ở xóm 16, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu từ năm 1997 đến năm 2010. Suốt mười mấy năm trời, tiếng là làm thuê nhưng em không được nhận tiền lương. Hàng tháng, ngoài các khoản ăn, ở tại nhà, ông bà chủ chỉ hỗ trợ cho một ít gạo về nhà. Tuy vậy, em đã phải chấp nhận để cho cha mẹ, các em ở nhà có cái ăn, không phải nhịn đói".

Nói đến gia cảnh của H, ông Lê Xuân Khôi, xóm trưởng xóm 5 cho biết: "Cháu H là con gái đầu của ông Đào Đ, một gia đình đặc biệt nghèo suốt hơn 20 năm nay của xóm. Cha mẹ của cháu H hiện đang hưởng trợ cấp xã hội. Ngoài ra, hằng năm, các cơ quan, đoàn thể của xã và bà con trong xóm phải giúp đỡ. Mới đây, xóm chúng tôi đã quyên góp để sửa lại căn nhà cho gia đình cháu H vì sợ vào mùa mưa bão nhà sẽ sụp đổ, nguy hiểm đến tính mạng. Hoàn cảnh gia đình như thế, cháu H đã phải đi ở cho gia đình người ta từ lúc còn nhỏ. Mới đây, khi H trở về quê và sinh một cháu trai, chúng tôi cũng rất ngỡ ngàng".

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Ngân, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm 5 cho biết: "Đối với hoàn cảnh gia đình cháu H, chi hội chúng tôi cũng hết sức quan tâm. Riêng tình cảnh éo le của cháu H. gặp phải, chúng tôi hết sức cảm thông và chia sẻ".

Nỗi đau tột cùng

Việc H bất ngờ trở về quê cùng với cái thai trong bụng đã sắp đến ngày sinh làm cho gia đình này vốn đã gặp nhiều bất hạnh, giờ lại càng bất hạnh hơn. Hằng ngày trong gia đình H, ngoài những tiếng la hét của người mẹ bị bệnh tâm thần, còn có cả tiếng chửi mắng vợ con của bố H mỗi khi say rượu. Giờ lại có thêm tiếng khóc của con H nữa làm cho những ai chứng kiến tình cảnh ấy càng thêm nao lòng.

Nạn nhân Đào Thị H

Có lẽ, khi gặp chúng tôi cũng là lúc ông Đ tỉnh táo nhất. Nhìn cháu ngoại, ông Đ bùi ngùi nói: "Vì tôi không lo đủ cái ăn, cái mặc cho các con, nên đến bây giờ, đứa con gái đầu của tôi mới phải chịu đựng nỗi đau thế này. Còn nhớ lúc đi ở cho nhà ông bà ấy, cháu H chỉ là một đứa trẻ. Ngờ đâu, sau mười mấy năm trời, con tôi trở về lại là một phụ nữ đang mang thai chờ đến ngày sinh. Thật đau đớn chú ơi!".

Nghe cha mình nói, H lại nghẹn ngào: "Suốt thời gian đi ở, em phải chịu bao nỗi đau khi bị đối xử bất công. Tuy vậy, em đã phải cắn răng chịu đựng, chỉ vì những cân gạo mà ông bà ấy đã gửi về nhà cho cha mẹ và các em của mình. Song, tất cả những nỗi đau đó không bằng nỗi đau khi nhìn đứa con không cha hiện tại. Giờ em đang phải nuôi con thơ, không biết lấy đâu ra nguồn sống cho cả gia đình".

Một số người thân của H cho biết: Lúc H đi ở, gia đình ông Đ-bà N có nói nhận H làm con nuôi và hứa khi H., trưởng thành sẽ đứng ra xây dựng gia đình cho H, đảm bảo có một cuộc sống ổn định...

Trước nỗi đau tột cùng của cháu mình, bà Phạm Thị Liên (thím của H) bức xúc: "Từ lúc cháu H sinh con, thấy phía gia đình ông Đ, bà N không muốn chịu trách nhiệm nên chúng tôi mới lên tiếng. Hiện tại, chúng tôi đang chờ theo lời hứa của bà N là sẽ thu xếp để hai bên bàn bạc, giải quyết bằng con đường tình cảm. Nếu không được, chúng tôi sẽ nhờ pháp luật can thiệp. Nếu lời tố cáo của cháu H. đúng, thì gia đình ông bà ấy phải chịu trách nhiệm".

Vạch mặt "yêu râu xanh"?

Người bị H tố cáo đã hãm hiếp, làm mình có thai và sinh con là Lê Đức N, con trai ông bà chủ nhà Lê Thanh Đ- Nguyễn Thị N. H. kể: "Khoảng gần 1h đêm của một ngày trong tháng 8/2010, Lê Đức N đã giật cửa phòng xông vào, em giật mình tỉnh giấc thấy vậy nên la lên, định bỏ chạy ra ngoài, nhưng N đã xô em ngã xuống giường rồi bịt miệng em, bảo: "Nếu mày nói ra, tau (tao) đập chết". Quá hoảng sợ, em cố chống cự lại N cho đến khi kiệt sức thì đã xong xuôi. N đi ra ngoài, còn em, vì quá hoảng loạn nên không ngủ lại được. Đến khoảng 4h chiều cùng ngày, khi em đi vào phòng thì N lại tiếp tục xông vào và đóng cửa lại. Thấy N, em nói: "Mi không được làm như rứa (thế), tau (tao) sẽ mách với mẹ mi (mày)". Nhưng N vẫn tiếp tục xô em ngã xuống giường, bịt miệng em lại và...".

Ông Đ cùng với vợ đang bế cháu ngoại trên tay với nét mặt đầy khổ đau

"Sau hai lần giở trò đồi bại với em, N đã vào học tại thành phố Vinh. Mỗi lần về nhà, N đều nhìn em và bảo: "Mi không được nói ra với ai, tau đập chết". Quá sợ hãi, em đành ngậm ngùi im lặng, mà không nghĩ đến hậu quả như thế này", H cho biết thêm.

Theo trình bày của H, một thời gian sau, bà N biết chuyện liền nói: "Chuyện thằng N ăn nằm với mi, mi cứ kêu cả dân làng làm chứng thì tau mới công nhận, chứ một mình tau biết thì cũng chẳng có ích gì". Đến ngày 28/12/2010 (âm lịch), H về quê ăn Tết. Sau đó, mặc dù ông Lê Thanh Đ đến nhà để đón H trở lại làm việc nhưng quá sợ hãi, nên H đã từ chối.

Thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, H đã theo em gái ra Hà Nội làm thuê. Một thời gian sau, H thấy đau bụng, em gái đã chở H đi khám và được bác sỹ thông báo là có thai. Quá bất ngờ và đau đớn, H đành quay trở về quê trong tủi nhục để chờ ngày sinh nở. Đến ngày 15/5/2011 (âm lịch), H đã sinh một bé trai bụ bẫm. Nhìn thấy con cất tiếng khóc chào đời trong cảnh không cha, H đã lên tiếng tố cáo hành vi hãm hiếp của Lê Đức N đối với mình.

Nói về sự việc trên, ông Trần Xuân Chu, Trưởng Công an xã Diễn Yên xác nhận: "Sau khi nghe thông tin, tôi đã trực tiếp về gia đình cháu H, thấy hoàn cảnh quá tội nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được đơn của gia đình H, nên chưa có cơ sở để vào cuộc. Vừa qua, lãnh đạo công an huyện cũng có gọi điện xuống hỏi và chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên trên ấy rồi".

Trước lời tố cáo của H, bà Nguyễn Thị N, mẹ của Lê Đức N đã lên tiếng phủ nhận. Bà N cho biết: "Cháu H được gia đình tôi mang về nuôi từ lúc 8 tuổi và xem như con nuôi trong nhà. Đến cuối năm 2010, H bỏ đi khỏi nhà. Tuy vậy, tôi có đối xử tệ với H đâu, cũng đi lại bình thường".

Khi được hỏi, gia đình bà có muốn đi xét nghiệm ADN để xác định cháu bé mà H sinh ra có phải là con của Lê Đức N theo như tố cáo của H hay không, bà N nói lập lờ: "Giờ tôi đang bận bao nhiêu là thứ, đang phải làm để nuôi 3 đứa con ăn học. Nếu bỏ tiền ra xét nghiệm ADN thì tôi phải chịu toàn bộ, chứ nó có gì đâu. Sai, tôi cũng phải chịu toàn bộ, mà đúng tôi cũng chịu toàn bộ, chứ không lẽ bán đất nhà nó đi để đòi tiền?".

Văn Cương - Hồng Điệp

Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.