Thảm án ngày giáp Tết

Thảm án ngày giáp Tết

Thứ 3, 05/02/2013 | 13:57
0
Trong khi mọi người đang rộn ràng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2011, thì trên cánh đồng vắng, bà Nguyễn Thị Th. (SN 1951), trú xóm 3, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị gã hàng xóm Phan Huy Đạt (SN 1985) giết chết để cướp đôi hoa tai vàng.

Đã 2 năm trôi qua, kể từ ngày xảy ra vụ án chấn động trên, nỗi đau của gia đình nạn nhân vẫn chưa thể nào nguôi ngoai.

Gây án mạng chỉ vì một đôi hoa tai

Dù rằng nạn nhân đã yên nghỉ, kẻ gây án cũng đã nhận hình phạt thích đáng nhưng đằng sau đó vẫn là nỗi đau dai dẳng của người thì mất vợ, mất mẹ, kẻ thì phải chịu nhiều bất hạnh, điều tiếng vì chồng, con mang án tử.

Vụ việc nói trên xảy ra vào ngày 30/1/2011. Trên đường đi thăm đồng, Đạt gặp bà Nguyễn Thị Th. (SN 1951) cùng làng. Trong lúc trò chuyện, Đạt thấy trên tai bà Th. có đeo đôi hoa tai bằng vàng nên đã nảy sinh ý định cướp.

Tuy nhiên, lúc này một số người dân trong xóm đi làm đồng cùng chưa về nên Đạt không dám ra tay. Lang thang đợi lúc mọi người về hết, thấy bà Th. còn ở lại một mình, Đạt nấp ở một gốc cây bên đường và chờ đợi. Khi bà Th. đi đến gần, Đạt đã dùng đầu (óc) cuốc đánh hai nhát vào đầu khiến nạn nhân gục xuống và bất tỉnh.

Tiếp đó, Đạt bế nạn nhân vứt xuống con sông Bùng đang chảy xiết. Thấy bà Th. ngóc đầu lên trên mặt nước, Đạt lạnh lùng ném chiếc xe đạp xuống khiến cho bà chìm ngạt thở mà chết hẳn.

Pháp luật - Thảm án ngày giáp Tết

Ông T. vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại chuyện đã xảy ra với vợ.

Ngay sau đó, hắn ta đã bị bắt về hành vi giết người. Ngày 29/11/2011, sau một thời gian củng cố hồ sơ, TAND tỉnh Nghệ An đã tiến hành phiên xét xử lưu động vụ trọng án này. Đạt bị tuyên án tử hình bởi hành động quá dã man mà y gây ra với nạn nhân.

Ông Nguyễn V.T (62 tuổi) - chồng bà Th. tâm sự: "Hôm đó là vào ngày 27 Tết âm lịch, buổi sáng, tôi với bà ấy đi dỡ khoai ngoài ruộng về. Đến gần trưa, tôi chuẩn bị lá để gói bánh, còn bà ấy đang rửa khoai mới dỡ.

Tranh thủ chút thời gian, bà ấy lấy xe đạp chạy xuống đồng xem đám mạ để chuẩn bị ra Tết cấy. Mãi đến trưa cũng không thấy về, cứ nghĩ bà ấy còn đi đâu nên bố con tôi bảo nhau dọn cơm ăn trước để còn đùm bánh chưng. Đến hơn 1h cũng không thấy bà ấy về, con trai và con rể tôi vội vàng đạp xe xuống cánh đồng để tìm mẹ". Tuy nhiên, hai người con trở về mà vẫn không tìm được mẹ.  Lúc này, ông T. còn bình tĩnh bảo hai con đừng lo lắng  vì có thể mẹ bận gì đó thôi.

Dù nói vậy, ông T. vẫn chột dạ, nhỡ vợ mệt rồi ngã xuống sông thì sao (vì từ đồng về nhà ông T. đi trên đê con sông Bùng). Nghĩ thế, ông T. lại đạp xe ra đồng tìm kiếm. Nhìn dấu chân lội nơi ruộng mạ, ông biết vợ đã về từ lâu.

Sau đó, ông T. đạp xe dọc bờ đê để tìm vợ mà vẫn không thấy. Trở về nhà, ông T. gọi điện cho các con hỏi xem có thấy mẹ lên trên nhà không. Không thấy tung tích bà Th., ông T. bắt đầu có dự cảm không lành. Vì thế, ông đã thông báo cho chính quyền và nhờ người đi tìm vợ. Trời mưa rét, khắp làng, tiếng gọi tên bà Th. vang lên não nề.

Bà Nguyễn Thị Hoa, hàng xóm chia sẻ: "Bây giờ, cứ mỗi dịp Tết về, chúng tôi lại nhớ cái ngày đi tìm bà ấy. Tìm hết mọi ngóc ngách trong làng mà không thấy nên mọi người chỉ biết nhìn dòng sông Bùng đang chảy và hy vọng điều tồi tệ không xảy ra". Trời về đêm, mưa rét, nhưng người thân nạn nhân vẫn cố miệt mài kiếm tìm. Hơn 8h tối, gia đình ông T.  thuê thuyền dò dẫm dưới dòng sông Bùng.

Đến hơn 23h, thi thể của bà Th. được tìm thấy. Lúc đó, ai cũng nghĩ, bà Th. đi thăm ruộng, rồi trúng gió mà ngã chứ không có chuyện xảy ra án mạng. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, mọi người bàng hoàng vì phát hiện ra nhiều vết thương nơi đầu nạn nhân và đặt nghi vấn. Ngay sau đó, sự việc được thông báo lên cơ quan công an.

Ông T. nghẹn ngào nói: "Thật không ngờ, thằng Đạt nó lại làm vậy. Đôi bông tai mặt đá mà bà ấy đeo là số tiền nhận huân huy chương của cả hai vợ chồng góp lại mà mua được. Cứ nghĩ để bà ấy đeo làm kỷ niệm chứ ai ngờ...". Đúng vào ngày 27 Tết, khi người người, nhà nhà đang tấp nập chuẩn bị Tết thì riêng gia đình ông T. lại phải đón nhận nỗi đau mất đi người thân yêu nhất.

Pháp luật - Thảm án ngày giáp Tết (Hình 2).

Gia đình hung thủ chỉ mong nhận được sự tha thứ.

Nỗi đau không của riêng ai

Tìm đến gia đình hung thủ, chúng tôi cũng bắt gặp cái cảm giác ảm đạm không kém gì gia đình nạn nhân. Căn nhà nhỏ cũ kỹ là nơi trú ngụ của 4 con người nương tựa vào nhau. Bố mẹ Đạt đã già nên không thể làm gì giúp đỡ con dâu. Con còn thơ dại nên mọi gánh nặng đè lên vai chị Đàm Thị H. - vợ Đạt. 

Nhắc đến con, ông Phan Huy D. - bố của Đạt nước mắt ngắn dài tâm sự: "Con dại thì cái mang, chỉ tại chúng tôi không biết dạy con. Nhà cũng có nợ nần nhiều, nhưng không ngờ thằng Đạt lại hành động như vậy. Bây giờ thằng Đạt chờ ngày tử hình, chúng tôi đau xót lắm. Chỉ tội cho vợ con của nó, suốt đời phải mang tiếng có chồng, cha giết người, cướp của". Không ai nghĩ rằng, Đạt lại có thể dám làm cái việc tày trời như vậy.

Khi Đạt bị bắt về tội giết người, người thân của hắn vô cùng choáng váng. Chị Đàm Thị H. (SN 1980) - vợ của Đạt ngất xỉu khi chồng bị công an bắt đi. Đạt dính vào vòng lao lý, cũng từ đó cuộc sống của gia đình ông D. rơi vào cảnh lao đao.

Chị H. nghẹn ngào nói: "Không thể tin nổi, anh Đạt lại phạm tội giết người. Tôi và con trai cùng bố mẹ già không biết sẽ phải đối mặt với những ngày tháng tiếp theo như thế nào". Đạt từng là quân nhân, năm 2007, xuất ngũ trở về và lấy vợ, sinh con. Để kiếm tiền nuôi sống gia đình, hắn cũng phải làm đủ mọi việc, từ làm ruộng đến đi phụ  hồ.

Ông D. có hai đời vợ, người vợ đầu là người cùng quê nhưng do không có con trai nên ông D. đã đi lại với bà Ngô Thị Kh. và sinh ra Đạt. Là con trai độc nhất nên Đạt được bố và mẹ rất cưng chiều. Sau khi Đạt xảy ra chuyện, phần vì ám ảnh, phần vì thương con nên bà Kh. trở nên ốm yếu và mới mất cách đây 1 năm. Hiện tại, ông D. đang sống cùng người vợ cả và mẹ con chị H..

Pháp luật - Thảm án ngày giáp Tết (Hình 3).

Chị Đàm Thị H., vợ hung thủ đã phải chịu rất nhiều áp lực vì chồng mang tội giết người.

Được biết, nguyên nhân Đạt gây trọng án là do trước đó, y có tham gia đánh bạc với đám thanh niên làng và bị thua nhẵn túi nên phải cắm xe máy. Tết nhất sắp đến, nếu không có đủ 1,5 triệu đồng để chuộc xe thì coi như không có phương tiện để đi lại. Từ khi biết chuyện, người thân liên tục trách móc khiến không khí gia đình hắn càng trở nên nặng nề. Đang bị áp lực, lại bị vợ sai ra đồng tháo nước tránh ruộng bị ngập úng nên khi gặp bà Th., hắn nghĩ quẩn mà làm liều.

Sau khi bà Th. mất, gia đình Đạt đã đứng ra lo toàn bộ phần chi phí mai táng. Tuy nhiên, thời gian đó, ông T. rất căm hận kẻ đã giết vợ mình nên cũng ghét lây luôn cả người thân của Đạt. Mãi sau này, khi mọi thứ đã nguôi ngoai, nỗi hận thù mới vơi đi. Ông T. chia sẻ: "Người sống không có tội gì cả, thằng Đạt gây chuyện thì mình nó chịu thôi chứ vợ con nó thì rất đáng thương. Vì thế, tôi không thể tiếp tục gieo thù oán". Hàng ngày, một mình trong căn nhà trống trải vì con cái đi làm xa, ông T. lại càng thêm nhớ người vợ đã khuất. Lúc này ông chỉ mong, giá như không có sự việc ngày hôm đó...

Giờ đây, Phan Huy Đạt đã phải nhận bản án tử hình cho tội ác của mình. Thế nhưng, ở làng quê bình yên, mỗi khi nhắc đến vụ án này mọi người vẫn còn giật mình khiếp sợ.

Ông Phan Trường Giang, xóm trưởng xóm 3, xã Diễn Nguyên cho biết: "Vụ án mạng do Phan Huy Đạt gây ra đối với bà Th. khiến chúng tôi thật sự sững sờ. Sau vụ án, cuộc sống hai gia đình bị đảo lộn rất nhiều. Chuyện xảy ra không ai muốn, chỉ mong rằng hai gia đình sẽ vượt qua nỗi đau để sống tiếp. Chúng tôi thường động viên chị H. vượt qua mặc cảm, cố phụng dưỡng bố mẹ chồng  và nuôi dạy đứa con trai thật tốt".

Hà Hằng

Thảm án Lệ Chi Viên: Ai đã sát hại vua Lê Thái Tông?

Thứ 6, 25/01/2013 | 15:04
Thị Lộ được vua Lê Thái Tông yêu quý vì sắc đẹp, văn chương hay nên luôn được vào hầu bên cạnh vua. Khi về đến Lệ Chi Viên, vua thức suốt đêm với Nguyễn Thị Lộ. Đến sáng hôm sau toàn thể văn võ bá quan nhận được tin vua băng hà. Lúc này Lê Thái Tông mới 20 tuổi.

Nguyên nhân vụ thảm án cướp vàng tại Bắc Giang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Tiệm vàng Ngọc Bích chỉ bật camera ban ngày, còn ban đêm thì tắt. Luyện đã đột nhập vào tiệm vàng từ trước rất dễ dàng bởi cửa tầng ba có chốt gạt dễ mở..."
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.