Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu

Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 25/05/2018 | 07:00
0
18 năm theo công việc nhân viên gác chắn tàu, cô Nguyễn Thị Năm cho hay công việc của cô vất vả, hiểm nguy và không ít lần cô bị người tham gia giao thông chửi bới, xúc phạm...

Có mặt tại trạm chắn tàu Linh Đàm (Hà Nội) vào một buổi chiều nắng nóng gay gắt của mùa hè, với nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C, nhưng theo quan sát của PV, những nhân viên gác chắn tàu tại đây không quản ngại nắng nóng, đang đứng kéo tấm barie chắn ngang con đường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Xem video: Nỗi niềm của người làm công việc gác chắn tàu

Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu

Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, cô Nguyễn Thị Năm (SN 1967, Hà Nội), nhân viên gác chắn tàu có thâm niên công tác lâu năm bộc bạch: “Năm 2000 chạm chắn tàu Linh Đàm mở và đi vào hoạt động, lúc đó tôi cũng bắt đầu vào làm và gắn bó cho đến nay cũng đã được 18 năm. Những ngày đầu tiên bước chân vào công việc là nhân viên trạm chắn tàu, khi người dân không nghe theo hiệu lệnh mà nước mắt tôi chực trào”.

Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu

Nhân viên gác chắn tàu làm việc bất kể trời mưa hay nắng.

18 năm theo nghề là 18 năm cô Năm chứng kiến rất nhiều tình huống người tham gia giao thông có ý thức vô cùng kém, cô Năm kể: “Có những lúc tôi đóng thanh chắn gần hết rồi nhưng xe vượt lên khi đó thì tôi vội quan sát và đành phải nhìn chiếc xe cố lách khỏi thanh chắn đi mất”.

Khi nhắc đến những nỗi nhọc nhằn trong nghề, giọng của cô Năm nghẹn lại: “Không chỉ các phương tiện cố lách khỏi thanh chắn khi có tín hiệu báo tàu sắp chạy qua, mà có hôm tôi và những đồng nghiệp khác còn bị chửi mắng, bị người tham gia giao thông văng tục, có những nam thanh niên xăm trổ, bặm trợn nói “mở thanh chắn cho tao đi”, lúc đó tôi đành phải mở cho đi không thì bị ăn tát rồi. Tôi đã chứng kiến và trải qua rất nhiều lần như thế”.

“Chúng tôi làm nghề này nguy hiểm, phức tạp, chưa kể ban đêm lại “đơn thương độc mã” vì khi đó chỉ có hai người đứng gác, còn người dân thì đã đi ngủ hết. Nhiều khi báo hiệu tàu sắp đến, đóng chắn rồi vẫn có những người tham gia giao thông đến yêu cầu tôi với giọng đầy thách thức “chúng mày mở chắn ra”. Khi đó, cảm thấy mở được thì tôi sẽ mở cho đi, còn không mở được thì đành phải biến thành “người câm điếc”, coi như không quan tâm đến những lời mắng chửi của họ””, cô Năm chia sẻ thêm về những lần mình bị “ăn chửi”.

Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu (Hình 2).

Cô Năm kể về những lần mình và đồng nghiệp bị người tham gia giao thông kém ý thức mắng chửi.

Không chỉ bị áp lực về những lời mắng chửi vô cớ của người tham gia giao thông, cô Năm cho biết đồng lương của người làm nghề gác chắn tàu cũng không được cao: “Từ đầu năm đến nay trạm chắn của tôi có nhiều người đến và nghỉ làm vì không chịu nổi áp lực, không chỉ đồng lương ít ỏi mà thời gian làm việc gò bó, mỗi ca trực kéo dài 12 tiếng đồng hồ, có tháng tôi làm đến 31 ngày công như vậy là không có ngày nghỉ cuối tuần”.

Cô Năm bảo rằng làm nghề nhân viên gác chắn tàu là phải biết sợ: “Có nghĩa là khi đoàn tàu chuẩn bị đến mà đường đông đúc, tắc nghẽn nhân viên gác chắn tàu phải mạnh dạn, quyết đoán kéo được thanh chắn ra, để đoàn tàu chạy qua an toàn thì khi đó mình mới thở phào nhẹ nhõm. Nghề của chúng tôi trông thế thôi, nhưng trách nhiệm rất cao đối với người tham gia giao thông”.

Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu (Hình 3).

Nữ nhân viên gác chắn tàu này chỉ mong người tham gia giao thông có ý thức quan sát hơn một chút.

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, cô Năm luôn nói “nghề của chúng tôi là nghề đứng đường”, “nghề lắm hiểm nguy”, “nghề vất vả cực nhọc”, nhưng cô Năm tâm sự thêm: “Khi nhận về những lời lẽ thiếu văn hóa từ người tham gia giao thông, rồi vẫn có những bộ phận người đi đường thiếu ý thức, lách qua barie để sang đường...đã có lúc tôi muốn dừng công việc này lại. Nhưng, cứ nghĩ đến nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho đường sắt, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông là tôi lại cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Phải thật sự tâm huyết, yêu nghề thì mới có thể gắn bó lâu năm được”.

Theo lời của nữ nhân viên gác chắn tàu này, đường ngang dân sinh hoặc đường ngang tự mở đều có lắp chuông kêu, có đèn báo. Nên cô Năm cũng đưa ra lời nhắn nhủ: “Đối với các phương tiện ít qua đường sắt, đến điểm đường cắt ngang thì nên có ý thức dừng lại quan sát thì sẽ ít khi xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng”.

Tai nạn đường sắt kinh hoàng: Tài xế xe tải đã có hơn 10 năm kinh nghiệm

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:25
Trao đổi với PV, người nhà tài xế xe tải trong vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng cho biết, anh H.S.N. lái xe hơn 10 năm nay. Chuyến xe xảy ra tai nạn, anh N. đang dùng xe gia đình chở đá thuê cho công ty từ Nghệ An ra Thanh Hóa. Tài xế N. thường xuyên có những chuyến xe đi thông từ đêm tới sáng.

Lái tàu tử vong sau tai nạn đường sắt: Con gái út vẫn chưa biết bố sẽ mãi không về

Thứ 5, 24/05/2018 | 13:38
Theo người thân của tài xế tử vong trong vụ tai nạn đường sắt ở Tĩnh Gia, hiện, con gái của anh chưa biết tin bố mất. Và, anh đi chuyến tàu trước, vợ của anh đi chuyến tàu ngay sau đó.

Chưa xác định có thêm 1 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa

Thứ 5, 24/05/2018 | 12:35
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại Thanh Hóa, hiện chưa xác nhận có thêm 1 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.