Nỗi uất nghẹn ở phố Sàn

Nỗi uất nghẹn ở phố Sàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chúng tôi về lại phố Sàn (Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) đúng 10 ngày sau thảm án kinh hoàng xảy ra. Phố Sàn tuy đã bớt nhợt nhạt và tang thương, nhưng có lẽ sẽ còn rất lâu nữa, nỗi kinh hoàng mang tên ác thú Lê Văn Luyện mới có thể phôi pha trong tâm trí người dân nơi đây.

Người dân muốn được xét xử công khai tại địa phương

Cùng với sự thương xót khôn nguôi dành cho những người vô tội, sự căm phẫn tột cùng của người dân Phố Sàn dành cho sát thủ máu lạnh càng được dịp bùng cháy dữ dội khi thông tin kẻ thủ ác có thể chỉ chịu nhiều lắm là 18 năm tù được đưa ra công luận. Khắp nơi trên phố núi nhỏ bé, đâu đâu cũng thấy người dân bàn tán, bức xúc vì một hành động tàn ác sẽ chẳng thể bị trừng trị thích đáng vì “rào cản” của pháp luật.

Anh Trịnh Quốc Sinh (ngồi giữa) đang chia sẻ với PV Nguoiduatin.vn

Ông Đào Phương Ninh (Tổ trưởng tổ dân phố Sàn) bức xúc nói: "Nếu thực tên Luyện chỉ chịu 18 năm tù, người dân chúng tôi chắc chắn sẽ có ý kiến lên các cơ quan chức năng. Khi nghe tin này người dân chúng tôi rất phẫn nộ và hụt hẫng. Chúng tôi sẽ yêu cầu phải xử tên Luyện ở mức cao nhất, bởi nếu không như thế sẽ không còn tính răn đe".

Thay mặt cho người dân phố Sàn, ông cho biết không chỉ có cư dân nơi đây, hầu hết dư luận đều muốn vụ án nhanh chóng được đem ra xét xử. "Nếu được, chúng tôi rất mong tòa án sẽ xử tên này ngay tại địa phương, để tất cả người dân được tận mắt nhìn tên này đền tội cho hả lòng hả dạ", ông Ninh đề nghị.

Lý giải về đề nghị của mình, ông Ninh nói: "Tên này giết chết 3 người vô tội, trong đó có một trẻ em và làm một trẻ em khác bị thương nặng. Yêu cầu các cơ quan tố tụng khi xét xử rất cần lưu ý đến trường hợp này. Là người dân ít hiểu biết pháp luật, nhưng chúng tôi cũng biết giết trẻ em là hèn hạ lắm, vì các cháu có biết gì đâu. Thế nên nhất quyết phải tăng thật nặng tội".

Cũng trong cuộc trao đổi hôm đó, ông không quên nhắc đến những thông tin sai lệch mà một số kênh báo chí đã đăng trước đây với thái độ không hài lòng thấy rõ. Ông không bàn đến việc thông tin sai đã làm khó cơ quan điều tra trong quá trình phá án mà đề cập đến nỗi khổ sở của gia đình nạn nhân. "Đơn cử như việc có một tờ báo đăng hung thủ là người họ hàng của gia đình anh Ngọc khiến tự nhiên gia đình phải đi thanh minh với hàng xóm láng giềng rất nhiều. Đó là chưa kể, trong lúc tang gia bối rối lại thêm chuyện này khiến người trong nhà nghi kị nhau, khổ sở trăm bề", ông Ninh cho biết.

Ông Đỗ Đức Kiên, hàng xóm của gia đình anh Ngọc nhớ lại: "Gia đình anh Ngọc là niềm mơ ước của những người dân phố tôi. Vợ chồng anh Ngọc đạo đức tốt, sống hòa nhã, các cháu ngoan ngoãn và rất lễ phép. Ngoài việc kinh doanh vàng, anh chị ấy cũng rất thoải mái trong vấn đề tiền bạc. Nhiều người dân cần vốn kinh doanh, anh chị ấy cho vay thấp hơn rất nhiều nơi khác. Nhiều người dân tin tưởng gửi tiền vào chỗ anh chị để đầu tư".

Rồi sực nhớ đến một vấn đề mà chính bản thân cũng đã bức xúc bấy lâu, ông này nói: "Lúc hung thủ chưa bị bắt, người dân ở phố tôi ngày đêm sống trong lo âu. Vì theo suy đoán, hung thủ chắc phải có nhiều tên và chắc hẳn phải tàn độc lắm mới ra tay dã man đến như vậy. Nay đã bắt được hung thủ chúng tôi rất mừng, phải nói là rất cám ơn các anh công an đã nhanh chóng bắt giữ được kẻ thủ ác. Tuy nhiên bây giờ chúng tôi lại lo ngại rằng mức phạt 18 năm tù sẽ tạo nên một tiền lệ rất xấu cho lứa tuổi trẻ vị thành niên phạm tội".

Và điều ông Kiên lo sợ chính là việc sau sự việc tên Luyện, rất nhiều đối tượng xấu sẽ sử dụng trẻ vị thành niên như một tay sai đắc lực để phạm tội. "Biết đâu bọn chúng sẽ xui kiến các em phạm tội rồi an ủi rằng nếu có bị bắt thì cùng lắm cũng chỉ đi tù, không chết đâu. Rồi lại hứa hẹn ra tù sẽ đền đáp này nọ. Ai đảm bảo chuyện đó sẽ không xảy ra nếu vụ tên Luyện không được nghiêm trị? Vì thế người dân chúng tôi nhất quyết phải kiến nghị đến cùng để tên Luyện phải chịu mức án tử hình".

Đồng ý với những quan điểm trên, ông Lê Công Nhận-Chủ tịch UBND xã Phương Sơn cũng thay mặt cho nhân dân địa phương đề nghị các cơ quan chức năng, sau khi hoàn thành việc điều tra cho xét xử tại địa phương để răn đe chung. Ông cũng đề nghị phải xét xử hunh thủ ở mức án cao nhất.

Gia đình nạn nhân đề nghị xử mức án cao nhất

Được sự giới thiệu từ phía công an tỉnh Bắc Giang, chúng tôi được gia đình anh trai nạn nhân, anh Trịnh Quốc Sinh (SN 1964) đồng ý cho tiếp xúc và đồng ý đưa ra những phát ngôn chính thức từ phía gia đình xung quanh những sự việc đã xảy ra. Sau thoáng ngại ngần, anh Sinh đưa chúng tôi sang ngôi nhà mà chỉ hơn chục hôm trước vẫn còn là tổ ấm của 4 con người hết sức hạnh phúc và viên mãn. Theo chân anh, cụ thân sinh ra các anh, cụ bà Nguyễn Thị Vọng đã mắt mờ chân chậm, sức khỏe suy giảm đáng kể vẫn cố đi theo.

Anh Sinh kể : " Từ khi xẩy ra vụ việc đến nay không nhà nào ở đây là không lo lắng, đặc biệt là trẻ con, khi nhắc đến những từ trộm cướp đều kinh hãi. Đến mấy đứa trẻ con nhà tôi còn chẳng ngủ được yên giấc lấy một hôm. Hằng đêm chúng cứ giật mình thức giấc rồi sợ hãi nói mê sảng hết cướp rồi lại giết. Nó ám ảnh vào cuộc sống của gia đình chúng tôi rồi". Ngồi cạnh anh Sinh, cụ Vọng lại nghẹn ngào khóc ngất xót thương cho gia đình người con trai đoản mệnh. Cụ vừa khóc vừa kể lể về cháu bé 18 tháng tuổi, "mới mọc có 4 cái răng thôi, mà khôn lắm cái gì cũng biết". Nghe vậy không ai cầm được nước mắt.

Đắng lòng ngồi an ủi mẹ già, anh Sinh giới thiệu chúng tôi là nhà báo, muốn được tìm hiểu thêm về hoàn cảnh anh chị Ngọc. Cụ Vọng lại càng khóc lớn hơn, cụ nói các con các cháu cụ chết oan quá. Cụ rất muốn kẻ thủ ác phải đền tội thích đáng.

Anh Sinh trải lòng: "Gia đình tôi chưa kịp vui vì tin cơ quan công an đã tìm ra hung thủ thì lại nghe được thông tin nó (Luyện-PV) sẽ thoát tội chết vì chưa đủ 18 tuổi. Chúng tôi hết sức bất bình và thất vọng. Nói trên quan điểm cá nhân, nếu không xử được nó tội chết thì cứ phải chặt hết tay chân nó đi cho nó biết cảm giác đau đớn khi chém người khác. Mà phải xử tại đây, vì bây giờ nó là nỗi bức xúc của toàn dân phố Sàn chúng tôi rồi chứ không còn là riêng chuyện gia đình nhà tôi nữa".

Thấy trong nhà nạn nhân vốn lạnh lẽo bỗng có nhiều người viếng thăm, một vài người hàng xóm gần đó cũng kéo đến. Biết chúng tôi là nhà báo, họ mỗi người một câu, tha thiết đề nghị chúng tôi đưa mong muốn của họ lên đến các cơ quan có thẩm quyền cho phép được xử tử hình với tên sát nhân máu lạnh Lê Văn Luyện. Khi còn đang tiếp chuyện với những người dân đang ngày càng kéo đến đông hơn, bỗng từ ngoài sân một người đàn ông dáng to béo, vẫn đội nguyên mũ bảo hiểm xe máy phăm phăm vạch đám đông chạy vào nói lớn: "Không thể dung thứ một loại người tàn ác như thế được. Tôi đề nghị phải xử nó tội chết. Những người bao che cho nó, cũng nhất thiết cần phải xử công minh". Nói hết câu, anh này lại vạch đám đông bước ra, không quên nhắc lại một câu đó thêm một lần nữa.

Nhìn cảnh tượng đó, chúng tôi không khỏi xúc động. Họ những người dân hiền lành chất phác thậm chí còn ngại không dám đứng lâu hơn một chút trước cơ quan báo chí đã quá mức bất bình, lên tiếng bênh vực và đòi quyền lợi cho những người bị hại. Dù Luyện có phải chịu mức án tử hay không, người dân Phố Sàn cũng chẳng được gì và gia đình anh Ngọc cũng chẳng thể sống lại được. Nhưng chỉ chừng ấy, sẽ khiến nỗi đau phố Sàn phần nào được nguôi ngoai.

Long Nguyễn

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:37
Nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.