Nóng trong tuần: Một tuần ảm đạm vì bão lũ, tai nạn, hàng giả

Nóng trong tuần: Một tuần ảm đạm vì bão lũ, tai nạn, hàng giả

Chủ nhật, 22/07/2018 | 16:29
0
Tuần qua là một tuần dư luận “ngột ngạt” bởi mưa bão, tai nạn giao thông, cùng với lùm xùm thật – giả lẫn lộn trong cả lĩnh vực kinh doanh lẫn giáo dục...

Mưa lũ tàn phá khắp nơi

Sau đợt nắng nóng kéo dài, các tỉnh miền Bắc và miền Trung đón nhận cả tuần ảm đạm vì đợt mưa dai dẳng và những trận bão lụt, lũ quét... Trong đó một số tỉnh bị thiệt hại nặng nề như Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái...

Xã hội - Nóng trong tuần: Một tuần ảm đạm vì bão lũ, tai nạn, hàng giả

Nghệ An thiệt hại nặng nề vì mưa bão

Theo báo cáo nhanh, tính đến 17h ngày 21/7, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 1 người bị thương, 300 nhà dân đang bị ngập, 17 nhà dân phải di dời khẩn cấp, gần 150 nhà bị sập, cuốn trôi, sạt lở phải di dời, tốc mái.

Đặc biệt, trận lũ quét ngày 18/7 tại huyện Quế Phong đã khiến 2 ngôi nhà kiên cố bị lũ làm sập đổ, cuốn trôi hoàn toàn; 5 cầu dân sinh bị phá hỏng, 1 nhà văn hóa cộng đồng bị hư hại; nhiều gia súc lớn (trâu, bò) bị chết, gần 30 ha ruộng lúa bị lũ quét, vùi lấp. Thiệt hại ước tính lên đến 1,8 tỷ đồng.

Theo thống kê, đến thời điểm này toàn tỉnh Nghệ An ước tính thiệt hại khoảng 630 tỷ đồng.

Tại Yên Bái, theo báo cáo của Tỉnh ủy tỉnh này, tính đến 7h sáng ngày 21/7, mưa lũ đã làm 29 người chết, mất tích và bị thương; 3.877 ngôi nhà bị thiệt hại, 1.915ha diện tích nông nghiệp cùng nhiều công trình thủy lợi, giao thông, viễn thông bị ảnh hưởng. Thiệt hại ban đầu khoảng 200 tỷ đồng.

Một số địa bàn khác ít thiệt hại hơn như Hà Nội, Quảng Ninh... thì bị ngập sâu nhiều tuyến phố, giao thông bị chia cắt, gây đảo lộn sinh hoạt hàng ngày.

Hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong tuần

Vụ thứ nhất xảy ra rạng sáng ngày 21/7, chiếc xe container chở lúa mì đang dừng lại đầu dốc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để sửa chữa do chết máy thì bị xe khách 16 chỗ tông vào phía sau.

Đến gần 11h ngày 21/7, hiện trường đã được giải tỏa xong, giao thông trở lại bình thường. Song cảnh tượng khiến nhiều người đau lòng là hai thi thể nạn nhân bị cháy đen được đưa về bệnh viện Đa khoa huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) chờ người nhà đến nhận.

Xã hội - Nóng trong tuần: Một tuần ảm đạm vì bão lũ, tai nạn, hàng giả (Hình 2).

Hai xe cháy ngùn ngụt trên cao tốc sáng 21/7

Nguyên nhân vụ việc bước đầu được xác định xe khách 16 chỗ đã tông mạnh vào đuôi xe container đang dừng do chết máy.

Cụ thể, xe container do tài xế tên Phương (35 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển, chở 2 thùng container có 31 tấn lúa mì từ cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) về cảng Cát Lái (TP.HCM), khi đang leo dốc cầu Long Thành thì bị chết máy.

Trong lúc tài xế này đang sửa xe thì bất ngờ nghe tiếng va chạm mạnh, chạy ra phía sau thì phát hiện tai nạn kinh hoàng. Tài xế này cho biết đã bật đèn và các tín hiệu cảnh báo khi xe mình bị chết máy.

"Đầu xe khách 16 chỗ dính vào đuôi xe container rồi bốc cháy dữ dội. Những tiếng nổ phát ra. Tôi hãi hùng cầu cứu những người, xe khác và định lao vào cứu người nhưng không thể làm gì được. Tôi đoán trên xe lúc đó có 2 người nhưng họ có thể đã ngất lịm sau cú tông…" - tài xế Phương kể.

Vụ tai nạn giao thông thứ hai xảy ra sáng nay (22/7). Chiếc xe khách chở hơn 30 người lao xuống vực sâu ở Cao Bằng.  Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe khách chạy tốc độ cao trên đường đèo, khi vào khúc cua tài xế không làm chủ được tay lái nên xe lao xuống vực sâu.

Thông tin từ UBND tỉnh Cao Bằng, chiếc xe khách bị tai nạn là xe giường nằm của nhà xe Duyệt Thuỷ chạy tuyến Cao Bằng - Thái Bình đã lao thẳng xuống vực sâu khu vực đèo núi thuộc địa phận xã Thịnh Vượng (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn thảm khốc đã làm ít nhất 4 người chết và 9 người bị thương. Số người thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc có thể còn tăng thêm.

Điểm giả, hàng giả tràn lan

Trong khi sự việc 330 bài thi tại tỉnh Hà Giang bị can thiệp để nâng điểm đang gây bức xúc trong dư luận xã hội thì tại Lạng Sơn một danh sách 35 thí sinh có điểm cao bất thường cũng đang được ban Chỉ đạo thi tỉnh ráo riết rà soát.

Tiếp đó, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La cũng lần lượt nằm trong danh sách nghi vấn như một hiệu ứng đô-mi-nô trong giáo dục những ngày gần đây.

Xã hội - Nóng trong tuần: Một tuần ảm đạm vì bão lũ, tai nạn, hàng giả (Hình 3).

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, bộ GD&ĐT trả lời phỏng vấn về kết quả chấm thi ở Sơn La

Trước những bất thường trong điểm thi tại nhiều địa phương, mới đây bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn chỉ đạo tất cả các tỉnh thành rà soát điểm thi THPT Quốc gia 2018.

Cụ thể, bộ GD&ĐT đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc rà soát, đánh giá quy định thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện sai phạm kịp thời báo cáo bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định của quy chế và pháp luật.

Bước đầu, các cơ quan của bộ Công an, Công an Sơn La phối hợp với tổ công tác của bộ GD&ĐT đã phát hiện ra một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi. Trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tích cực xác minh làm rõ.

Trong khi đó ở Lạng Sơn chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Việc rà soát, xác minh vẫn đang được thực hiện.

Trong lĩnh vực kinh doanh, vụ việc chuỗi cửa hàng Mumuso (Hàn Quốc) bị phát giác bán 99,3% hàng Trung Quốc nhưng lại luôn ghi chữ Korea trên bao gói, công cụ nhận diện thương hiệu nhằm gây nhầm lẫn cho khách hàng đã khiến dư luận dậy sóng phẫn nộ.

Trong khi vụ việc của Mumuso còn chưa lắng xuống thì cơ quan chức năng đã phải vào cuộc điều tra khi xuất hiện thông tin chuỗi siêu thị Con Cưng (TP.HCM) nghi gắn mác hàng Thái sau khi cắt tem nhãn gốc.

Lãnh đạo bộ Công thương khẳng định sẽ đấu tranh mạnh mẽ với các doanh nghiệp có biểu hiện kinh doanh không lành mạnh, lừa dối khách hàng.

Vụ việc bắt đầu khi ông Trương Đình Công Vĩnh (ngụ tại phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) mua sản phẩm cho em bé ở một siêu thị thuộc hệ thống của công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) tại địa chỉ 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình) và phát hiện một bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái có mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt nhãn cũ và thay thế bằng nhãn CF (Con Cưng Fashion), có ghi xuất xứ từ Thái Lan.

Ông Vĩnh nghi ngờ các sản phẩm này có thể là hàng giả từ phía công ty Thái Lan hoặc do Con Cưng nhập hàng giả về xong tự gắn mác thương hiệu vào.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đại diện Con Cưng đã lên tiếng. Theo đó, đại diện công ty này cho biết, đây chỉ là lỗi về kỹ thuật. "Con Cưng khẳng định ngoài vấn đề kỹ thuật nêu trên, chất lượng sản phẩm vẫn được đảm bảo. Ngay khi nhận phản hồi từ khách hàng, để tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, công ty đã lập tức thu hồi toàn bộ lô hàng này trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và từ những người đã mua, bất kể những sản phẩm đó có gặp lỗi tương tự hay không”, thông báo chính thức từ Con Cưng cho biết.

H.Y (tổng hợp

8/51 bài thi môn Ngữ văn ở Lạng Sơn bị giảm điểm sau chấm thẩm định

Chủ nhật, 22/07/2018 | 06:38
Thông tin từ TS. Sái Công Hồng (bộ GD&ĐT), với các bài tự luận, so với kết quả đã công bố ngày 11/7 thì trong 51 bài chấm thẩm định không có bài nào tăng điểm lên. Có 43/51 bài thi không thay đổi điểm so với kết quả đã công bố. Có 8 bài thi giảm điểm (chiếm 15,7%).

Bộ GD&ĐT: Có tình trạng sửa bài, sửa điểm của thí sinh tại Sơn La

Thứ 7, 21/07/2018 | 22:54
Đó là khẳng định của đại diện bộ GD&ĐT khi thông tin sơ bộ về kết quả cuộc rà soát những bất thường trong điểm thi của tỉnh Sơn La trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Người đưa chìa khoá phòng cho Vũ Trọng Lương có là đồng phạm?

Thứ 7, 21/07/2018 | 18:29
Trong vụ án sửa điểm thi ở Hà Giang, lãnh đạo phòng đã đưa chìa khoá nơi giữ bài thi để Vũ Trọng Lương có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Vậy người đưa chìa khoá phòng có bị xử lý?
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.