NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam

NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ 5, 20/12/2018 | 18:58
0
Dành cả tuổi trẻ cống hiến cho sân khấu kịch, NSND Anh Tú gần như không tham gia hoạt động showbiz, cũng không còn đóng phim truyền hình trong 10 năm qua để tập trung cho phát triển sân khấu kịch.

NSND Anh Tú là thế hệ diễn viên đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ, cùng lứa với NSƯT Chí Trung, NSND Lê Khanh, NSƯT Minh Hằng... Lứa nghệ sỹ này đã làm nên một thời kỳ huy hoàng của sân khấu kịch nói ở Hà Nội. Trong đó, nghệ sỹ Anh Tú nổi lên ở những vai diễn chính với sắc thái sâu lắng giàu chất trữ tình.

Anh thường thoát xác cùng với đời sống tâm hồn của nhân vật, chân thực và nồng nhiệt. Không ồn ào, không khoa trương bằng cách điệu của hành động mà thường tiết chế và truyền cảm với những chi tiết vừa đủ để hòa cùng ngữ điệu của tâm hồn nhân vật.

Xuất thân là diễn viên kịch, nghệ sỹ Anh Tú ghi dấu ấn với hàng loạt vai diễn trong các vở: Rừng Trúc, Vũ Như Tô, Cuộc đời tôi, Một mối tình...

Ngôi sao - NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam

NSND Anh Tú thời trẻ.

NSND Anh Tú sinh năm 1962, tên đầy đủ là Phạm Anh Tú. Anh là con cả trong gia đình 3 anh em trai. Nam nghệ sỹ từng tốt nghiệp khoá Diễn viên năm 1981. Anh từng tham gia một số vở diễn tiếng như: Vũ Như Tô, Mac-bet; Rừng trúc, Bến bờ xa lắc… Năm 2004, anh tốt nghiệp khoá Đạo diễn với vở kịch thơ Kiều Loan.

Trong những năm tháng đảm nhận cương vị quản lý và đạo diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ, NSND Anh Tú đã dàn dựng một loạt vở diễn: Cô gái đội mũ nồi xám, Nhà có năm anh em trai, Mùa hạ cay đắng, Mùa yêu đương và một loạt chùm kịch thiếu nhi: Tôn Ngộ Không, Thạch Sanh, Cây khế…

Ngôi sao - NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam (Hình 2).

Năm 2013, anh được điều động làm Phó Giám đốc phụ trách Nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh say mê với công tác đạo diễn và có công lớn trong việc dàn dựng nhiều vở diễn gây được tiếng vang: Lâu đài cát, Chuyện chàng dũng sĩ, Tai biến, Trong mưa dông thấy nắng, Chấm hỏi chấm than, 3 trong 1, Biệt đội Báo đen, Bão tố Trường Sơn, Ham-let, Kiều, Romeo và Juliet, Kiều...

Không chỉ giới hạn mình ở sân khấu, NSND Anh Tú còn xuất hiện trên truyền hình. Năm 2000, nghệ sỹ Anh Tú tham gia vai Thanh, người con trai cả hiền lành đứng giữa mẹ và vợ trong bộ phim truyền hình Của để dành. Sau Của để dành nghệ sỹ Anh Tú ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, anh chỉ nhận những vai phù hợp trong một số phim: Chiều ngang qua phố cũ, Đàn trời, Ánh sáng trước mặt.

Ngoài ra anh còn là giảng viên, tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội; là người thầy chắp cánh, bồi dưỡng cho nhiều thế hệ nghệ sỹ triển vọng và tài năng như: Quách Thu Phương, Mai Huê, Kim Oanh, Như Lai…

Năm 2001, Anh Tú được phong danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú. Năm 2008, anh đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan Sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất. Năm 2015, Anh Tú đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2016, anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân và được trao Huân chương Lao động hạng Nhì. Tháng 4/2018, NSND Anh Tú được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Ngôi sao - NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam (Hình 3).

NSND Anh Tú được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Ngoài đời, nam nghệ sỹ là người kín tiếng về đời tư, sống giản dị, không khoa trương nên được nhiều thế hệ đồng nghiệp yêu mến và tôn trọng.

Trong mắt bạn bè, đồng nghiệp và học trò, NSND Anh Tú là một người nghệ sĩ được nhận được nhiều sự yêu mến và quý trọng bởi anh không chỉ tài năng, tâm huyết, cháy hết mình với nghề mà còn là người sống rất hiền lành, tử tế và chân thành.

NSƯT Minh Hằng cho rằng, 35 năm làm việc cùng NSND Anh Tú, chị thấy nam nghệ sỹ này là một người tâm huyết và tài năng với nghề. Bao nhiêu vai diễn, vở diễn do Anh Tú đảm nhận đều đầy tính nghệ thuật, sáng tạo và mới mẻ.

Bản thân NSƯT Minh Vượng cũng bày tỏ rằng, chị thực sự nể phục NSND Anh Tú bởi nam nghệ sỹ là một người say nghề, một diễn viên tài hoa và một đạo diễn kỳ cựu. Những vở kịch mà NSND Anh Tú dàn dựng luôn đầy tính hiện đại và sáng tạo.

Dành cả tuổi trẻ cống hiến cho sân khấu kịch

NSND Anh Tú lập gia đình muộn, ngoài 40 tuổi anh mới lập gia đình, vợ anh sinh năm 1974, kém anh 1 giáp. Vợ chồng nghệ sỹ Anh Tú quen nhau qua một người bạn họa sĩ. Sau 6 tháng tìm hiểu, hai người tiến tới hôn nhân.Vợ chồng nghệ sỹ Anh Tú có 1 con trai sinh năm 2004. Do cả hai đều bận rộn nên vợ chồng anh thống nhất chỉ sinh một con.

Dành cả tuổi trẻ cống hiến cho sân khấu kịch, anh gần như không tham gia hoạt động showbiz, cũng không còn đóng phim truyền hình trong 10 năm qua để tập trung cho phát triển sân khấu kịch.

Bị tiểu đường nhiều năm nay nhưng NSND Anh Tú không có nhiều thời gian chăm sóc cho mình, khi bệnh biến chứng trở nặng anh mới chịu nhập viện điều trị. Chính vì không muốn mọi người bận tâm, lo lắng cho mình nên ít người biết được tình trạng sức khỏe của anh.

Những thông tin về NSND Anh Tú mắc bệnh tiểu đường nhiều năm qua và hơn 2 tháng nay bị biến chứng dẫn đến suy thận, sức khỏe nguy kịch, phải lọc máu, truyền đạm sữa trong Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khiến nhiều người hâm mộ và đồng nghiệp xót xa.

Tuy nhiên, nam nghệ sỹ muốn giữ hình ảnh và lòng tự trọng cao. Anh hạn chế mọi người thăm nom vì không muốn để người khác thấy hình ảnh đau ốm của mình. NSND Anh Tú cũng dặn dò bạn bè, đồng nghiệp thân thiết không chia sẻ số phòng bệnh của anh để tránh việc thăm nom cầu kỳ và không muốn phiền hà đến mọi người.

Ngày 4/12 vừa qua, để động viên tinh thần nghệ sỹ Anh Tú an tâm chữa bệnh, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức vở Bão tố Trường Sơn tại Cung Văn hoá Lao động hữu nghị Việt Xô. Vở diễn do chính NSND Anh Tú làm đạo diễn, giành Huy chương Vàng Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngôi sao - NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam (Hình 4).

Vở kịch Bão tố Trường Sơn.

Sau nhiều tháng điều trị bệnh, ngày 20/12, nghệ sỹ Nhân dân Anh Tú - người thuyền trưởng của Nhà hát Kịch Việt Nam đã qua đời tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) sau một thời gian điều trị bệnh.

“Dù biết không ai thoát được vòng sinh-lão-bệnh-tử, hơn nữa, mấy ngày gần đây, bệnh của Anh Tú trở nặng nhưng tôi vẫn cảm thấy bàng hoàng, hụt hẫng vô cùng khi nhận tin Tú đã vĩnh viễn rời xa chúng tôi. Thực sự đau lắm!” nghệ sỹ ưu tú Minh Hằng - một người bạn thân thiết của nghệ sỹ nhân dân Anh Tú chia sẻ.

Quốc Tiệp  (Tổng hợp)

Tam quốc diễn nghĩa: Kỳ nhân ngang tài Khổng Minh khiến Tào Tháo khóc cạn nước mắt

Thứ 5, 20/12/2018 | 06:00
Trong Tam quốc, Quách Gia và Khổng Minh được đánh giá là những “kỳ nhân” trong giới mưu sĩ thời Tam quốc. Có quan điểm cho rằng, nếu Quách Gia không mất sớm thì có thể cùng Tào Tháo thống nhất thiên hạ.

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật Trương Phi không hề hữu dũng vô mưu

Thứ 4, 19/12/2018 | 05:30
Trong Tam quốc diễn nghĩa Trương Phi là một hổ tướng tính tình nóng nảy, hữu dũng vô mưu, hành xử lỗ mãng. Nhưng có lẽ đây chính là sự hiểu lầm thiên cổ. Thực tế đã chứng minh, Trương Phi chính là bậc tướng tài, văn võ kiêm song, mưu tài trí lược, ra trận dùng mưu, đấu người dùng sức.

NSND Quốc Anh: Hai lần kết hôn và nỗi đau không thể có con

Thứ 3, 18/12/2018 | 13:00
Nghệ sỹ hài Quốc Anh đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thoải mái bằng những vai hài trong các tiểu phẩm. Nhưng cuộc đời anh lại không nhiều tiếng cười như các vai diễn của anh.

Tam quốc diễn nghĩa: Những võ tướng không quá nổi danh, nhưng dũng mãnh vô song

Thứ 3, 18/12/2018 | 06:00
Tục ngữ có câu: “Loạn thế xuất anh hùng”, Tam quốc là thời kỳ có nhiều mãnh tướng nhất. Không chỉ những mãnh tướng danh tiếng lẫy lừng mà ngay cả những người không quá nổi danh cũng dũng mãnh vô song.

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về sức mạnh đáng sợ của Quan Vũ

Thứ 2, 17/12/2018 | 06:00
Xem phim Tam quốc diễn nghĩa có lẽ ai cũng biết đến sức mạnh của Quan Vũ. Tuy nhiên, võ công thật của Quan Vũ còn đáng sợ hơn thế.

Không phải Võ Tòng hay Lỗ Trí Thâm đây mới là những cao thủ mạnh nhất Thủy hử

Chủ nhật, 16/12/2018 | 06:00
Đứng đầu trong bảng xếp hạng về sức mạnh của các anh hùng Lương Sơn là hai nhân vật, dù ít được biết đến nhưng vẫn “ăn đứt” Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

“Ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn và cuộc sống đời thực đáng ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:50
Là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam, ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Phía sau thành công của Lý Hải là bóng dáng người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:08
Dù sinh ra trong một gia đình trí thức, là người tài giỏi và có nhiều cơ hội toả sáng nhưng Minh Hà chọn cách lui về phía sau, làm hậu phương vững chắc cho Lý Hải.

“Người mẹ hiền nhất màn ảnh” ở tuổi 70 mới có vai chính gây sốc

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:12
20 năm theo đuổi diễn xuất, nghệ sĩ Thanh Hiền chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Nhưng bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.