NSND Lê Hùng tiết lộ chuyện tình

NSND Lê Hùng tiết lộ chuyện tình "chân dài" sân khấu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Tưởng như chuyện chồng già vợ trẻ thì người vợ ắt phải được chồng cưng chiều lắm, nhưng ở nhà NSND Lê Hùng Hoài Thu, “đôi đũa lệch” nhau tới 32 tuổi này lại khác. Với vai trò là tổng đạo diễn cho “sân khấu gia đình”, ông bươn chải từ sáng sớm đến tận tối khuya để vợ con không bao giờ phải lo toan về vật chất.

Từng sống cảnh "gà trống nuôi con"

Là một đạo diễn được nhiều người biết tiếng, Lê Hùng đã được phong danh hiệu NSND vào năm 2007, được tín nhiệm đảm đương cương vị Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - một đơn vị nghệ thuật luôn sáng đèn ở Thủ đô... Nhiều người từng ganh ghét với những thành công của Lê Hùng, nhưng ông cũng thừa nhận ông là “con sói già cô độc” trên con đường nghệ thuật của riêng mình.

Sự kiện - NSND Lê Hùng tiết lộ chuyện tình 'chân dài' sân khấu

Đạo diễn Lê Hùng

Ông quan niệm, tay làm thì hàm nhai, chẳng có gì phải sợ khi kiếm sống và làm giàu bằng chính bàn tay và khối óc của mình. Có yêu nghệ thuật thì mới giữ được nghề. Làm nghề giỏi thì mới sống được bằng nghề. “Anh không làm giỏi, ai mời anh làm đạo diễn? Anh vô dụng, không ai mời thì anh lấy gì mà nuôi con?”. Không rõ đó có phải là lý do chính xác không, nhưng những sáng tạo trong lao động nghệ thuật của Lê Hùng luôn ghi lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Ông chia sẻ: “Cảnh gà trống nuôi con khổ lắm chứ! Tám năm trời kể từ sau khi vợ mất, tôi vừa làm người bố lo toan kinh tế cho gia đình, vừa làm người mẹ chăm sóc, dạy dỗ các con khôn lớn...”.

Lê Hùng nổi tiếng đào hoa và có nhiều người đẹp đem lòng yêu mến. “Gái tham tài” mà con người Lê Hùng không chỉ có tài, ông sống tình cảm, có duyên ăn nói, biết cách thu phục người nghe bằng chính sự chân thành của mình. Những người đẹp ấy rất yêu ông nhưng chẳng có ai gắn bó với ông được. Họ không thể sống theo cái cách “tổng đạo diễn” của ông nhưng vẫn yêu ông. Họ không thể gắn bó với ông nên họ chia tay ông rồi lại khóc vì tiếc. Nhưng, trong số những người đẹp ấy, Lê Hùng chẳng chọn được ai để gắn bó, bởi ông biết họ không thể hy sinh vì mình, vì cái hoàn cảnh “gà trống 3 con” của mình.

Lê Hùng bảo: “Ai chịu được tôi cũng khổ và thiệt thòi. Tôi đi suốt, từ sáng sớm đến khuya. Tôi về đến nhà là mọi người tự biết mà tắt hết ti vi, nhạc nhẽo... Tóm lại là “triệt tiêu” tất cả mọi tiếng ồn để tôi được nghỉ ngơi. Mọi người biết tôi quần quật lao động nghệ thuật cả ngày rồi, tôi cần sự yên tĩnh để đọc báo, đọc kịch bản. Buổi tối, đi làm về, tôi chỉ kịp tắm rồi lại đọc kịch bản đến 2 giờ sáng mới đi ngủ để rồi đến sáng hôm sau lại tiếp tục lao vào guồng quay...”.

Công việc và cuộc sống như dòng sông cuộn chảy, cuốn “con sói cô độc” ấy trôi mãi, trôi mãi, ông chưa tìm được bến đỗ mới cho cuộc đời mình. Ông rất tin vào sự linh cảm, vì thế mà những người đẹp cứ đến rồi lại đi qua cuộc đời ông “như những dòng sông nhỏ”.

Thế rồi duyên trời xe, ông lại có cảm tình với một người kém mình tới gần ba giáp, là diễn viên của nhà hát. Thấy những người đẹp dặt dìu đến với ông, những tưởng ông kén chọn, “già kén, kẹn hom”, ấy thế mà như một cú knock-out, “sói già” Lê Hùng bằng lòng “vào chuồng” với một người không những trẻ mà còn từng là Hoa hậu của Hội diễn Sân khấu.

Người đẹp chân dài từng được Huy chương vàng Sân khấu ấy, đang công tác trong Đoàn kịch hình thể do NSND Lan Hương phụ trách và hai người “bén duyên” nhau khi Lê Hùng dựng vở 100 phút cuối của Hàn Mặc Tử. Vị đạo diễn từng trải này cho rằng, tình yêu ấy đã “nảy sinh trong lao động”.

“Đời phải biết mình là ai” và có lẽ luôn biết mình là ai nên Lê Hùng lúc nào cũng có vẻ tưng tửng. Co hai chân lên ghế, chiêu một ngụm chè, ông chia sẻ: “Tôi không có gì phải nghĩ ngợi khi quyết định đi bước nữa, bởi các con tôi rất hiểu và thương bố. Thậm chí, tôi còn không “làm công tác tư tưởng” cho các con, bởi chúng rất thương bố, muốn bố có một cuộc sống hạnh phúc vì tôi đã quá vất vả rồi”.

Ở nhà Lê Hùng không bao giờ có những mâu thuẫn mang hơi hướng “dì ghẻ - con chồng”. Các con ông, đứa lớn thì gọi dì là “cô”, đứa bé thì gọi là “mẹ”. Từ khi các con còn bé, ông đã tạo cho chúng một cuộc sống tự lập và không ép các con điều gì. Là người bố nghiêm khắc, nhưng ông luôn biết làm bạn với các con. “Không làm bạn với con thì làm sao hiểu được chúng và được chúng chia sẻ?”.

Ông rèn cho các con biết cách xóa nhòa những ranh giới. Các con ông nhất nhất đều vâng lời “tổng đạo diễn” nhưng cũng thoải mái bày tỏ quan điểm của mình. Có lẽ, cách sống, cách giáo dục “dân chủ” ấy khiến ông không gặp trở ngại gì trong việc gắn bó với một người phụ nữ, hơn nữa lại còn quá trẻ so với tuổi ông.

Làm tổng đạo diễn trong gia đình

Là một đạo diễn nổi tiếng và rất “khắc nghiệt” với các diễn viên, NSND Lê Hùng cho rằng vai trò làm giám đốc không gây khó khăn gì cho việc sáng tác nghệ thuật của ông, vì làm đạo diễn hay giám đốc thì cũng là quản lý. Chỉ đạo nhân vật hay quản lý nhân viên thực ra cũng có nét tương đồng. Nhưng ít người biết, trong gia đình mình, tổng đạo diễn Lê Hùng cũng thiết lập rất rõ ràng vai trò của những “vai diễn” trên cơ sở mọi người luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

Sự kiện - NSND Lê Hùng tiết lộ chuyện tình 'chân dài' sân khấu (Hình 2).

Người vợ trẻ của Lê Hùng - nữ diễn viên Trần Hoài Thu. Ảnh: Internet

NSND Lê Hùng tâm sự: “Tôi sống với một tốc độ, một guồng quay mà nhiều người phụ nữ có tình cảm muốn gắn bó cũng ngại vì họ sẽ khó có được những giây phút mà người phụ nữ bình thường mong muốn. Hoài Thu “dám” gắn bó với cuộc đời tôi và tôi rất trân trọng tình cảm ấy”.

Có lẽ, hiếm có vị giám đốc nào bận như Lê Hùng. Hằng ngày, với lịch làm việc kín mít của ông, dường như hiếm người nào có thể chen vào “đánh cắp” của ông dù là một đến hai tiếng đồng hồ. Buổi sáng, ông dựng vở tại Nhà hát Kịch số 1 Tràng Tiền, hết giờ làm việc, ông về nhà ăn cơm trưa. Buổi chiều, Lê Hùng tiếp tục lên đường đi Hưng Yên dựng vở và trở về nhà ăn cơm tối. Sau bữa cơm tối, ông lại lái xe tới Nhà hát Quân đội ở tận Mai Dịch để tiếp tục công việc. Đến đêm, trở về nhà, Lê Hùng đọc sách báo, kịch bản đến khuya...

Người NSND này luôn đau đáu giá như mình làm được nhiều việc hơn nữa, và chính vì cái tính cả nể mà ông nhận quá nhiều việc và núi công việc khổng lồ như con quái vật nuốt chửng hết thời gian của Lê Hùng. Mỗi sáng bị cái đồng hồ đánh thức, ông thấy chán ngắt khi nghĩ đến chuyện phải rời khỏi giường để đến nhà hát dựng vở. Nhưng nghĩ đến những diễn viên đang hớn hở, háo hức đợi ông, Lê Hùng lại quăng mình vào guồng quay của một ngày mới.

Ông tâm sự: “Tôi khá tham lam, nhìn gái đẹp cũng thích, nhìn rượu ngon, trà ngon cũng thích, xe đẹp cũng thích... Nhưng thích là một chuyện, còn gia đình luôn được đặt lên trên tất cả và các con là nhất. Vợ tôi thắc mắc em phải là số một chứ nhưng tôi nói không, các con mới là nhất”.

Ông bảo: “Tôi có sở thích uống rượu và uống rất tốt, nhưng cả Nhà hát này, chẳng ai mời được tôi đi nhậu một bữa. Vì đã uống rượu là phải khề khà, mà đã khề khà thì tốn thời gian, mà nếu chỉ ảnh hưởng đến thu nhập thôi thì không nói làm gì, quan trọng hơn là cả một ê-kíp đang chờ tôi đến dựng vở. Tôi không thể tự cho mình được thoải mái mà làm mất công, mất việc của biết bao con người được”.

Tổng đạo diễn của gia đình họ Lê kể cho tôi nghe những “quy tắc” trong gia đình ông - quy tắc mà mọi người tự nguyện tuân thủ một cách nghiêm túc và vui vẻ. “Ngày nào cũng vậy, đúng 5 giờ chiều, dù ở đâu, tôi cũng điện thoại về cho các con để hỏi han, nhắc nhở và trò chuyện. Các cháu đang đi chơi ở đâu cũng chạy về nhà giờ đó để đợi điện thoại và bọn trẻ tuân thủ rất nghiêm chỉnh quy tắc ấy, không phản đối mà thậm chí còn rất vui vẻ”. Có lẽ các con của ông cũng tìm được niềm vui trong kỷ luật của ông bố bận bịu, quan tâm đến các con, hỏi han chúng trong những phút hiếm hoi của giờ nghỉ giải lao.

Nhắc đến người vợ trẻ, người đã “dũng cảm” vượt qua khoảng cách của tuổi tác, của hoàn cảnh, của nghề nghiệp để đến với ông, Lê Hùng bảo: “Tôi chẳng đòi hỏi gì ở cô ấy cả. Người chồng nào cũng thế thôi, cho dù anh có làm ra tiền hay không, nhưng có một người phụ nữ đến gắn bó với anh, chăm sóc cho gia đình anh, sinh cho anh những đứa con, thì dù thế nào, anh vẫn phải luôn cảm ơn vợ anh về điều đó, đừng đòi hỏi gì thêm bởi anh không có quyền đòi hỏi”.

Không có nhiều thời gian dành cho vợ, vị đạo diễn thấy mình có lỗi, nhưng chẳng biết làm sao thay đổi được cái nghiệp đã bám vào mình, ông chỉ biết bù đắp bằng những món quà sau mỗi chuyến đi công tác xa. Không đòi hỏi gì thêm ở vợ, nên dù chỉ là bát cháo nóng buổi đêm vợ ông bưng đến bên bàn làm việc hay ấm trà mới pha cũng khiến người đàn ông giàu tình cảm này xúc động rất lâu.

Cả tin và giàu tình cảm, có người từng đánh giá Lê Hùng ngây thơ như một cậu bé nhưng lại cũng thừa sự khôn ngoan, ghê gớm của một gã đàn ông trải nhiều sóng gió. Lê Hùng chia sẻ: “Hạnh phúc là có một gia đình êm ấm. Tôi may mắn có một gia đình êm ấm và các thành viên đều thương yêu và tôn trọng lẫn nhau. Có cái gọi là thương yêu thì sẽ có sự thông cảm. Ở nhà tôi, vợ và các con đều thông cảm và họ rất tự hào về những gì tôi đã đạt được”.


Khánh Nguyễn

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL