NSƯT Cao Ngọc Ánh: “Viên đá ngũ sắc” lan tỏa niềm tin vào sự thiện tâm

NSƯT Cao Ngọc Ánh: “Viên đá ngũ sắc” lan tỏa niềm tin vào sự thiện tâm

Thứ 4, 25/10/2023 | 09:00
0
Ngày 9 và 10/11, Nhà hát Tuổi trẻ công diễn vở nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc”, lấy cảm hứng từ hành trình vươn lên số phận của cậu bé Thiện Nhân.

Hành trình kỳ diệu của cậu bé Thiện Nhân được đưa vào nhạc kịch

Trao đổi tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về vở nhạc kịch diễn ra chiều 24/10, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: “Viên đá ngũ sắc” được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật mang tên hành trình Thiện Nhân. Vở nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc”, chuyển tải thông điệp thấm đẫm giá trị nhân văn về những kỳ tích được tạo ra từ niềm tin, tình yêu, ước mơ và sự thiện tâm của con người.

Văn hoá - NSƯT Cao Ngọc Ánh: “Viên đá ngũ sắc” lan tỏa niềm tin vào sự thiện tâm

Ê-kíp thực hiện và các diễn viên chia sẻ về vở nhạc kịch.

Hành trình ấy bắt đầu từ năm 2006, khi chị Trần Mai Anh nhận nuôi và nỗ lực tìm mọi cách để điều trị cho Thiện Nhân - đứa trẻ bị bỏ lại trong vườn chuối, bị thú hoang ăn mất nhiều phần cơ thể. Suốt hơn một thập niên, người mẹ có vóc dáng nhỏ bé đã cùng Thiện Nhân đi qua nhiều châu lục với hi vọng có thể mang tới cho con một cuộc sống trọn vẹn hơn.

Và hành trình ấy không chỉ trở thành “phép màu” với Thiện Nhân mà còn mang đến nhiều ánh sáng hi vọng cho nhiều trẻ em bị khuyết tật cơ quan sinh dục trên cả nước. Đây từng là những khuyết tật khó nói và cũng hiếm có phương pháp điều trị trong nước. Chương trình “Thiện Nhân & Những người bạn” ra đời từ đó, đưa tới cơ hội thăm khám và phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục cho hàng nghìn trẻ em thiệt thòi.

Văn hoá - NSƯT Cao Ngọc Ánh: “Viên đá ngũ sắc” lan tỏa niềm tin vào sự thiện tâm (Hình 2).

Hình ảnh trong trích đoạn vở nhạc kịch được diễn tại buổi gặp gỡ báo chí.

“Chính trái tim thơm tho của người mẹ đã cứu cuộc đời con. Câu chuyện ấy đã khiến tôi xúc động mạnh mẽ, thôi thúc tôi chuyển tải bằng ngôn ngữ nghệ thuật của nhạc kịch. Tôi tin rằng nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc sẽ trở thành đường truyền nhanh nhất để chạm tới trái tim của khán giả, tiếp nối hành trình lan tỏa niềm tin vào cái thiện”, Tổng đạo diễn Cao Ngọc Ánh chia sẻ.

Truyền cảm hứng về niềm tin

Ê-kíp thực hiện cho biết, vở nhạc kịch sẽ có nhiều cảnh diễn lay động trái tim người xem, như cảnh Mẹ Còi khắc khoải đứng ngoài hành lang phòng mổ khi các bác sĩ đang giành lấy sự sống cho con; hay cảnh bác bác sĩ Greig (bác sĩ mổ đầu tiên của Thiện Nhân trong vở kịch, nhân vật được xây dựng từ cảm hứng về người cha nuôi của bé ngoài đời) đã có lúc phải ngừng mổ trong tình trạng kiệt sức, nhưng khi lùi ra xa giường mổ, trong giây lát chạm vào ánh mắt Mẹ Còi, ông lại tìm thấy động lực vô hình để tiếp tục công việc...

Nhạc sĩ Minh Đạo cho biết, toàn bộ phần âm nhạc đều là những sáng tác mới dành riêng cho vở diễn. Trong đó, những tác phẩm như “Trái tim không biên giới”, “Ước mơ xanh”, “Trái tim thơm tho”… kết hợp âm nhạc hiện đại được ban nhạc trẻ Chicktown chơi live trong cả vở mang đến nhiều xúc cảm cho người xem, khắc họa quãng thời gian trưởng thành của cậu bé Thiện Nhân. Đó là hành trình trong trẻo nhưng cũng nhiều chông gai khi cậu bé phải vượt qua những ánh nhìn ái ngại, những lời châm chọc để lớn lên, hòa nhập và tự nuôi dưỡng niềm tin về cái thiện trong mình.

Văn hoá - NSƯT Cao Ngọc Ánh: “Viên đá ngũ sắc” lan tỏa niềm tin vào sự thiện tâm (Hình 3).

Chủ đề về niềm tin được lặp lại xuyên suốt vở kịch.

Chị Trần Mai Anh, người sáng lập và điều hành Chương trình “Thiện Nhân & Những người bạn” tâm sự: Câu chuyện của chị không còn mới, nhưng vẫn đang còn rất nhiều những người mẹ như chị, có những người con bị khuyết thiếu những phần trên cơ thể và mong muốn con có được cuộc sống tốt hơn. “Chúng tôi hi vọng rằng mỗi khán giả đến với vở nhạc kịch, cũng có thể mang về một viên đá ngũ sắc cho riêng mình”, chị Mai Anh nói.

Được biết, một phần doanh thu của vở nhạc kịch sẽ được trích cho hoạt động của Quỹ “Thiện Nhân & Những người bạn” vào tháng 11/2023 tới đây, nơi nhiều em nhỏ sẽ tiếp tục được thay đổi cuộc sống nhờ đôi tay của các vị bác sĩ giàu tình yêu và thiện tâm.

Với Nhà hát Tuổi trẻ, “Viên đá ngũ sắc” là nỗ lực tiếp theo trong việc dàn dựng những vở nhạc kịch thuần Việt. Trước đó, năm 2022, Nhà hát đã dàn dựng thành công vở nhạc kịch “Sóng”.

“Các diễn viên trẻ của “Viên đá ngũ sắc” được chọn lọc kỹ từ nguồn diễn viên của cả Nhà hát Tuổi trẻ và các đơn vị mở rộng. Đối với nhạc kịch, diễn viên phải hội tụ khả năng trình diễn “ba trong một”: nhảy múa, diễn xuất và ca hát. Vì thế, sau khi tuyển chọn diễn viên, chúng tôi cũng đã dành nhiều thời gian để đào tạo về các chất liệu sẽ sử dụng trong vở diễn”, Nghệ sĩ Ưu tú, Tổng đạo diễn Cao Ngọc Ánh cho biết.

Hương Lan

'Chú lính chì' Thiện Nhân và hành trình 10 năm vượt lên số phận

Thứ 2, 20/06/2016 | 16:11
Sau 10 năm được cứu sống, cậu bé Thiện Nhân từ đứa trẻ sơ sinh mất bộ phận sinh dục được cứu sống đã trở thành nguồn cảm hứng ra đời quỹ từ thiện mang tên em.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mỹ nhân gây sốc vì từ chối thừa kế 46.000 tỷ, là nữ tổng tài xinh đẹp nhiều người ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:56
Nhắc đến Điền Hải Dung có thể nhiều người thấy xa lạ, nhưng cô từng là nữ diễn viên khá nổi tiếng của Hoa ngữ. Không chỉ xinh đẹp cô rất nổi bật về diễn xuất.

“Người mẹ hiền nhất màn ảnh” ở tuổi 70 mới có vai chính gây sốc

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:12
20 năm theo đuổi diễn xuất, nghệ sĩ Thanh Hiền chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Nhưng bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.

“Ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn và cuộc sống đời thực đáng ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:50
Là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam, ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...