NSƯT Phi Điểu: ‘Tết xưa dù cực nhưng có nhiều thứ để nhớ về…’

NSƯT Phi Điểu: ‘Tết xưa dù cực nhưng có nhiều thứ để nhớ về…’

Thứ 5, 11/02/2016 | 21:31
0
Đó là những lần phụ mẹ làm bánh mứt, là nhận được những bao lì xì dù chỉ vài xu nhưng đáng trân quý, hay là những chiều 30 vội vã nhặt nhạnh những cành hoa tươi sót lại ngoài chợ để mang về nhà cắm...

Nhặt hoa về cắm cho đỡ tốn kém

NSƯT Phi Điểu sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Khi mới 13 tuổi, bà đã xa gia đình theo kháng chiến. Cái tết năm đó khắc sâu trong tâm trí khiến bà nhớ đến tận bây giờ bởi đó cũng là lần cuối cùng gia đình bà sum họp bên nhau.

Hơn 20 năm xa quê, NSƯT Phi Điểu dành trọn tuổi thanh xuân cho đất nước, nên khoảng thời gian sống êm đềm bên gia đình tuy ngắn ngủi nhưng đầy ắp những kỷ niệm đẹp.

"Giáp tết, mấy anh em chung tay dọn dẹp nhà cửa, phụ mẹ làm bánh mứt, đi chúc tết người thân. Vui nhất là mỗi lần nhận được lì xì dù chỉ vài xu ít ỏi nhưng đáng quý biết bao. Vẫn biết tết xưa cực hơn nhưng lại có nhiều cái để nhớ về!", bà chia sẻ.

Xã hội - NSƯT Phi Điểu: ‘Tết xưa dù cực nhưng có nhiều thứ để nhớ về…’

Với NSƯT Phi Điểu, tết xưa rất thiêng liêng và nhiều kỷ niệm - Ảnh Linh Huỳnh.

Vốn là người khéo tay và đảm đang từ nhỏ, tết xưa với NSƯT Phi Điểu là dịp tự tay làm bánh mứt cùng gia đình, là những lần cùng cha lặt lá mai trước hiên nhà. "Nếu không may hoa vẫn chưa trổ kịp trước khuya 30 tết thì thân phụ nấu nồi nước ấm tưới xung quanh cây, đến sáng mùng 1 tết, mai sẽ nở rộ cả sân nhà, chỉ vậy thôi cũng đủ báo hiệu ngày tết đã về", bà kể.

Đến khi ra Hà Nội sinh sống, Phi Điểu mới có dịp hòa mình vào cái không khí náo nhiệt của chợ hoa gần Đồng Xuân, nghe tiếng kẻ mua người bán, đâu đâu cũng là hoa với đủ các loại hương sắc tạo thành bức tranh lung linh, sống động khó mà quên được.

"Mà thời đó lương rất thấp làm sao có đủ tiền mua. Vậy là tôi phải đợi đến chiều 30 tết lúc mấy xe hoa bán không hết, đổ cả đống ở chợ thì ra nhặt những cành còn tươi mang về nhà cắm cho đỡ tốn kém. Lúc đó, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bù lại đời sống đơn giản và thoải mái lắm chứ không như bây giờ", NSƯT Phi Điểu chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe hay không?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:57
“Cảnh sát cơ động có được kiểm tra ví, cốp xe của người điều khiển phương tiện hay không?" là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bổ sung các nhiệm vụ xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định bổ sung các nhiệm vụ lập pháp mới vào danh mục, phân công cơ quan thực hiện xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.