Cô gái Việt trở thành nữ sinh xuất sắc nhất châu Á

Cô gái Việt trở thành nữ sinh xuất sắc nhất châu Á

Thứ 2, 29/07/2013 | 06:36
0
Trần Thị Thu Hương là nữ sinh duy nhất đoạt huy chương trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, đồng thời được hiệp hội Vật lý châu Á - Thái Bình Dương tặng danh hiệu nữ sinh xuất sắc nhất khu vực.

Cám ơn "lối rẽ ngang"

Trần Thị Thu Hương hiện đang là học sinh lớp 12 - trường chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). Gia đình Hương có bốn người, sau Hương có một em gái cũng đang tuổi ăn, tuổi học. Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, năm Hương học lớp 5, tai nạn bất ngờ ập đến, suýt cướp đi tính mạng của người cha. Sau nhiều ngày cấp cứu để giành giật sự sống với tử thần, cha của Hương sống với sự nghiệt ngã là đôi mắt bị mù vĩnh viễn.

 Hương kể: "Mặc dù, lúc đó còn nhỏ nhưng em đã sớm nhận thức được những bất hạnh, kéo theo những khó khăn của gia đình khi cha bị mù. Từ ngày cha bị mù, hầu như mọi gánh nặng về kinh tế đều dồn lên đôi vai của mẹ. Ý thức được vai trò chị cả, mặc dù không giúp đỡ cha mẹ về mặt vật chất nhưng em chính là chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình. Em chỉ biết chăm chỉ học tập để cho bố mẹ an lòng".

Qua tìm hiểu,  được biết, từ nhỏ, Hương đã bộc lộ năng khiếu văn chương qua những bài tập làm văn được thầy cô giáo hướng dẫn trên lớp. Cho đến tận bây giờ mỗi lần nhắc tới chuyện này, Hương vẫn thấy rưng rưng bởi cô giáo chủ nhiệm những năm cấp 2 khi thấy Hương quyết định rẽ ngang theo học môn Vật lý đã tỏ ra vô cùng tiếc nuối.

Hương tâm sự: "Cô đã phân tích cho em rất  nhiều, ngoài việc chỉ ra năng khiếu, cô còn có chút lo lắng cho tương lai của em sau này, rằng, nếu học khối A, rồi theo đuổi chuyên ngành kỹ thuật là nữ giới thì sẽ vất vả".

Xã hội - Cô gái Việt trở thành nữ sinh xuất sắc nhất châu Á

Thu Hương và bố

Tuy thế, với Hương, sức hút của môn Vật lý nằm ở sự giải thích một cách khoa học những diễn biến sự vật xung quanh. Hương thấy bị thuyết phục bởi điều đó. Hương khiêm tốn cho biết: "Tuy được khen là giỏi văn nhưng thực ra môn văn chỉ là một môn học mà em yêu thích. Nó giúp em cảm thấy không bị khô khan. Vật lý thu hút em tìm hiểu và khám phá.

Quyết định "rẽ ngang" học Vật lý từ năm lớp 7 nhưng đến năm lớp 9 em mới chính thức tham gia các cuộc thi. Bắt đầu là các cuộc thi học sinh giỏi thành phố, tỉnh cho đến cụm Duyên hải đồng bằng sông Hồng, quốc gia rồi quốc tế…". Cô nữ sinh thông minh này đã lần lượt gặt hái được nhiều giải thưởng đáng nể.

Hương bộc bạch: "Lý do nữa khiến em quyết tâm chọn các môn học tự nhiên để đầu tư, vì bố là người định hướng cho em từ nhỏ. Bố có vốn kiến thức khá sâu rộng về các môn tự nhiên nên những năm học cấp 1 bố luôn đảm nhiệm công việc kèm cặp dạy dỗ em mỗi tối. Sau này, do điều kiện không thể sát sao với con nhưng bố luôn là người động viên hai chị em em, theo dõi  việc học hành của em qua lời kể hằng ngày".

Điểm mạnh là... cá tính

Với hàng loạt những thành tích đáng nể có phần "vượt mặt" nhiều đấng nam nhi nhưng bất ngờ hơn khi chia sẻ về sự lựa chọn trong tương lai, Thu Hương quyết định theo học khoa Điện tử - Viễn Thông của đại học Bách khoa Hà Nội.

Khi được hỏi, liệu những thành công có phần vượt trội ở một lĩnh vực mà con gái ít người theo đuổi, Hương có e ngại mình sẽ mất dần nữ tính? Hương tự tin cho rằng: "Sự nữ tính không thể hiện ở những công việc nhẹ nhàng hay lời ăn tiếng nói nhỏ nhẹ. Nữ tính là biết ân cần quan tâm đến mọi người xung quanh và giữ được những nét đẹp truyền thống ở trong tâm hồn mình.

Dù là con trai hay con gái cũng phải có bản lĩnh theo đuổi ước mơ, nên việc quyết định theo học ở trường đại học Bách khoa để thực hiện mơ ước từ lâu em từng ấp ủ. Em khẳng định ngoài việc giữ gìn nữ tính, đối với phụ nữ thì cá tính cũng là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống hiện đại".

Hương kể, dự thi Olympic Vật lý này, là lần đầu tiên cô bé xuất ngoại và sống cuộc sống tự lập, xa gia đình. Đối với Hương, suốt quãng thời gian đi dự thi ở Đan Mạch, cô luôn cố gắng hòa đồng với các bạn trong đoàn để tự cân bằng sinh hoạt, kết hợp ôn luyện và vui chơi để tránh căng thẳng khi vào "cuộc đấu". Những kỷ niệm ở công viên giải trí Tivoli để kết hợp vui chơi và tìm hiểu các hiện tượng vật lý đối với Hương vô cùng bổ ích.

"Đặc biệt cảm giác hưng phấn xen lẫn sợ hãi khi chơi thử trò chơi tầu lượn siêu tốc là một biện pháp xả stress rất hiệu quả" - Hương vui vẻ nhớ lại.

Dường như Thu Hương là một người khá có duyên với các giải thưởng nhưng danh hiệu Huy chương Đồng cuộc thi Olympic quốc tế cũng như được hiệp hội Vật lý châu Á - Thái Bình Dương tặng danh hiệu nữ sinh xuất sắc nhất khu vực là món quà đặc biệt mà Thu Hương nhận được trong những ngày cuối cùng của năm tháng học trò. Thu Hương không giấu được niềm tự hào cho biết, đó không chỉ vinh dự mà còn là kết quả của nỗ lực trong suốt 12 năm đèn sách của em.

Hương tâm sự: "Danh hiệu "Nữ sinh châu Á xuất sắc nhất" là món quà khiến em hoàn toàn bất ngờ bởi đó không phải là một giải thưởng. Quyết tâm mang theo khi dự thi quốc tế là em mong muốn học hỏi bạn bè và cố gắng giật giải để làm quà tặng cho gia đình, bạn bè và đặc biệt là các thầy cô giáo - những người trực tiếp dìu dắt em. Huy chương Đồng của cuộc thi là một niềm vui thì giải thưởng này khiến tim em như "nghẹt thở" vì sung sướng".

 Đối với Hương, thành công này là sự nỗ lực của chính bản thân mình cũng như sự tận tâm của gia đình và các thầy cô giáo. "Khi làm bài, em cố gắng hết sức để mình không hối hận nên không nghĩ nhiều đến may mắn" - Hương thật thà. 

Theo Thu Hương, tương lai em sẽ cố gắng giành học bổng để đi du học, bởi khát khao muốn tiếp xúc với nền giáo dục của các nước phát triển, có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn luôn thôi thúc trong Hương. Tuy nhiên, là một người khá cẩn trọng nên Hương ý thức được rất rõ lực học của mình. Hương cho rằng, trước mắt phải học thêm ngoại ngữ, khắc phục được điểm đó thì ước mơ du học mới có thể thành sự thật. 

Tuệ Linh

Kinh ngạc nữ sinh khiếm thị 'đọc' chữ bằng môi

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:46
Tsang Tsz-kwan, một nữ sinh 20 tuổi, bị khiếm thị có khả năng đặc biệt: đọc chữ nổi bằng môi.

Nữ sinh chụp ảnh nude, váy cưới, khoe ngực mừng tốt nghiệp

Thứ 7, 20/07/2013 | 17:20
Đề ghi đậm dấu ấn thời sinh viên, một số nữ sinh đã chụp những bức ảnh "độc", thậm chí táo bạo, gây sốc trước khi ra trường.

Nữ sinh Cảnh sát điều tra với 'cú đúp' thủ khoa

Thứ 2, 22/07/2013 | 19:57
Từng là thủ khoa đầu vào, sau 5 năm học, cô tân binh nhỏ nhắn Đặng Thị Thủy một lần nữa khiến thầy trò Học viện Cảnh sát khâm phục khi tốt nghiệp với điểm số cao nhất trường.