Nước Anh đang ứng phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng như thế nào?

Nước Anh đang ứng phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng như thế nào?

Thứ 3, 28/09/2021 | 07:00
0
Quyết định chương trình thị thực lao động lần này như một “sự đảo ngược” của Thủ tướng Boris Johnson, bởi trước đó từng thắt chặt các quy định nhập cư hậu Brexit.

Mới đây, Chính phủ Anh thông báo rằng có tới khoảng 10.500 tài xế xe tải và công nhân gia cầm sẽ được cấp thị thực tạm thời vào nước này. Đây là một trong các nỗ lực của Chính phủ nhằm nối lại chuỗi cung ứng bị gián đoạn gần đây, tình trạng càng trở nên đáng quan ngại trong bối cảnh mùa lễ hội Giáng sinh đang cận kề. Được biết, vào ngày 24/9, các Bộ trưởng và quan chức của Anh đã nhóm họp để thảo luận những định hướng kinh tế và đưa ra chương trình thị thực mới.

Các biện pháp nhằm đối phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng

Theo tuyên bố của Chính phủ, 5.000 tài xế xe chở hàng nặng (HGV) và 5.500 công nhân gia cầm đã được thêm vào chương trình thị thực hiện tại. Các thị thực ngắn hạn sẽ có hiệu lực từ tháng 10, trước mắt sẽ kéo dài đến cuối tháng 12 và có thể lâu hơn.

Quyết định mở rộng chương trình thị thực lao động lần này như một “sự đảo ngược” đáng chú ý của Thủ tướng Boris Johnson. Bởi trước đó Thủ tướng từng áp dụng thắt chặt các quy tắc nhập cư hậu Brexit 31/1/2020 và nhấn mạnh rằng phải giảm sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài. Giải thích về quyết định này, người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết "để giảm bớt áp lực chuỗi cung ứng lên ngành thực phẩm và vận chuyển, trong những dịp đặc biệt năm nay".

Thế giới - Nước Anh đang ứng phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng như thế nào?

Nhân viên điều khiển xe chở hàng hạng nặng ở Anh. ẢNH: CNN.

Bên cạnh việc cấp thị thực, Chương trình mới của Chính phủ Anh cũng giảm bớt thủ tục giấy tờ cho tài xế chạy xe tải hạng nặng. Gần 1 triệu lá thư đã được Chính phủ gửi đến tất cả các tài xế có bằng HGV kêu gọi họ trở lại làm việc.

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cam kết đưa ra một gói biện pháp lớn hơn nhằm đảm bảo cho dịp lễ Giáng sinh "vẫn đi đúng hướng". Các biện pháp sẽ tập trung vào việc mở rộng nhanh chóng số lượng tài xế mới trong nước, bao gồm việc triển khai các kỳ thi sát hạch lái xe của Bộ Quốc phòng để giúp cung cấp hàng nghìn bài sát hạch bổ sung trong vòng 12 tuần tới. 

Bộ trưởng Grant cho biết “Chính phủ Anh sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để giúp các ngành vận tải và thực phẩm đối mặt với tình trạng thiếu tài xế HGV”. Ông cũng kêu gọi ngành công nghiệp "tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc và mức tăng lương xứng đáng để giữ chân tài xế".

"18 tháng qua là khoảng thời gian rất khó khăn, tôi hiểu Giáng sinh này quan trọng như thế nào đối với tất cả chúng ta. Đó là lý do tại sao Chính phủ thực hiện các biện pháp sớm nhất có thể để đảm bảo nền kinh tế vẫn đi đúng hướng", Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps phát biểu.

Chính phủ Anh cho biết sẽ chi hàng triệu bảng để đào tạo tối đa 4.000 người trở thành tài xế HGV, với mục đích "giải quyết tình trạng thiếu tay nghề và hỗ trợ nhiều người hơn tham gia vào lĩnh vực hậu cần".

Tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng

Sự thiếu hụt tài xế nguyên nhân chủ yếu là do Brexit và Covid-19 gây ra. Trước đó, Chính phủ Anh không đồng ý cấp thị thực tạm thời cho các tài xế nước ngoài. Trong khi các quy định mới hậu Brexit lại quá khó, khiến rất nhiều tài xế nước ngoài không thể đáp ứng điều kiện để được cấp thị thực làm việc chính thức. Đại dịch Covid-19 dẫn đến khoảng 20.000 lái xe nước ngoài ở Anh phải về nước và khoảng 50.000 lái xe trong nước ngừng làm việc suốt 18 tháng qua.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), tình trạng thiếu nhân công đang là vấn đề ngày càng đáng quan ngại và ghi nhận kỷ lục 1 triệu việc làm bị trống từ tháng 6 đến tháng 8.

Nhận định về chính sách thị thực mới, Giám đốc điều hành Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống (FDF), Ian Wright hoan nghênh "quyết định thực tế" của Chính phủ trong việc bổ sung tạm thời các tài xế HGV và công nhân gia cầm. Ông cho biết “Đây là điều mà các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống đã yêu cầu nhiều tháng qua để giảm áp lực thiếu hụt lao động lên chuỗi cung ứng”, "Đây là một bước khởi đầu nhưng chúng tôi cần Chính phủ tiếp tục hợp tác với ngành công nghiệp và tìm kiếm các giải pháp dài hạn bổ sung". Về lâu dài, Anh sẽ phải tính tới việc tăng lương, tăng số lượng các cuộc kiểm tra cấp bằng cho tài xế xe HGV và cải thiện điều kiện làm việc cho nhóm lao động này.

Theo bà Ruby McGregor-Smith, Chủ tịch Phòng Thương mại Anh (CCI), cho biết động thái trên của Chính phủ là chưa đủ mạnh. Bởi việc tăng các kiểm tra bổ sung đối với tài xế sẽ mất một khoảng thời gian đào tạo và kiểm tra trình độ, trong khi số thị thực mới là chưa đủ để giải quyết quy mô của vấn đề. Hiệp hội Vận tải Đường bộ Anh (RHA) cho biết nước này vẫn cần thêm 100.000 tài xế để đáp ứng nhu cầu. 

Thế giới - Nước Anh đang ứng phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng như thế nào? (Hình 2).

Một trạm xăng của hãng BP tại Anh tạm đóng cửa. ẢNH: BBC.

Tuần này, đến lượt lĩnh vực nhiên liệu của nước Anh gặp khó khăn. Tình trạng nguồn cung khan hiếm đã buộc một số trạm xăng phải đóng cửa, lối ra vào các trạm trở nên tắc nghẽn do người dân xếp hàng dài để mua bán.

Phạm Thu Thanh (theo CNN, Financial Time)

Nguyên nhân nước Anh đối diện với nguy cơ khủng hoảng năng lượng?

Thứ 2, 27/09/2021 | 07:00
Sự tích tụ của trên cả phương diện kinh tế, chính trị, nguồn cung nước ngoài và dự trữ trong nước đã dẫn đến giá cả năng lượng tại nước Anh leo thang.

Ngành công nghiệp thực phẩm Anh gián đoạn do khan hiếm CO2

Chủ nhật, 19/09/2021 | 13:41
Trước tình trạng các nhà máy phân bón liên tiếp đóng cửa, Anh được dự báo là quốc gia thiếu hụt CO2 nghiêm trọng nhất.

EU loại du khách từ Mỹ khỏi danh sách an toàn vì gia tăng nỗi lo Covid-19

Thứ 4, 01/09/2021 | 09:15
Ngày 30/8 Liên minh châu Âu khuyến nghị rằng 27 quốc gia thành viên cần khôi phục lệnh hạn chế bay với du khách đến từ Mỹ.

Lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực với Vương quốc Anh

Thứ 3, 31/08/2021 | 14:13
Ông chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ Co-op - Vương quốc Anh nhận định, tình trạng thiếu lương thực hiện tại ở đất nước này đang ở mức tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.