Nước sinh hoạt sạch thì cả nhà mới khỏe

Thứ 6, 29/12/2023 | 19:55
0
Nước sạch là tài nguyên tối quan trọng với đời sống con người, từ từng hoạt động trong sinh hoạt thường nhật đến phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa, các bệnh về da… Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng nước sạch.

Một vấn đề khiến nhiều hộ gia đình Việt Nam đau đầu chính là chất lượng sản phẩm vận chuyển nguồn nước sạch đến từng hộ tiêu dùng. Nước sạch mà các hộ gia đình sử dụng phổ biến hiện nay là từ nước máy, nước uống đóng chai, nước đã qua xử lý bằng hệ thống lọc và đã được công bố chất lượng. Đa phần mọi người dân đều nhận xét nước sạch hay bẩn bằng cảm quan mắt thấy tai nghe, cảm tính là chính.

Vấn đề nổi cộm nhưng muôn thuở

Thực tế người Việt quan tâm đến tiêu chuẩn, chất lượng vật liệu xây dựng còn khá ít. Đa số người Việt Nam ta xây xong nhà, ra chợ mua nội thất về bố trí cho đầy đủ và không quan tâm chất lượng là chuyện thực tế. Vì vậy, thông tư 04 của Bộ Xây dựng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng có hiệu lực từ 1-1-2024 là cần thiết.

Thực tế cho thấy: Nhiều người chi hàng tỷ đồng mua căn hộ cao cấp với mong muốn được hưởng dịch vụ tốt nhất, đặc biệt là nước sinh hoạt sạch, đảm bảo sức khỏe. Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, rất nhiều báo đài đưa tin ngày càng nhiều chung cư cao cấp vẫn có hiện trạng nước đục, ố màu, đóng phèn, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của cư dân.

Chung sống với nước nhiễm bẩn tiềm tàng những nguy cơ khôn lường.

Những số liệu về ô nhiễm môi trường nước vẫn đang không ngừng gia tăng mỗi ngày. Chung sống với nước nhiễm bẩn tiềm tàng những nguy cơ khôn lường: Từ những tác hại đến ngoại vi cơ thể người như hư hỏng các thiết bị đồ dùng, đến ngoại diên cơ thể như bong tróc mẩn ngứa da, và nghiêm trọng hơn là ngộ độc, bệnh tật về tiêu hoá… Vì vậy vấn đề nước sạch trong sinh hoạt của người dân luôn là tâm điểm chú ý của mọi độ tuổi trong gia đình, mọi ngành nghề trong xã hội.

Đảm bảo nước sạch và hạn chế thất thoát tại mỗi gia đình là việc cần ưu tiên

Nước sạch đóng vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật. Hàng ngày chúng ta sinh hoạt đều phải sử dụng nước sạch từ ăn uống, tắm rửa, giặt giũ, vệ sinh,… Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập tới vấn đề hạn chế thất thoát nước sạch dùng trong sinh hoạt ngày càng nhiều. Trong số các tài liệu liên quan, việc sử dụng vật tư thiết bị đúng tiêu chuẩn trong hệ thống mạng cấp nước là một yếu tố được nhiều đồng thuận và khả thi nhất.

Để có được nước sinh hoạt sạch thì ống nước đóng vai trò rất quan trọng.

Để có được nước sạch dùng cho sinh hoạt thì trước tiên chính là chất lượng ống dẫn nước đóng vai trò rất quan trọng trong dẫn nước sinh hoạt, sử dụng trong các công trình dân dụng cũng như các khu dân cư:

- Ống nhựa dẫn nước phải đảm bảo các tiêu chí, quy định về chất lượng, mẫu mã được công bố bởi các ban ngành.

- Ngoài khả năng chống rò rỉ, không đóng cặn, ngăn bám rong rêu, còn phải có khả năng kháng axit và các chất ăn mòn khác,…

- Bên cạnh đó, còn đảm bảo độ bền cơ học cao, chịu áp lực dẫn nước và độ va đập tốt, không bị hen rỉ hoặc thôi nhiễm kim loại nặng vào nguồn nước sử dụng.

- Nếu như vật liệu xây dựng tiên tiến như tấm xi măng có độ bền lâu dài thì ống nước chất lượng tốt là phải vừa tốt vừa bền sau ít nhất 50 năm sử dụng.

Có thể thấy, ống nhựa để dẫn nước sinh hoạt là vật tư thông dụng, dễ dàng lắp đặt, nâng cấp trong mỗi gia đình. Chỉ bằng việc thay đổi tư duy và dùng vật tư quen thuộc như ống nhựa dẫn nước sinh hoạt chất lượng cao là đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo nước sạch cho bản thân và gia đình sử dụng.

Cùng chuyên mục

“Cỏ” Trịnh Thảo tập tành làm KOC, tung 10 triệu xu khủng trong Chuyện Đại Gia Đình Sốp Pi 10.5

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:55
Tập mới nhất của Chuyện Đại Gia Đình Sốp Pi với khách mời đặc biệt là cô nàng diễn viên Trịnh Thảo sẽ chính thức lên sóng vào 12H ngày 10.5 với hàng loạt tiểu phẩm hài hước cùng kho 10 triệu Shopee Xu, voucher lên đến 500.000 đồng và bật mí ưu đãi khủng bất ngờ từ Shopee Video.

Thêm một nhà thiết kế kỳ cựu rời Apple sau 25 năm gắn bó

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:55
Theo báo cáo mới nhất, một nhà thiết kế từng làm việc trong nhóm thiết kế nòng cốt của Apple đã rời công ty.

Clip: Lái xe tông ngã người khác, lúng túng xử lý gây thêm họa

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:55
Một cụ ông lái xe máy bất cẩn đã lao trúng người đi đường, sau đó cố dắt xe ra khỏi người bị ngã nhưng lại quên rút chìa khóa, khiến xe chèn qua người bị nạn.

Lalamove công bố Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2023

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:54
Nền tảng giao hàng nhanh Lalamove vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2023, đây là năm thứ 2 doanh nghiệp ra mắt báo cáo này. Những điểm nổi bật của báo cáo năm nay có thể kể đến là việc thúc đẩy lượng xe năng lượng mới; đề ra mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm đạt Phát thải ròng bằng 0; cũng như hoạt động hỗ trợ đối tác tài xế.

Triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2024 lớn nhất toàn quốc sắp tái xuất

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:53
Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) do Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) phối hợp với Nhóm các nhà nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức đã chính thức chốt lịch diễn ra trong thời gian tới.